พลิกโฉมหน้าการพัฒนาแรงงานไทย บีโอไอตั้งหน่วยงานใหม่ช่วยภาคอุตสาหกรรม

ข่าวทั่วไป Tuesday March 13, 2001 10:22 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--13 มี.ค.--บีโอไอ
บีโอไอเปิดตัว หน่วยพัฒนาทรัพยากรมนุษย์เพื่อส่งเสริมการลงทุน (BIO-HRD) มุ่งพัฒนาคุณภาพฝีมือแรงงานไทยให้ตรงความต้องการของภาคอุตสาหกรรม พร้อมร่วมจัดทำหลักสูตรการเรียนการสอนกับสถาบันการศึกษาและสถานประกอบการ เพื่อสร้างแรงงานสาขาใหม่ๆ รองรับอุตสาหกรรมในอนาคต ด้านเอกชนใหญ่ตบเท้าเข้าร่วมสนับสนุนเต็มที่ หวังถ่ายทอดเทคโนโลยีให้นักเรียนและอาจารย์ เพื่อสร้างและพัฒนาพื้นฐานแก่แรงงานไทย
นายวิทยา ไพรสุวรร์ หัวหน้าหน่วยพัฒนาทรัพยากรมนุษย์เพื่อส่งเสริมการลงทุน (BOI-Hurman Resources Development) สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน เปิดเผยถึงปัญหาการขาดแคลนแรงงานในภาคอุตสาหกรรมไทยว่า บีโอไอเล็งเห็นถึงความสำคัญในด้านการพัฒนาคุณภาพแรงงานมาโดยตลอด และต้องการให้มีการดำเนินการและเกิดผลอย่างเป็นรูปธรรมจึงได้จัดตั้งหน่วยพัฒนาทรัพยากรมนุษย์เพื่อส่งเสริมการลงทุนขึ้น โดยจะมีการเปิดตัวอย่างเป็นทางการในวันพฤหัสบดีที่ 29 มีนาคม 2544 ที่ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล
หน่วย BOI-HRD จะทำหน้าที่ในการวิเคราะห์ปัญหาและความต้องการแรงงานของภาคอุตสาหกรรมในปัจจุบัน รวมทั้งพัฒนาหลักสูตรการเรียนการสอน และการฝึกวิชาชีพร่วมกับสถาบันการศึกษาและสถานประกอบการ เพื่อพัฒนาฝีมือแรงงานไทยให้มีความชำนาญตรงกับความต้องการของสถานประกอบการอย่างแท้จริง โดยมีเป้าหมายเพื่อช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของภาคอุตสาหกรรมไทย และช่วยให้การเตรียมกำลังแรงานไทยมีทิศทางและเป้าหมายสอดคล้องกับการพัฒนาและขยายตัวของภาคอุตสาหกรรมในอนาคต
ทั้งนี้ จะมีการสำรวจความต้องการของนักลงทุนเพื่อนำข้อมูลมาประกอบการวางแผนเตรียมความพร้อม อาทิ ความต้องการแรงงานในอุตสาหกรรมกลุ่มเป้าหมาย (ยายยนต์ ไฟฟ้า อิเล็กทรอนิกสื เครื่องมือกล เคมีภัณฑ์ และแปรรูปอาหาร) ปัญหาและอุปสรรคในการจัดหาแรงงานของสถานประกอบการ และหลักสูตรการศึกษาที่จะต้องสอดคล้องกับการพัฒนาอุตสาหกรรมในระยะ 10 ปีข้างหน้า
การสำรวจดังกล่าวจะดำเนินการแล้วเสร็จในเดือนกันยายน 2544 โดยจะมีการสัมภาษณ์ผู้บริหารระดับสูงของสถานประกอบการในอุตสาหกรรมกลุ่มเป้าหมาย ทั้งภายนอกและภายในนิคมอุตสาหกรรม 10 แห่งทั่วประเทศ
นายวิทยากล่าวว่า นับตั้งแต่ต้นปี 2543 เป็นต้นมา บีโอไอได้สนับสนุนการพัฒนาฝีมือแรงงานในระดับหนึ่ง โดยได้ทำหน้าที่ประสานงานและจัดให้สถานประกอบการกว่า 200 รายในนิคมอุตสาหกรรม 7 แห่งทั่วประเทศ ได้พบปะกับสถาบันการศึกษาในสังกัดกรมอาชีวศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ เพื่อทำความเข้าใจถึงการร่วมกันพัฒนาฝีมือแรงงาน ตามโครงการอาชีวศึกษาระบบทวิภาคี ซึ่งสถานประกอบการจำนวนมาก ได้ให้ความสนใจและรับนักเรียนอาชีวศึกษาเข้าฝึกในโรงงานจำนวนมาก
เอกชนตบเท้าสนับสนุน
นายวิทยากล่าวว่า แม้ว่าหน่วยพัฒนาทรัพยากรมนุษย์เพื่อส่งเสริมการลงทุนจะยังไม่ได้เปิดตัวอย่างเป็นทางการ แต่ในทางปฏิบัติได้เริ่มดำเนินงานแล้ว ซึ่งขณะนี้ได้มีบริษัทที่ลงทุนด้านอิเล็กทรอนิกส์ ได้จัดทำแผนการฝึกอบรมมาให้กับหน่วย BOI-HRD แล้ว โดยบริษัทแห่งนี้เสนอหลักสูตรการฝึกอบรมให้กับอาจารย์ และนักเรียนอาชีวศึกษาจำนวนหลายสิบคน ทั้งในภาคทฤษฎี และปฏิบัติ โดยผู้เชี่ยวชาญและวิศวกรจากประเทศสิงคโปร์และสหรัฐอเมริกา ซึ่งภายหลังการอบรมและการทดสอบ บริษัทจะรับผู้ที่มีความสามารถตรงตามที่กำหนดเข้าทำงานได้ทันที
นอกจากนี้ ยังมีสถานประกอบการอื่นๆ ได้ติดต่อให้บีโอไอช่วยประสานงานกับสถาบันอาชีวศึกษา เพื่อให้โอกาสกับนักเรียนอาชีวศึกษาเข้าทำงานในสถานประกอบการหลายตำแหน่ง อาทิ บริษัท วิศวกรรมพลาสติก จำกัด บริษัท หวาหยง คอมโพเน้นท์ (ประเทศไทย) จำกัด บริษัท ไท้เฮงการช่างและการหล่อ (1999) จำกัด และบริษัท ออโต้ อัสลายแอนซ์ จำกัด
ทางด้านนางณิชาดา นันทพสิทธิกุล ผู้จัดการฝ่ายบริหารทรัพยากรบุคคล บริษัท ที อาร์ ดับบลิว สเทียริ่ง แอนด์ ชัชเพนชั่น จำกัด กล่าวว่า บริษัทเล็งเห็นถึงความสำคัญของการถ่ายทอดความรู้และเทคโนโลยีการผลิตใหม่ๆ ให้กับแรงงานในประเทศ เพราะถือเป็นการสร้างแรงงานให้มีคุณสมบัติตรงตามความต้องการของอุตสาหกรรม และในเดือนพฤษภาคมนี้ ทางบริษัทจะรับนักเรียนอาชีวศึกษาในระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) จำนวน 30 คน และระดับ ประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) จำนวน 16 คน โดยได้รับความร่วมมือจากสำนักงานฯคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เป็นผู้ประสานงานกับสถานศึกษาในสังกัดกรมอาชีวศึกษาซึ่งขณะนี้ได้คัดเลือกนักเรียนอาชีวศึกษาจากวิทยาลัยเทคนิคระยอง ซึ่งตั้งอยู่ใกล้กับโรงงาน--จบ--
-อน-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ