บีโอไอกล่อมเกาหลีใต้ลงทุนในไทยดึงดูดอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ และ SMEs

ข่าวทั่วไป Wednesday October 17, 2001 15:40 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--17 ต.ค.--บีโอไอ
บีโอไอเผยผลชักจูงการลงทุนในเกาหลีใต้ประสบความสำเร็จ บริษัทขนาดใหญ่พิจารณาเลือกไทยเป็นฐานการผลิตสินค้าประเภท White Goods เครื่องมือทางการแพทย์และอุตสาหกรรมเบา
นายธำรง มหัจฉริยวงศ์ อัครราชทูต (ฝ่ายเศรษฐกิจและการลงทุน) สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) ประจำกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เปิดเผยถึงการเดินทางไปชักจูงการลงทุนที่ประเทศเกาหลีใต้ของสำนักงานบีโอไอโตเกียวในช่วงที่ผ่านมาว่า ประสบความสำเร็จอย่างมาก มีบริษัทขนาดใหญ่และขนาดเล็กของเกาหลีใต้หลายรายให้ความสนใจและมีแผนที่จะเข้ามาลงทุนในประเทศไทย โดยอุตสาหกรรมที่คาดว่าเกาหลีใต้จะเข้ามาลงทุนในไทยประกอบด้วย เครื่องใช้ไฟฟ้า ชิ้นส่วนพลาสติก เครื่องมือทางการแพทย์ เครื่องประดับ และบรรจุภัณฑ์ นอกจากนี้ สำนักงานบีโอไอโตเกียวยังได้ประสานความร่วมมือกับหน่วยงานด้านการค้าและการลงทุนของเกาหลีใต้ ในการจัดสัมมนาลู่ทางการลงทุนในไทยให้กับนักลงทุนเกาหลีใต้ต่อไปในอนาคตด้วย
"จากการสัมมนากลุ่มย่อยกับผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อยของเกาหลีใต้ ทำให้ทราบว่ามีความเป็นไปได้สูงมากที่ผู้ประกอบการเหล่านี้จะมาลงทุนในประเทศไทย เนื่องจากส่วนใหญ่เป็นอุตสาหกรรมสนับสนุนที่ติดตามอุตสาหกรรมหลักหลายประเภทของเกาหลีใต้ที่ได้เข้ามาลงทุนในไทย ส่วนบริษัทขนาดใหญ่หลายแห่งก็มีแผนจะให้ไทยเป็นฐานการผลิตสินค้าเครื่องใช้ไฟฟ้าในภูมิภาคอาเชียน" นายธำรงกล่าว
การเดินทางไปชักจูงการลงทุนในครั้ง คณะของสำนักงานบีโอไอโตเกียวยังได้ประสานความร่วมมือกับหน่วยงานส่งเสริมการค้าและการลงทุนของเกาหลี (Korea Trade-Investment Promotion Agency หรือ KOTRA) เพื่อสนับสนุนการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารของบีโอไอผ่านเว็บไซต์ของ KOTRA และสนับสนุนการจัดสัมมนาชักจูงการลงทุนในไทยแก่นักลงทุนเกาหลีใต้ในอนาคตอันใกล้นี้ด้วย
นอกจากนี้ คณะของบีโอไอยังได้ประสานงานกับ Small Business Corporation (SBC) ซึ่งเดิมชื่อ Small and Medium Industry Promotion Corporation (SMIPC) ของเกาหลีใต้ เพื่อสนับสนุนการจัดสัมมนากับนักธุรกิจและนักลงทุนขนาดกลางและขนาดย่อยของเกาหลีใต้ด้วย
ทั้งนี้ การชักจูงการลงทุนในเกาหลีใต้ได้ว่างเว้นมา 2 ปี เนื่องจากอยู่ในช่วงวิกฤติการณ์ทางเศรษฐกิจ แต่ภายหลังที่รัฐบาลเกาหลีสามารถฟื้นฟูสภาพเศรษฐกิจได้แล้ว บรรดานักลงทุนเกาหลีใต้ต่างก็มีแผนการลงทุนเพิ่มมากขึ้น
สำหรับการลงทุนในไทยของเกาหลี ใต้ในช่วงที่ผ่านมาพบว่า ในปี 2542 มีโครงการลงทุนได้รับส่งเสริมทั้งสิ้น 21 โครงการ มูลค่าการลงทุน 1,146 ล้านบาท ในปี 2543 มีโครงการได้รับส่งเสริมทั้งสิ้น 14 โครงการ แต่มูลค่าการลงทุนกลับเพิ่มขึ้นเป็น 1,610 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 28% เมื่อเทียบกับมูลค่าการลงทุนในปี 2542 และในช่วง 8 เดือนแรกของปีนี้ (มกราคม-สิงหาคม 5244) มีโครงการที่ได้รับการส่งเสริมการลงทุนทั้งสิ้น 17 โครงการ มูลค่าการลงทุน 1,317 ล้านบาท ซึ่งคาดว่าเมื่อถึงสิ้นปี 2544 จะมีจำนวนโครงการลงทุนและมูลค่าการลงทุนจากเกาหลีใต้เพิ่มขึ้นอีก--จบ--
-นห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ