ผู้ว่าฯกทม.เสนอแนวคิดสร้างรถไฟฟ้าชานเมืองรอบกรุงเทพฯ

ข่าวทั่วไป Wednesday April 4, 2001 13:22 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--4 เม.ย.--กทม.
ที่ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร เมื่อวานนี้ (3 เม.ย. 44) เวลา 11.30 น. นายสมัคร สุนทรเวช ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยภายหลังประชุมคณะผู้บริหารกรุงเทพมหานครว่า ตามที่ตนได้รณรงค์หาเสียงเกี่ยวกับรถไฟฟ้าชานเมืองรอบกทม.ก่อนเข้าดำรงตำแหน่งผู้ว่าราชการกทม.นั้น ในเร็วๆนี้ตนจะหารือกับผู้ว่าราชการจังหวัดที่อยู่รอบกรุงเทพมหานครซึ่งรถไฟผ่านแต่ละจังหวัด ได้แก่ สมุทรปราการ นนทบุรี ปทุมธานีและอธิบดีกรมทางหลวง โดยจะสนทนาในเรื่องที่ตนมีแนวคิดจะดำเนินโครงการรถไฟฟ้าชานเมืองรอบกรุงเทพฯ ความยาวประมาณ 80 กิโลเมตร เขตทางกว้างประมาณ 10 เมตร และจะใช้แนวของถนนที่อยู่ในความรับผิดชอบของกรมทางหลวงด้วย ซึ่งส่วนใหญ่เส้นทางของรถไฟฟ้าประมาณ 70 —80 เปอร์เซ็นอยู่ในเขตกรุงเทพมหานคร อีกส่วนหนึ่งจะผ่าน จังหวัดสมุทรปราการ นนทบุรี และปทุมธานี ทั้งนี้ได้มีบริษัทแห่งหนึ่งสนใจที่จะลงทุนก่อสร้างโครงการดังกล่าวและจะให้บริษัทจากประทศจีนเป็นผู้สำรวจความเป็นไปได้ โดยกทม.ไม่ต้องเสียค่าใช้ใดๆทั้งสิ้น อย่างไรก็ดีหากศึกษาเส้นทางดังกล่าวแล้วมีความเป็นไปได้ก็จะนำรายงานดังกล่าวเสนอ สจร. เพื่อจะพิจารณาดำเนินการต่อไป
นายสมัคร กล่าวอีกว่า สำหรับเส้นทางรถไฟฟ้าโครงการที่ 2 ซึ่งเป็นรถไฟฟ้าชานเมืองฯ จะมีความสัมพันธ์กับโครงการรถไฟฟ้า บีทีเอส ส่วนต่อขยายทั้ง 3 เส้นทาง โดยลักษณะของความสัมพันธ์จะเป็นรูปแบบคล้าย ๆ กับพวงมาลัยรถ สามารถเชื่อมต่อเส้นทางได้สะดวก สำหรับโครงการรถไฟฟ้าชานเมืองรอบกรุงเทพมหานครโครงการใหม่นี้ได้มีแนวคิดเส้นทางรถไฟฟ้าไว้ ดังนี้ เริ่มต้นที่ถนนบางนา — ตราด บริเวณอำเภอบางพลี ใช้เส้นทางถนนวงแหวนรอบนอกตะวันออกขึ้นไปทางอำเภอลำลูกกา จ.ปทุมธานี แล้วเลี้ยวซ้ายเข้าถนนรังสิต — นครนายก (ถนนองครักษ์) โดยใช้แนวเกาะกลางถนนเข้าสู่รังสิต ผ่านฟิวเจอร์ปาร์ค รังสิต แล้วใช้เส้นทางที่จะไปวัดเสด็จฯ ข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา บริเวณจังหวัดปทุมธานี ผ่านพื้นที่ของ อ.สามโคก ผ่านศาลหลักเมือง จ.ปทุมธานี วกซ้ายลงมาผ่านสะพานนนทบุรี (สะพานนวลฉวี)
จากนั้นใช้แนวเส้นทางหลวงหมายเลข 345 ผ่านบางบัวทอง เลาะเข้าถนนวงแหวนรอบนอกตะวันตกมาทางบางบอน เลี้ยวเข้าถนนพระราม 2 ลงมาถึงแยกบางปะกอก แยกบุคคโล ข้ามสะพานกรุงเทพ แล้วก่อสร้างเป็นทางยกระดับบนกลางถนนพระราม 3 ผ่านช่องนนทรี คลองเตย เลาะเข้าข้างถนนทางด่วน ผ่านข้าง ๆ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ แล้วใช้เส้นทางของรถไฟสายเก่า ผ่านกรมสรรพาวุธ บริเวณบางนา เลี้ยวเข้าไปทางสำโรง แล้วไปบรรจบที่บริเวณอำเภอบางพลี ทั้งนี้เส้นทางการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายนี้จะใช้แนวพื้นดินเป็นส่วนใหญ่ และจะก่อสร้างโครงการฯแบบทางยกระดับบริเวณที่ผ่านในเมืองเท่านั้น--จบ--
-นห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ