ผู้ว่าฯกทม.ชี้นักการเมืองและข้าราชการประจำต้องมีไมตรีที่ดีต่อกัน

ข่าวทั่วไป Monday March 5, 2001 13:38 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--5 มี.ค.--กทม.
ที่ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร นายสมัคร สุนทรเวช ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นวิทยากรบรรยายพิเศษ ในหัวข้อ “การเมืองที่เกี่ยวข้องกับข้าราชการประจำ” ให้แก่ข้าราชการกรุงเทพมหานครระดับ 8-9 ที่เข้ารับการอบรมในหลักสูตรนักบริหารระดับอาวุโส รุ่นที่ 16 จำนวน 39 คน
ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้ถ่ายทอดประสบการณ์และแนวคิดในฐานะของนักการเมืองที่ผ่านการทำงานร่วมกับข้าราชการประจำมาหลายหน่วยงาน โดยเห็นว่าการอยู่ด้วยกันและร่วมกันทำงานเป็นสิ่งสำคัญที่สุดที่ทั้งสองฝ่ายควรมีไมตรีที่ดีต่อกัน มีการปรับตัวเข้าหากันเพื่อให้การทำงานประสบความสำเร็จ โดยปกติแล้วตนเห็นว่านักการเมืองไม่ควรเกี่ยวข้องกับข้าราชการประจำ แต่ข้าราชการประจำก็จำเป็นที่จะต้องรู้ว่านักการเมืองคิดอย่างไร ขณะเดียวกับนักการเมืองเองก็ต้องรู้ว่าข้าราชการคิดอย่างไร และนักการเมืองแบบไหนที่เหมาะจะทำงานร่วมกับข้าราชการประจำ หน่วยงานราชการกทม.เป็นหน่วยงานใหญ่ งานของสำนักเทียบได้กับงานของกรม ขณะที่โครงสร้างของเขตนั้นเป็นผู้รับนโยบายจากส่วนกลางและสำนักมาปฏิบัติ โดยมีเจ้าหน้าที่ฝ่ายต่าง ๆ ขึ้นตรงกับผู้อำนวยการเขต ซึ่งต่อไปตนจะได้มีการพูดคุยกับผู้อำนวยการเขตมากยิ่งขึ้น อย่างไรก็ดี ข้าราชการประจำควรให้ข้อมูล แนวคิด และคำแนะนำปรึกษาแก่ตนด้วย
ในอนาคตนักบริหารระดับอาวุโสของกทม.ทั้ง 39 คน จะเป็นกำลังสำคัญในการกำหนดทิศทางการบริหารจัดการงานราชการของกทม. ซึ่งย่อมเกี่ยวข้องกับการเมืองในแง่ที่มีคณะผู้บริหาร ผู้ว่าราชการกทม.และสมาชิกสภากทม.ที่มาจากการเลือกตั้ง ร่วมทำงานด้วย ทั้งนี้ สามารถนำประสบการณ์ที่ได้ถ่ายทอดจากตนไปเป็นแนวคิดในการวินิจฉัยนักการเมืองและปรับใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อการบริหารราชการ กทม.ต่อไป--จบ--
-นห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ