รายการสำรวจโลกกับ เนชั่นแนล จีโอกราฟฟิค ออกอากาศวันพุธที่ 11 ตุลาคม 2543 ช่อง 9 อ.ส.ม.ท., 21.00 น.

ข่าวทั่วไป Thursday October 5, 2000 11:53 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--5 ต.ค.--เนกซ์เสต็ป
"Fire Bombers" นักบินทิ้งระเบิดโคลน
ปฏิบัติการเสี่ยงต่อชีวิตที่มีทางรอดแค่ 2 อย่างคือ ความโชคดี และทักษะส่วนตัว ชีวิตของนักบินโจมตีเพื่อดับไฟจึงเป็นอาชีพที่เสี่ยงอันตรายเป็นอย่างยิ่ง 40 ปีที่ผ่านมามีนักบินเสียชีวิตไปแล้วกว่า 100 คน แต่อาชีพนี้ก็ยังมีความจำเป็นต้องมีเพื่อสู้กับไฟต่อไป ภารกิจของพวกเขาจึงไม่ใช่แค่ช่วยคนอื่น แต่เป็นภาระกิจเพื่อรักษาชีวิตตัวเองจากเปลวเพลิงและเครื่องบินตกด้วย
สงครามเกิดขึ้นทุกๆ ฤดูร้อน ทางตะวันตกของสหรัฐ เครื่องบินบินต่ำผ่านกลุ่มควันที่เกิดจากเปลวเพลิงเบื้องล่าง นักบินค้นหาตำแหน่งและช่วงเวลาที่เหมาะสมเพื่อทิ้งสัมภาระลงไป บนพื้นดิน นักดับเพลิงได้เตรียมแนวไฟเพื่อดักจับศัตรู ขณะที่เฝ้ารอปฏิบัติการจากเบื้องบน เจ้าหน้าที่ทั้งภาคพื้นและบนท้องฟ้าต่างก็เสี่ยงชีวิตในการต่อสู้เพื่อปกป้องผืนแผ่นดินครั้งนี้ ไม่ใช่จากศัตรูผู้รุกราน หากแต่ปกป้องจากเปลวไฟที่ลุกลามจากเหตุการณ์ไฟป่า
นักสาดโคลน นักบินที่ทำการบินเครื่องบินขนสารเคมีลำใหญ่บรรจุด้วยสารดับไฟ ที่เรียกกันว่า โคลน ออกบินขึ้นไปบนฟ้าเพื่อป้องกันการลุกลามของไฟป่าที่เกิดขึ้นทางตะวันตกของสหรัฐในแต่ละปี การบังคับเครื่องผ่านหุบเขาแคบๆ ที่มีกลุ่มควันหนาบดบังถือเป็นวิถีชีวิตของนักเสี่ยงตายเหล่านี้ บิล วาลด์แมน นักดับเพลิงที่ทำงานนี้มานาน 27 ปี กล่าวว่า ธุรกิจนี้เกิดขึ้นเพื่อคนที่ไม่ต้องการทำทุกอย่างตามคำสั่ง นักดับเพลิงตระหนักดีถึงภัยอันตรายต่างๆ ที่พวกเขาต้องพบเจอยามเมื่อบินไปกับเครื่องของตน หลายคนรวมทั้ง วาลด์แมน ได้สูญเสียเพื่อนไปกับลาดเขาที่สูงชันของภาคตะวันตก วาลด์แมน กล่าวว่า ใครก็ตามที่เคยทำเช่นนี้แล้วบอกว่าพวกเขาไม่กลัวถือว่าพูดโกหก
ประวัติศาสตร์ของนักดับเพลิงเป็นตำนานแห่งการลองผิดลองถูก นับตั้งแต่ถือกำเนิดขึ้นในปี 1956 กว่า 100 คนต้องเสียชีวิตไปในการผจญกับไฟทางอากาศ ในช่วง 5 ปีแรก มีผู้เสียชีวิตไปถึง 18 คน เมื่อนักดับเพลิงเหล่านี้พยายามที่จะค้นหาวิธีการเทโคลนและหนีไปจากไฟให้ได้ ในกระบวนการเรียนรู้มรณะนี้ เทคนิคต่างๆ จำเป็นต้องได้รับการคิดค้นและทำให้สมบูรณ์แบบพร้อมๆ กับไฟแต่ละครั้ง
คนเหล่านี้ใช้ชีวิตที่สุดขั้ว วันหนึ่ง พวกเขาติดตามเครื่องบินนำผ่านม่านควันเข้าไปเพื่อเทโคลนตามจุดยุทธศาสตร์ อีกวันต่อมา พวกเขาอาจกำลังขี่จักรยานล้อเดียวและแลกเปลี่ยนเรื่องราวกันบนพื้นดิน ไม่มีใครทำนายได้ว่าเมื่อไหร่ที่พวกนักท่องเที่ยวที่โง่เขลาจะใช้กระดาษชำระมาจุดไฟแล้วลุกลามกลายเป็นเปลวเพลิงที่ทำลายเนื้อที่กว่าพันเอเคอร์ เช่น ในกรณีของไฟที่เรียกขานกันว่า ไฟชาร์มมิน จนกว่าเหตุการณ์ฉุกเฉินครั้งต่อไป นักดับเพลิงจะทำการซักรีดเสื้อผ้าของตัวเองหรือสนใจกับงานอดิเรก--จบ--
-สส-

แท็ก เนชั่น   ช่อง 9  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ