ปลัดกทม. เชิญประชาชนตรวจสอบรายชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้งภายใน 12 ก.ค.นี้

ข่าวทั่วไป Friday July 7, 2000 09:04 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--7 ก.ค.--กทม.
เมื่อวานนี้ (6 ก.ค.43) เวลา 12.30 น. ที่ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร นายประเสริฐ สมะลาภา ปลัดกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า วันนี้กรุงเทพมหานครได้จัดประชุมข้าราชการที่มีหน้าที่รับผิดชอบเกี่ยวกับการเลือกตั้งทุกฝ่าย เพื่อซักซ้อมความเข้าใจ และรับทราบปัญหาในการเตรียมการเลือกตั้ง ซึ่งจากการประชุมมีหลายเรื่องที่ต้องประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนทราบ เรื่องแรกคือ ขณะนี้ทุกสำนักงานเขตของกรุงเทพมหานครได้ดำเนินการจัดทำบัญชีรายชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้งเรียบร้อยแล้ว จึงขอเชิญชวนผู้มีสิทธิเลือกตั้งไปตรวจสอบรายชื่อได้ ณ สำนักงานเขตและที่หน่วยเลือกตั้ง หากพบว่าไม่มีชื่อในบัญชี หรือมีข้อผิดพลาดใด ๆ ให้ยื่นคำร้องขอแก้ไขได้ที่ ฝ่ายทะเบียนของสำนักงานเขตที่มีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้าน ภายในวันที่ 12 ก.ค.43 เพื่อจะได้ไม่เสียสิทธิการลงคะแนน ในวันเลือกตั้ง
เรื่องที่ 2 ทุกสำนักงานเขตของกรุงเทพมหานครได้เปิดบริการด้านทะเบียนราษฎร และบัตรประจำตัวประชาชนทุกวันเสาร์ แต่ในวันเสาร์ที่ 22 ก.ค.43 นี้ สำนักงานเขตทุกแห่ง จะเปิดบริการตั้งแต่เวลา 08.00-12.00 น. เท่านั้น ภายหลังเวลา 12.00 น. เป็นต้นไป และตลอดวันที่ 23 ก.ค.43 ซึ่งเป็นวันเลือกตั้งทุกสำนักงานเขตจะงดให้บริการด้านทะเบียนราษฎร และบัตรประจำตัวประชาชน ทั้งนี้เพื่อเตรียมความพร้อมตลอดจนซักซ้อมระบบการประมวลผลและรายงานผลคะแนนเลือกตั้งผ่านเครือข่ายคอมพิวเตอร์ ของสำนักงานเขต เพื่อให้สามารถประกาศผลคะแนนอย่างเป็นทางการได้ถูกต้องและรวดเร็วที่สุด เรื่องที่ 3 ขอให้ผู้สมัครรับเลือกตั้งเป็นผู้ว่าฯกทม. เสนอชื่อบุคคลเพื่อให้ผู้อำนวยการเขตแต่งตั้งเป็นกรรมการตรวจคะแนนประจำหน่วยเลือกตั้งภายในวันพรุ่งนี้ (7 ก.ค.43) ซึ่งผู้สมัครฯ แต่ละคนสามารถเสนอชื่อบุคคลได้หน่วยเลือกตั้งละ 1 คน ทั้งนี้ แต่ละหน่วยเลือกตั้งจะมีกรรมการและเจ้าหน้าที่ฝ่ายต่าง ๆ รวมกันไม่น้อยกว่า 7 คน ประกอบด้วย ข้าราชการในสังกัดกรุงเทพมหานคร ข้าราชการจากหน่วยราชการอื่น ประชาชน เจ้าหน้าที่รักษาความสงบ เรียบร้อย และตัวแทนผู้สมัครฯ ซึ่งการเปิดให้บุคคลที่ไม่ได้สังกัดกรุงเทพมหานคร ร่วมเป็นกรรมการและเจ้าหน้าที่ในหน่วยเลือกตั้งนั้น เป็นการประกันว่ากรุงเทพมหานครได้ดำเนินการเลือกตั้งและประมวลผลคะแนนด้วยความโปร่งใส บริสุทธิ์ ยุติธรรม รวมทั้งกรุงเทพมหานครได้ให้ทุกสำนักงานเขตจัดอบรมกรรมการและเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานในวันเลือกตั้งให้มีความเข้าใจ กฎระเบียบ และขั้นตอนการเลือกตั้งถูกต้องตรงกัน เรื่องที่ 4 กรุงเทพมหานครได้ประสานงานกับกองบัญชาการตำรวจนครบาลเพื่อจัดกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจมาปฏิบัติหน้าที่รักษาความสงบเรียบร้อยใน วันเลือกตั้ง ทั้งนี้ทางกองบัญชาการตำรวจนครบาล แจ้งว่า ได้มีการเตรียมมาตรการป้องกันและปราบปรามการซื้อสิทธิขายเสียงไว้แล้ว นอกจากนี้หากประชาชนพบเห็นการกระทำใด ๆ อันผิดต่อกฎหมาย ขอให้แจ้งเหตุได้ที่โทรศัพท์หมายเลข 191 หรือ 1555
ปลัดกรุงเทพมหานคร กล่าวด้วยว่า ผู้ที่มาดำรงตำแหน่งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร จะเป็นผู้กำหนดแนวทางการพัฒนาและแก้ไขปัญหาของกรุงเทพมหานคร ซึ่งเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องและมีผลกระทบกับชีวิตคนกรุงเทพฯ อย่างยิ่ง ตนจึงขอให้ชาวกรุงเทพมหานครกรุณาสละเวลาไปใช้สิทธิเลือกตั้งในวันที่ 23 ก.ค.นี้ ระหว่างเวลา 08.00-15.00 น. และไตร่ตรองว่าจะเลือกใคร เพื่อมาทำหน้าที่เป็นตัวแทนของท่านในการบริหารบ้านเมือง--จบ--
-นศ-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ