รมช. วิชัยเผยไฟเขียวขยายทุนผลิตครูวิทย์ คณิต ในโครงการ สควค. และมอบผู้เกี่ยวข้องหาอัตราบรรจุผู้สำเร็จการศึกษาโครงการ พสวท. สควค.

ข่าวเทคโนโลยี Friday June 16, 2000 16:38 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--16 มิ.ย.--สควค.
นายวิชัย ตันศิริ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยว่า จากการประชุมคณะกรรมการกำหนดนโยบายการดำเนินงานพัฒนาและส่งเสริมผู้มีความสามารถพิเศษทางวิทยาศาตร์และเทคโนโลยี ครั้งที่ 17/2543 ณ ทำเนียบรัฐบาล เมื่อวันที่พฤหัสบดีที่ 8 มิถุนายน 2543 ที่ผ่านมา โดยมีพลตำรวจโทวิโรจน์ เปาอินทร์ รองนายกรัฐมนตรีเป็นประธานในการประชุมนั้น ที่ประชุมได้มีมติให้ขยายทุนการศึกษาโครงการส่งเสริมการผลิตครูที่มีความสามารถพิเศษทางคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์ (สควค.) ระดับอุดมศึกษา จาก 380 ทุน เป็น 580 ทุน ในปีการศึกษา 2544 และเพิ่มเป็น 800 ทุนต่อปี ตั้งแต่ปีการศึกษา 2545 เป็นต้นไป
นอกจากนั้นที่ประชุมได้มีมติเห็นชอบในการให้ทุนการศึกษาระดับปริญญาโทและปริญญาเอก เพื่อผลิตนักวิจัยพัฒนาในสาขาวิทยาศาสตร์ศึกษาและคณิตศาสตร์ศึกษา แก่ผู้ที่สำเร็จการศึกษาจากโครงการ สควค. ครู อาจารย์ และเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานที่เป็นศูนย์ดำเนินงานโครงการ สควค. และบุคคลทั่วไปที่มีหน่วยงานทางการศึกษาจัดสรรอัตราตำแหน่งรองรับเมื่อสำเร็จการศึกษา และมีข้อสังเกตว่าในปีต่อไปควรพิจารณาให้ผู้สำเร็จการศึกษาโครงการ สควค. ปฏิบัติงานสอนในโรงเรียนเป็นเวลา 2-3 ปี ก่อนให้ทุนการศึกษาต่อระดับปริญญาโทและปริญญาเอก เพื่อให้ผู้สำเร็จการศึกษาได้มีประสบการณ์การสอนก่อนศึกษาต่อ
นายวิชัย กล่าวเพิ่มเติมว่า เป็นที่ชัดเจนว่าความต้องการอัตราบรรจุสำหรับผู้สำเร็จการศึกษาตามโครงการ พสวท. และ สควค. จะมีเพิ่มมากขึ้นเป็นลำดับ ประกอบกับปัจจุบันรัฐบาลมีนโยบายจำกัดอัตราในการบรรจุบุคลากรเข้ารับราชการ จึงเป็นไปได้ว่าหากไม่มีการตกลงเป็นการล่วงหน้าให้ชัดเจน ต่อไปอาจมีปัญหาในการบรรจุผู้สำเร็จการศึกษาตามโครงการทั้งสองนี้ได้
คณะกรรมการเห็นว่าผู้รับทุนตามโครงการทั้งสอง เป็นผู้ที่มีศักยภาพสูง ได้รับการคัดกรองเป็นอย่างดี ได้รับการศึกษาตรงตามความถนัด ความสนใจ และมีเจตนคติที่ดี บุคลากรเหล่านี้จะเป็นกำลังสำคัญให้แก่บ้านเมือง ในสาขาที่ประเทศชาติขาดแคลนอย่างรุนแรง อนึ่ง รัฐบาลก็ได้ลงทุนเพื่อโครงการทั้งสองนี้เป็นจำนวนมาก และผู้ที่สำเร็จแการศึกษาตามโครงการ ก็ได้แสดงความสามารถให้เป็นที่ประจักษ์ ได้รับรางวัลต่าง ๆ ที่ประชุมจึงได้มอบหมายให้ สสวท. ทำเรื่องขออัตราบรรจุผู้สำเร็จการศึกษาที่รับทุนโครงการ พสวท. ไปยังกระทรวงวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและสิ่งแวดล้อม และขออัตราบรรจุผู้สำเร็จการศึกษาโครงการ สควค. ไปยังกระทรวงศึกษาธิการ เพื่อเสนอคณะรัฐมนตรีต่อไป--จบ--
-อน-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ