กฟน.พัฒนา 2 ระบบ IT สมบูรณ์แบบ พร้อมบริการประชาชนกว่า 2 ล้านราย

ข่าวเทคโนโลยี Friday December 1, 2000 10:20 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--1 ธ.ค.--กฟน.
การไฟฟ้านครหลวงทุ่มงบประมาณกว่า 1,000 ล้านบาท พัฒนาระบบคอมพิวเตอร์ นำระบบแผนที่ GIS โดยใช้พิกัดผ่านดาวเทียมเข้ามาใช้ในการจัดทำแผนที่ผู้ใช้ไฟฟ้า พร้อมพัฒนาระบบคอมพิวเตอร์ของ“ศูนย์บริการข้อมูลผู้ใช้ไฟฟ้า“ให้บริการแก่ผู้ใช้ไฟฟ้าในเขตกรุงเทพมหานคร นนทบุรี และ สมุทรปราการ ให้ได้รับความสะดวกในการบริการมากยิ่งขึ้น
ร.ต.หญิงสดศรี พรประสิทธิ์ ผู้ช่วยผู้ว่าการการไฟฟ้านครหลวง เปิดเผยว่า เพื่อเป็นการพัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศด้านการบริการประชาชน ของการไฟฟ้านครหลวง (กฟน.)ให้มีรวดเร็ว ถูกต้อง และทันสมัย กฟน.ได้ใช้งบประมาณกว่า 1,000 ล้านบาท พัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศขึ้นมา 2 ระบบ ได้แก่ ระบบจัดทำระบบแผนที่และข้อสนเทศระบบจำหน่ายพลังไฟฟ้า ( GIS/AM/FM :Geographic Information System /Automate Mapping Application / Facilities Management Application ) และ ศูนย์บริการข้อมูลผู้ใช้ไฟฟ้า ( Call Center ) อย่างสมบูรณ์แบบพร้อมใช้งานแล้ว
ระบบจัดทำระบบแผนที่และข้อสนเทศระบบจำหน่ายพลังไฟฟ้า หรือที่นิยมเรียกว่าระบบ GIS เป็นการจัดเก็บข้อมูล ในระบบแผนที่ทางภูมิศาสตร์รูปแบบต่างๆในคอมพิวเตอร์ ทั้งข้อมูล รูปภาพ ( Graphic ) ข้อมูลประกอบแผนที่ (Attribute ) และแผนที่ภาพถ่ายทางอากาศ Z Rectify Photo ) ในอัตราส่วน 1 :1000 และใช้ร่วมกับระบบการค้นหาตำแหน่งด้วยดาวเทียมหรือ GPS (Global Positioning System ) ทำให้มีความแม่นยำและความละเอียดสูงสุดในประเทศไทย
ระบบ GIS ประกอบด้วยแผนที่ฐาน เช่นตำแหน่งอาคาร บ้านเลขที่ ถนน ซอย แม่น้ำ ลำคลอง รวมถึงสถานที่สำคัญต่างๆ และแผนที่ระบบจำหน่ายไฟฟ้า ประกอบด้วย ตำแหน่งเครื่องวัดหน่วยไฟฟ้า เสาไฟฟ้า สายไฟฟ้าเหนือพื้นดินและใต้ดิน หม้อแปลงแรงดัน ระบบไฟฟ้าสาธารณะ ซึ่งข้อมูลต่าง ๆ เหล่านี้ นอกจากจะนำไปใช้ในการวางแผนและออกแบบก่อสร้างระบบไฟฟ้าแล้ว ยังสามารถให้บริการประชาชนได้รวดเร็วอีกด้วย เช่น การขอใช้ไฟฟ้า การแก้ไขไฟฟ้าขัดข้องฯ โดยกฟน.ได้วางระบบโครงข่ายสื่อสารเคเบิลใยแก้วนำแสง เพื่อเชื่อมโยงข้อมูลระบบ GIS ไปยังการไฟฟ้านครหลวงเขต ด้วยความเร็ว 155 Mbps เพื่อให้การเรียกใช้ข้อมูลเป็นไปอย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ
ร.ต.หญิงสดศรี กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ กฟน.ได้พัฒนาระบบบริการข้อมูลผู้ใช้ไฟฟ้า ขึ้นมาอีกระบบหนึ่ง เพื่อให้บริการประชาชนและประสานงานกับการไฟฟ้าเขตตลอด 24 ชั่วโมง โดยจัดตั้งศูนย์บริการข้อมูลผู้ใช้ไฟฟ้า ( Call Center ) ขึ้นหมายเลขโทรศัพท์ 1130 เปิดให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ประชาชนในการให้ข้อมูลและให้คำแนะนำในเรื่องต่างๆเกี่ยวกับไฟฟ้า เช่น ให้คำปรึกษาด้านไฟฟ้า รับแจ้งไฟฟ้าดับ สอบถามหนี้ค้างชำระ อัตราค่าไฟฟ้า รวมถึงงานบริการด้านอื่น ๆ อีกด้วย
ศูนย์บริการข้อมูลผู้ใช้ไฟฟ้า เป็นการรวบรวมลักษณะเด่นและความสามารถของระบบงาน 4 ระบบเข้าด้วยกัน ได้แก่
ระบบโทรศัพท์ เช่น ตู้ชุมสายอัตโนมัติ (PABX ) ระบบตอบรับโทรศัพท์อัตโนมัติ ( Interactive Voice ) ระบบการทำงานร่วมระหว่างคอมพิวเตอร์กับโทรศัพท์โดยอัตโนมัติ ( CTI )
เทคโนโลยีทางด้านระบบฐานข้อมูล เป็นระบบคอมพิวเตอร์ที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูลจากระบบฐานข้อมูลผู้ใช้ไฟฟ้า เพื่อนำเสนอในระบบตอบรับโทรศัพท์อัตโนมัติ เช่น การสอบถามหนี้ค้างชำระ
ระบบ GIS นำมาใช้ในการแสดงตำแหน่งของผู้ใช้ไฟฟ้า เพื่อความรวดเร็วในการทำงาน เช่น การแก้ไขไฟฟ้าขัดข้อง
เทคโนโลยีด้าน Web Application ช่วยให้พนักงานในศูนย์บริการข้อมูลผู้ใช้ไฟฟ้า สามารถเรียกดูข้อมูลผ่าน Web Browser ทำให้เกิดความยืดหยุ่นในการปรับปรุงข้อมูล
ระบบ GIS ของ กฟน. ได้รับรางวัล ชนะเลิศ ประเภทโครงการบริการและบริหารข้อมูลดีเด่น จากการประกวดในโครงการเทคโนโลยีสารสนเทศภาครัฐดีเด่น ครั้งที่ 1 เมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา และรับรางวัล Special Achievement GIS Project Awards (SAG Awards ) จากที่ประชุมและสัมมนา International User Conference 1999 จัดขึ้นที่เมืองซานดิเอโก้ มลรัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นงานสัมมนาด้าน GIS/AM/FM ที่ใหญ่ที่สุดในโลก ส่วนโครงการโครงการศูนย์บริการข้อมูลผู้ใช้ไฟฟ้าตลอด 24 ชั่วโมง (Call Center ) การไฟฟ้านครหลวง ได้รับรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 ประเภท โครงการบริการประชาชนดีเด่น จากการประกวดในโครงการเทคโนโลยีสารสนเทศภาครัฐดีเด่น ครั้งที่ 1 เช่นเดียวกัน
อนึ่ง ระบบเครือข่ายของโครงการทั้งสองดังกล่าว ดำเนินการโดยบริษัทซิสโก ซิสเต็มส์ ( ประเทศไทย) จำกัด โดยทำงานร่วมกับกฟน.ในฐานะ Strategic Partner นอกจากระบบเครือข่ายแล้ว บริษัทยังดำเนินการครอบคลุมถึง Reliability , Performance ,Open Standard , Connectivity , Expandability , Invesment Protection และ New Service-- จบ--
-อน-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ