ก.พลังงาน เดินหน้ากำหนดยุทธศาสตร์เพื่ออนาคตใหม่ รุกทำแผน Scenario Workshop เป็นกระทรวงแรกของภาครัฐ ชูพลังงานจากชีวภาพ มีบทบาทสำคัญสุดสำหรับอนาคตของพลังงาน

ข่าวทั่วไป Wednesday March 9, 2005 15:31 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--9 มี.ค.--สนพ.
ก.พลังงาน เดินหน้ากำหนดยุทธศาสตร์เพื่ออนาคตใหม่ รุกทำแผน Scenario Workshop เป็นกระทรวงแรกของภาครัฐ ชูพลังงานจากชีวภาพ มีบทบาทสำคัญสุดสำหรับอนาคตของพลังงาน เพื่อเปลี่ยนแปลงตามสถานการณ์โลก
นายเชิดพงษ์ สิริวิชช์ ปลัดกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า กระทรวงพลังงานในฐานะหน่วยงานแรกของภาครัฐ ซึ่งได้จัดทำ Scenario Workshop หรือฉากทัศน์ที่ต้องการให้เกิดขึ้นในอนาคต เพื่อกำหนดและปรับปรุงแผนยุทธศาสตร์พลังงานให้ทันสมัยเข้ากับสถานการณ์ของการเปลี่ยนแปลงของโลก และภายในประเทศ โดยได้พิจารณาจากสภาพแวดล้อมต่าง ๆทั้งภาพรวมเศรษฐกิจของประเทศ การเปลี่ยนแปลงของสถานการณ์ในพลังงานโลกในอนาคต
ทั้งนี้ ภายหลังที่กระทรวงพลังงานได้จัดประชุมเชิงปฏิบัติการ หัวข้อ “Thailand ‘s Energy Scenario Workshop” ร่วมกับ สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) เมื่อปลายเดือน กพ. ที่ผ่านมา สศช.ระบุว่า การเติบโตของเศรษฐกิจในระหว่างปี 2548-2551 จะเติบโตที่ระดับ 6.6 % เมื่อเทียบกับระหว่างปี 2544-2547 ที่ผ่านมามีการเติบโต 5.2% ซึ่งได้รวมถึงผลกระทบจากเหตุการณ์สึนามิแล้ว และกระทรวงพลังงานจะได้กำหนด Energy Scenario ให้สอดคล้องกับการเติบโตทางเศรษฐกิจ ซึ่งได้กำหนดให้ยุทธศาสตร์ต่าง ๆ ของกระทรวงเข้ากับยุทธศาสตร์การพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ เช่น ยุทธศาสตร์การใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ ยุทธศาสตร์ความมั่นคงด้านปริมาณสำรองของประเทศ ยุทธศาสตร์การเสริมสร้างขีดความสามารถในการบริหารจัดการด้านพลังงาน และยุทธสาสตร์การใช้ศักยภาพของทรัพยากรและโครงสร้างพื้นฐานด้านพลังงานเพื่อการแข่งขันของประเทศ
นอกจากนี้ กระทรวงพลังงานได้รับประมาณการณ์ โดยเฉพาะการขยายตัวทางด้านภาคเกษตร สศช. ประเมินว่าในปี 2551 จะเติบโตเพิ่มขึ้น 9% จากปัจจุบันที่การเติบโตติดลบ 3.4% ซึ่งกระทรวงพลังงานได้ปรับให้ตรงตามยุทธศาสตร์การพัฒนาพลังงานทดแทนอย่างยั่งยืน การส่งเสริม พลังงานจากชีวภาพ เช่น จากไบโอดีเซล และเอทานอล โดยจะทำการปรับปรุงหรือเสริมสาระสำคัญที่จำเป็นเพิ่มเข้าไป เพื่อใช้กำหนดในนโยบายกระทรวงพลังงาน และให้สอดคล้องกับการเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศด้วย
อย่างไรก็ตาม กระทรวงพลังงานยังได้ข้อมูลที่สำคัญ ต่ออนาคตการใช้พลังงานโลก จากผู้เชี่ยวชาญสูงระดับจากทบวงพลังงานโลก หรือ Internation Energy Agency IEA (Dr.Richard Bradley) ซึ่งได้ให้ความคิดเห็นถึงการใช้พลังงานของโลก ว่า เทคโนโลยีจะเข้ามามีบทบาทอย่างมากในการพัฒนาภาคพลังงาน ทั้งในส่วนของอุปสงค์และอุปทาน รวมทั้งเรื่องผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ซึ่งจะมีเป็นข้อกำหนดที่สำคัญต่อการพัฒนาพลังงานระดับโลกในอนาคต--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ