SONE9: "เอกธำรง" ปฏิเสธชอร์ตเซลรายการหุ้นกลุ่มธนาคาร

ข่าวทั่วไป Tuesday February 8, 2000 14:01 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--8 ก.พ.--บมจ.หลักทรัพย์ เอกธำรง เคจีไอ
นายกัมปนาท โลหเจริญวนิช กรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์ เอกธำรง เคจีไอ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า "จากการที่มีข่าวว่าบริษัทฯ ได้ให้ยืมหลักทรัพย์ผ่านธุรกรรมการยืมและให้ยืมหลักทรัพย์ หรือ SBL (Securities Borrowing and Lending) เพื่อทำการชอร์ตเซลหุ้นกลุ่มธนาคารในสัปดาห์ที่ผ่านมา จนเป็นผลให้ดัชนีหลักทรัพย์ปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่องนั้น บริษัทฯ ขอเรียนให้ทราบว่าสำหรับกรณีนี้บริษัทฯ ไม่ได้เป็นผู้ให้ยืมในการทำธุรกรรม SBL ไม่สามารถให้ยืมใบหุ้นบนกระดานต่างประเทศได้ เนื่องจากทางการอนุญาตให้ยืมหุ้นเฉพาะหุ้นในกลุ่ม SET 50 เท่านั้น ดังนั้นหุ้นที่จะยืมไปชอร์ตเซลก็จะถูกจำกัดให้อยู่ในกลุ่ม SET 50 นี้ และถ้ามีการทำธุรกรรม SBL ในลักษณะนี้เกิดขึ้นจริง บริษัทฯ จะต้องแจ้งต่อคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทันที
ในช่วงหลายอาทิตย์ที่ผ่านมา บริษัทฯ ได้รับการติดต่อจากนักลงทุนที่ต้องการทำธุรกรรม SBL และมีคำสั่งยืมหุ้นเข้ามาเป็นปริมาณมาก โดยเฉพาะในหุ้น TFB-F และ SCB-Q แต่บริษัทฯ ไม่สามารถให้บริการได้ เนื่องจากเกินขอบข่ายที่บริษัทฯ จะสามารถให้ยืมได้ สำหรับสาเหตุที่มีผู้คาดเดาว่าเป็นการชอร์ตเซลจากบริษัทฯ นั้นเข้าใจว่า สืบเนื่องมาจากการที่บริษัทฯ เป็นโบรกเกอร์ใหญ่และมีในอนุญาตทำธุรกรรม SBL เป็นบริษัทแรก อีกทั้งยังมีธุรกรรมด้าน SBL เกิดขึ้นแล้ว ซึ่งปัจจุบันมีโบรกเกอร์หลายรายที่สามารถให้บริการด้านนี้ได้เช่นเดียวกัน
สำหรับรายการขายหุ้น TFB ในกระดานต่างประเทศ ที่ผ่านบริษัทฯ เป็นปริมาณมากในระยะที่ผ่านมานั้น เป็นคำสั่งขายจากลูกค้าสถาบันต่างระเทศหลายแห่ง ซึ่งบริษัทฯ ได้ทำหน้าที่เป็นตัวกลางในการซื้อขายตามออร์เดอร์ของลูกค้า ตามปกติเท่านั้นและเป็นกลไกการซื้อขายของลูกค้าสถาบันต่างประเทศที่ใช้ระบบ Custodian ตามปกติ ทั้งนี้ บริษัทฯ มิอาจทราบได้เลยว่ารายการซื้อขายเหล่านั้นมาจากการที่ลูกค้าชอร์ตเซลหรือไม่
อย่างไรก็ตามบริษัทฯ คาดว่า การทำธุรกรรม SBL จะเป็นประโยชน์กับนักลงทุนทุกกลุ่ม ไม่ว่าในประเทศหรือต่างประเทศ และในอนาคตถ้านักลงทุนรายย่อยสามารถจับทิศทางการลงทุนในการทำธุรกรรมใหม่นี้ได้ ก็จะสามารถทำกำไรจากการลงทุนได้เช่นกัน
สอบถามรายละเอียดและข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ ส่วนประชาสัมพันธ์บมจ.หลักทรัพย์ เอกธำรง เคจีไอ โทร. 231 1111 ต่อ 403, 404, 405--จบ--

แท็ก เคจีไอ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ