ศูนย์ซื้อขายตราสารหนี้ไทย ร่วมกับ สำนักงาน ก.ล.ต. และสมาคมนักบัญชีจัดทำ แนวทางปฏิบัติการบันทึกบัญชีสำหรับ "ธุรกรรมซื้อคืน (Repo)"

ข่าวทั่วไป Tuesday March 13, 2001 10:37 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--13 มี.ค.--ศูนย์ซื้อขายตราสารหนี้ไทย
ศูนย์ซื้อขายตราสารหนี้ไทย ร่วมกับสำนักงาน ก.ล.ต.และสมาคมนักบัญชีฯ จัดทำแนวทางปฏิบัติในการบันทึกบัญชีสำหรับ "ธุรกรรมซื้อคืน (Repo)" เพื่อรองรับการทำธุรกรรม Repo ซึ่งเป็นเครื่องมือที่สำคัญในการบริหารสภาพคล่องของสถาบันการเงินและเป็นโครงสร้างพื้นฐานในการส่งเสริมสภาพคล่องของตลาดรองตราสารหนี้ นับเป็นครั้งแรกที่ได้มีการออกแนวทางบันทึกบัญชีเกี่ยวกับธุรกรรมซื้อคืน ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงความพยายามและร่วมมืออันดีระหว่างหน่วยงานภาครัฐและเอกชน
เนื่องจากที่ผ่านมาวิธีการลงบัญชีของธุรกรรมซื้อคืนภาคเอกชน ยังไม่มีข้อกำหนดโดยตรงด้านมาตรฐานบัญชี และโดยที่สมาคมนักบัญชีและผู้สอบบัญชีรับอนุญาตแห่งประเทศไทยยังอยู่ระหว่างการยกร่างมาตรฐานเรื่องสินทรัพย์ทางการเงิน และหนี้สินทางการเงิน ซึ่งยังไม่พร้อมที่จะประกาศใช้ในขณะนี้ ดังนั้น ศูนย์ซื้อขายตราสารหนี้ไทย จึงประชุมหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการประกอบธุรกรรมซื้อคืน อันได้แก่ สำนักงานคณะกรรมการ ก.ล.ต.ธนาคารแห่งประเทศไทย และตัวแทนจากสถาบันการเงินต่าง ๆ และได้จัดทำเป็นข้อเสนอแนวทางปฏิบัติทางบัญชีของธุรกรรมซื้อคืนภาคเอกชน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ผู้ประกอบธุรกิจได้ใช้เป็นแนวทางการปฏิบัติทางบัญชีและได้เสนอต่อสมาคมนักบัญชีฯ เพื่อขอความเห็นชอบในการใช้เป็นแนวทางปฏิบัติในการบันทึกบัญชีของการประกอบธุรกรรมซื้อคืน และเมื่อเร็ว ๆ นี้ ทางสมาคมนักบัญชีฯ ได้พิจารณาปรับปรุงและให้ความเห็นชอบแนวทางบันทึกบัญชีดังกล่าวเรียบร้อยแล้ว
ทั้งนี้ ศูนย์ซื้อขายตราสานหนี้ไทย ได้จัดส่งแนวทางบันทึกบัญชีดังกล่าวไปยังสมาชิกศูนย์ซื้อขายฯ ทุกรายแล้ว ตั้งแต่ต้นเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ผู้สนใจทั่วไปสามารถ downlad file ได้จาก Website ของศูนย์ซื้อขายฯ (www.thaibdc.or.th) ในหัวข้อ Ongoing Developments เรื่องธุรกรรมซื้อคืน หรือติดต่อขอถ่ายเอกสารได้ที่ศูนย์ซื้อขายตราสารหนี้ไทย
นอกจากนี้ ศูนย์ซื้อขายฯ กำลังเตรียมการจัดสัมมนาเรื่อง Investment Opportunites through Repo Market ขึ้นในวันที่ 26 มีนาคม 2544 นี้ โดยจะเชิญผู้เชี่ยวชาญในด้านต่าง ๆ มาให้ความรู้ความเข้าใจพื้นฐานในการประกอบธุรกรรมซื้อคืน ตลอดจนชี้แจงทำความเข้าใจเกี่ยวกับประเด็นต่าง ๆ เช่น ด้านกฎหมาย ภาษี และแนวทางบันทึกบัญชี ซึ่งจะเป็นการเตรียมความพร้อมสำหรับผู้ค้าและนักลงทุนในการประกอบธุรกรรมต่อไป--จบ--
-อน-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ