กทม. ประกาศให้ผู้ค้าหาบเร่แผงลอยขายของในวันพุธได้เริ่มพรุ่งนี้

ข่าวทั่วไป Tuesday August 1, 2000 16:38 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--1 ส.ค.--กทม.
กทม.จัดระเบียบหาบเร่แผงลอยใหม่ “สมัคร” ออกคำสั่งให้ผู้ค้าขายของได้ในวันพุธ ตั้งแต่วันพุธที่ 2 สิงหาคมนี้เป็นต้นไป ย้ำห้ามเพิ่มจำนวนผู้ค้า เพราะมีการจดทะเบียนไว้ทุกพื้นที่แล้ว จากนี้จะมีการติดป้ายบอกเวลาสิ้นสุดการค้าของแต่ละพื้นที่ ให้มีการทำความสะอาดบาทวิถีทุกวัน
ภายหลังการประชุมคณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร (กทม.) นายสมัคร สุนทรเวช ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และนายประเสริฐ สมะลาภา ปลัดกรุงเทพมหานคร พร้อมคณะผู้บริหาร ร่วมกันแถลงข่าวคำสั่งให้ผู้ค้าขายของในวันพุธ ตามที่ผู้ว่าฯ กทม. ได้สั่งการให้ทุกสำนักงานเขตดำเนินการควบคุมบังคับการจัดระเบียบผู้ค้าหาบเร่-แผงลอย ให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไข 16 ประการอย่างเคร่งครัด โดยเงื่อนไข 16 ประการได้กำหนดให้ผู้ค้าหยุดทำการค้าในวันพุธนั้น เพื่อให้การดำเนินการในการจัดระเบียบ ระเบียบหาบเร่-แผงลอย เหมาะสมกับสถานการณ์ทางเศรษฐกิจในปัจจุบัน จึงให้ยกเลิกการห้ามผู้ค้าขายในวันพุธ โดยให้ผู้ค้าในจุดที่ขายอยู่เดิมค้าขายได้ในวันพุธโดยไม่ต้องหยุด และห้ามเพิ่มจำนวนผู้ค้าในจุดการค้าที่เคยแจ้งไว้อย่างเด็ดขาด รวมทั้งให้ทุกรายทำความสะอาดบริเวณที่ค้าขายหลังจากทำการค้าทุกวัน โดย กทม.จะได้ดำเนินการจัดระเบียบ ทะเบียนผู้ค้า การอนุญาต มาตรการรักษาความสะอาด รวมทั้งการจัดทำ รั้วกั้นขอบเขตเพื่อป้องกันผู้รุกล้ำผิวจราจรโดยเร็วต่อไป โดยนายสมัครได้ลงนามคำสั่งวันที่ 1 สิงหาคม พ.ศ. 2543 และให้ถือปฏิบัติโดยเคร่งครัด ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป
นายสมัคร กล่าวว่า จากนี้จะมีการติดป้ายประกาศเวลาสิ้นสุดการค้าของแต่ละวันในแต่ละพื้นที่แตกต่างกัน และจะดำเนินการออกข้อบัญญัติเก็บค่าใช้จ่ายในการทำความสะอาดบาทวิถี โดยให้มีการทำความสะอาดบริเวณที่ค้าขายทุกวัน หลังจากสิ้นสุดเวลาค้าขายตามกำหนดแต่ละพื้นที่ ซึ่ง กทม.จะส่งเจ้าหน้าที่อำนวยความสะดวกให้ แต่จะมีการเก็บค่าใช้จ่ายในเรื่องอุปกรณ์ ค่าน้ำ และค่าแรงงาน ประมาณตารางเมตรละ 5 บาทของแต่ละแผงค้า หากใครเป็นเจ้าของแผงค้าขนาดเท่าใดก็คำนวณจากตารางเมตรละ 5 บาท เก็บทุกวันที่ทำการค้าขาย เพื่อให้เกิดความสะอาดเรียบร้อย
ต่อข้อถามที่ว่า หากจัดระเบียบเช่นนี้แล้วจะสามารถแก้ปัญหาส่วยเทศกิจได้หรือไม่ ผู้ว่าฯ กทม. กล่าวว่า ก็คงยังมีอยู่ในส่วนของผู้ค้ารายใหม่ที่ไม่มีรายชื่อในทะเบียน แล้วนำมาลักลอบตั้งขาย แต่ตนและผู้บริหารทุกคนขอประกาศยืนยันว่า ไม่มีใครรับเงินจากเทศกิจ ดังนั้นเมื่อหัวขบวนไม่รับ ก็จะมีหน่วยงานอีกส่วนไปตรวจสอบ หากพบว่ามีผู้ค้าลักลอบขายจะได้ไปสอบถาม และถ้าพบว่าได้จ่ายเงินให้กับเทศกิจก็จะสอบถามต่อว่าเป็นใคร ชื่ออะไรเพื่อดำเนินการ คณะผู้บริหารจะเป็นตัวอย่างให้กับเทศกิจ ถ้ายังแก้ปัญหาการรีดไถไม่ได้ ตนก็ขอใช้วิธีของนายสมัคร คือสาปแช่งขอให้เทศกิจที่รีดไถมีอันเป็นไป
นายสมัคร กล่าวด้วยว่า สำหรับร้านค้าหาบเร่ทุกร้านจะต้องเก็บข้าวของทุกอย่างออกจากพื้นที่ค้าทุกวัน เพื่อให้เจ้าหน้าที่ กทม.ทำความสะอาดได้ ห้ามวางแผงค้าหรือสินค้าไว้กีดขวาง หากฝ่าฝืน กทม.จะยึดของที่วางทิ้งไว้ทั้งหมด--จบ--
-นศ-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ