ททท.กำหนดเงื่อนไขปัญหาการท่องเที่ยวภูเก็ต และปริมณฑลเพื่อได้บังเกิดผลเป็นรูปธรรม

ข่าวท่องเที่ยว Thursday October 18, 2001 16:25 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--18 ต.ค.--ททท.
นายภราเดช พยัฆวิเชียร ผู้ว่าการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ได้ แถลงผลการประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อหาแนวทางพัฒนาและแก้ไขปัญหาการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ตซึ่งการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ได้จัดขึ้นที่โรงแรมเชอราตัน ลากูน่า จังหวัดภูเก็ต เมื่อระหว่างวันที่ 6-7 ตุลาคมศกนี้ว่าได้มีผู้แทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งจากส่วนกลางและในท้องถิ่นให้ความสนใจเข้าร่วมประชุมเป็นจำนวนมาก ที่ประชุมซึ่งมี นายปองพล อดิเรกสารรองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ได้มีการอภิปรายให้ความคิดความเห็น และข้อเสนอแนะต่างๆ อย่างกว้างขวาง เพื่อให้การพัฒนาและส่งเสริมการท่องเที่ยวในจังหวัดภูเก็ตและปริมณฑลอันได้แก่ จังหวัด กระบี่ และ พังงา ดำเนินไปด้วยดี พร้อมทั้งได้สรุปประเด็นการดำเนินงานว่าหน่วยงานใดรับผิดชอบเรื่องอะไร? ระยะเวลาการดำเนินงานมากน้อยแค่ไหน? โดยเฉพาะเรื่องเวลาการดำเนินงานนั้น มีทั้งดำเนินงานทันที เพื่อให้ผลการประชุมบังเกิดเป็นรูปธรรมในการเอื้ออำนวยผลประโยชน์มาสู่ประชาชนในท้องถิ่นประเทศชาติโดยส่วนรวม
ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย กล่าวต่อไปว่าการประชุมครั้งนี้ได้ผลสรุปประเด็นหลักในการแก้ปัญหาเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวขณะที่เศรษฐกิจโลกอยู่ในภาวะวิกฤตอันได้แก่ การทำแผนประชาสัมพันธ์ข่าวสารทางบวก ในเรื่องที่ประเทศไทยเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สงบ ปลอดภัย ไปยังนักท่องเที่ยวเป้าหมายทุกตลาดโดยเร่งด่วน ผนวกกับโครงการ "BE MY GUEST" ของรัฐบาลเพื่อสื่อสารให้นักท่องเที่ยวมีความมั่นใจในการเดินทางท่องเที่ยวสู่ประเทศไทย การทำการตลาดเชิงรุกด้วยการจัด Road Show ในตลาดหลักทางการท่องเที่ยวของประเทศไทยในทุกภูมิภาคของโลก โดยให้การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยดำเนินการภายใน 10 วันและ 1 เดือนตามลำดับ
ส่วนเรื่องการเตรียมความพร้อมในทุกด้านสำหรับต้อนรับนักท่องเที่ยวที่สอดคล้องกับเรื่องการทำแผนประชาสัมพันธ์นั้นสรุปได้ 18 ประเด็น อย่างเช่น เรื่องการเชิญตัวแทนสมาคมที่จัดกิจกรรมการท่องเที่ยวมาประชุมหารือเพื่อกำหนดมาตรฐานการควบคุมการประกอบกิจการท่องเที่ยวเฉพาะอย่าง การหารือกับท่าอากาศยานแห่งประเทศไทยเพื่อจัดระเบียบและอำนวยความสะดวก การรับผู้โดยสารในบริเวณท่าอากาศยาน การเปลี่ยนแท็กซี่ป้ายดำเป็นระบบสหกรณ์แท็กซี่ป้ายเหลือง และกำหนดโครงสร้างราคาที่แน่นอนชัดเจนการหารือแขวงทางหลวงในการจัดป้ายชี้ทางมาตรฐานสากลเพื่ออำนวยความสะดวกในการเดินทางรถยนต์ และการแก้ไขปัญหามัคคุเทศก์เถื่อนโดยท้องถิ่นรับมอบอำนาจและดำเนินการตาม พรบ.ธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ตเป็นผู้รับผิดชอบดำเนินการทันที
การหารือกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เรื่องแก้ไขปัญหาการขุดแร่ในทะเล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง รับผิดชอบดำเนินการภายใน 10 วัน การสร้างกิจกรรมระดับนานาชาติ อย่างเช่น กอล์ฟ เรือใบ, การประชุมการสร้างผลิตภัณฑ์และพัฒนารูปแบบสินค้าที่จูงใจนักท่องเที่ยวและการแก้ไขปัญหาการบุกรุกและก่อความเดือดร้อนรำคาญในพื้นที่ชายหาด และแหล่งท่องเที่ยว หน่วยงานรับผิดชอบได้แก่ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ตผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ และผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา ร่วมกับผู้ประกอบธุรกิจและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อว ระยะเวลาดำเนินการ 1 เดือน การยกเลิกสัมปทานป่าชายเลนเพื่อนำพื้นที่มาใช้ประโยชน์ในด้านสิ่งแวดล้อมและด้านการท่องเที่ยว กรมป่าไม้รับผิดชอบดำเนินการภายในปี 2544 เหล่านี้ เป็นต้น ทั้งนี้เพื่อให้การประชุมบังเกิดผลเป็นรูปธรรมดังกล่าวแล้ว--จบ--
-นห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ