อินเทล แนะนำเทคโนโลยีใหม่ เพนเทียม ทรี โปรเซสเซอร์แบบพกพา โปรเซสเซอร์สมรรถนะสูงสำหรับโมบายพีซี

ข่าวเทคโนโลยี Monday January 31, 2000 10:57 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--31 ม.ค.--อินเทล คอร์ปอเรชั่น
อินเทล SpeedStep เทคโนโลยีใหม่ มอบสมรรถนะชั้นยอดให้กับผู้ใช้โน้ตบุ๊คทุกรุ่น สามารถเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ต และใช้งานด้านอี-บิสซิเนส ได้ทุกที่ทุกเวลา
อินเทล คอร์ปอเรชั่น แนะนำเพนเทียม ทรี โปรเซสเซอร์แบบพกพาใหม่ที่มีเทคโนโลยี อินเทลSpeedStep ในรุ่นความเร็ว 650 และ 600 Mhz โปรเซสเซอร์เหล่านี้จะช่วยให้คอมพิวเตอร์แบบพกพาสามารถทำงานได้ด้วยความรวดเร็วเช่นเดียวกันกับเครื่องแบบเดสก์ทอป และยังมีสมรรถนะที่ยอดเยี่ยม ไม่ว่าจะเป็นการทำงานด้วยการเสียบปลั๊กไฟตรงเมื่ออยู่ในที่ทำงาน หรือใช้แบตเตอรี่เมื่อพกพาไปในที่ต่างๆ ก็ตาม โปรเซสเซอร์ใหม่เหล่านี้ ประกอบด้วยคุณสมบัติด้านการจัดการพลังงานที่โดดเด่นของอินเทล และมีบรรจุภัณฑ์แบบล้ำหน้า อีกทั้งยังช่วยให้ผู้ผลิตโน้ตบุ๊คสามารถผลิตโน้คบุ๊ครุ่นความเร็วสูงขนาด 650 MHz ซึ่งมีรูปแบบต่างๆ กันอย่างหลากหลาย รวมทั้งรุ่นที่มีขนาดบางและมีน้ำหนักเบา ไปจนถึงรุ่นที่มีขนาดมาตรฐานทั่วไป
เพนเทียม ทรี โปรเซสเซอร์แบบพกพานี้ มีคุณสมบัติ อินเทล SpeedStep เทคโนโลยี ซึ่งมีความสามารถในการทำงานแบบ 2 ระบบ คือ ระบบสมรรถนะสูงสุด (Maximum Performance Mode) และระบบประหยัดพลังงานแบตเตอรี่ (Battery Optimized Mode) ซึ่งพีซีแบบพกพาที่ใช้โปรเซสเซอร์รุ่นดังกล่าวจะสามารถเลือกระบบที่จะทำงานได้โดยอัตโนมัติ ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับในขณะนั้นเครื่องใช้ พลังงานจากแบตเตอรี่หรือเสียบปลั๊กไฟ
"สมรรถนะของพีซีแบบพกพาได้เปลี่ยนแปลงไปอย่างสิ้นเชิงในช่วงสามเดือนที่ผ่านมานี้" นายเอกรัศมิ์ อวยสินประเสริฐ กรรมการผู้จัดการ บริษัท อินเทล ไมโครอิเล็กทรอนิกส์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าว "เมื่อเดือนตุลาคมปีที่แล้ว อินเทลได้แนะนำเพนเทียม ทรี โปรเซสเซอร์แบบพกพา ความเร็ว 500 MHz และในปัจจุบันได้เพิ่มความเร็วขึ้นสูงถึง 650 MHz พร้อมด้วยอินเทล SpeedStep เทคโนโลยี ซึ่งนับว่าอินเทลเพิ่มสมรรถนะให้กับพีซีแบบพกพาเกือบ 2 เท่าเลยทีเดียว จนกล่าวได้ว่าในขณะนี้ ข้อจำกัดทางด้านสมรรถนะและความสามารถในการพกพานั้น ได้ถูกขจัดออกไปแล้ว"
นอกจากนี้ อินเทล ยังได้ประกาศว่าเพนเทียม ทรี โปรเซสเซอร์แบบพกพา ความเร็ว 500 MHz รุ่นกินไฟต่ำ ซึ่งออกแบบมาเป็นพิเศษสำหรับโน้ตบุ๊คที่มีขนาดเล็กที่สุดและมีน้ำหนักเบาที่สุดอย่าง 'มินิ-โน้ตบุ๊ค' นั้น ได้มีวางจำหน่ายแล้ว นอกจากนี้ ผู้ผลิตชั้นนำต่างๆ ยังได้วางตลาดโมบายพีซีที่ใช้โปรเซสเซอร์เหล่านี้แล้วเช่นกัน
อินเทล SpeedStep เทคโนโลยี: สมรรถนะชั้นยอด
ไอดีซี รายงานภาวะการตลาดเมื่อเดือนธันวาคม พ.ศ. 2542 ว่า ร้อยละ 80 ของผู้ใช้งานพีซีแบบ พกพาคิดว่าความเร็วของโปรเซสเซอร์ยังไม่เพียงพอเพนเทียม ทรี โปรเซสเซอร์แบบพกพา ซึ่งมีคุณสมบัติ อินเทล SpeedStep เทคโนโลยีจะให้สมรรถนะชั้นยอดตามที่ผู้ใช้พีซีแบบพกพาต้องการ
เพนเทียม ทรี โปรเซสเซอร์แบบพกพา มีคุณสมบัติ อินเทล SpeedStep เทคโนโลยี จะช่วยปรับระดับความเร็วและกระแสไฟที่เครื่องต้องใช้ ไม่ว่าจะเป็นการใช้งานจากแบตเตอรี่หรือขณะเสียบปลั๊กไฟ ทั้งนี้ เมื่อเครื่องรันโดยใช้ระบบประหยัดพลังงานแบตเตอรี่นั้น โปรเซสเซอร์ความเร็ว 500 MHz จะกินไฟเพียง 1.35 โวลต์ ซึ่งช่วยลดการใช้พลังงานของโปรเซสเซอร์ และเมื่อผู้ใช้เสียบปลั๊กไฟ โน้ตบุ๊คก็จะเปลี่ยนระบบไปสู่ระบบสมรรถนะสูงสุดโดยอัตโนมัติ ซึ่งจะมีอัตราการกินไฟเพิ่มขึ้นเป็น 1.6 โวลต์เมื่อทำงานที่ความเร็ว 650 หรือ 600 MHz (ขึ้นอยู่กับรุ่นของโปรเซสเซอร์) การเปลี่ยนระบบนี้ใช้เวลาสั้นๆ เพียง 1 ส่วน 2000 วินาทีเท่านั้น ซึ่งช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถเปลี่ยนระบบได้อย่างรวดเร็ว แม้ในขณะที่เครื่องกำลังรันแอพพลิเคชั่นที่ต้องใช้โปรเซสเซอร์สมรรถนะสูงและมีความยุ่งยากซับซ้อนเช่น การเล่นภาพยนตร์จากดีวีดีอยู่ก็ตาม นอกจากนี้ ผู้ใช้ยังสามารถเลือกเปลี่ยนเป็นระบบสมรรถนะสูงสุดได้ แม้ในขณะใช้พลังงานจากแบตเตอรี่ เพียงแค่คลิ้กที่ไอคอนบนจอภาพได้ทันทีโดยไม่ต้องรีบูตเครื่องใหม่
อินเทล ได้พัฒนาส่วนประกอบทั้งฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ อาทิ ระบบ BIOS ซอฟต์แวร์การติดต่อกับผู้ใช้ สวิทช์ควบคุม ASIC และส่วนสนับสนุนของชิปเซ็ต ทั้งนี้ เพื่อให้เทคโนโลยีนี้ทำงานได้อย่างสมบูรณ์แบบที่สุด
อินเทล SpeedStep เทคโนโลยีนี้ สนับสนุนระบบปฏิบัติการที่สำคัญๆ ทุกระบบ รวมถึงวินโดวส์* 98, วินโดวส์* 95, วินโดวส์* NT 4.0 และวินโดวส์* 2000 ดังนั้น การใช้โปรเซสเซอร์ที่มีอินเทล SpeedStep เทคโนโลยีนี้ จึงไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนระบบปฏิบัติการหรือแอพพลิเคชั่นใดๆ
สมรรถนะและความสามารถในการพกพา พีซีแบบพกพาที่ใช้เพนเทียม ทรี โปรเซสเซอร์แบบพกพาใหม่นี้ นับเป็นเครื่องที่ตอบสนองความสะดวกสบายในการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตหรือการทำอี-บิสซิเนสได้ทุกที่ทุกเวลาตามที่ต้องการได้อย่างแท้จริง โน้ตบุ๊คเหล่านี้ยังส่งมอบสมรรถนะในระดับเดียวกับเครื่องเดสก์ทอป มีจอภาพและฮาร์ดดิสก์ขนาดใหญ่ ไดรฟ์ดีวีดี AGP กราฟิก 3 มิติและช่องเสียบ USB สำหรับการต่อเชื่อมกับอุปกรณ์ต่อพ่วงอื่นๆ ได้อย่างสะดวกง่ายดาย นอกจากนี้ โน้ตบุ๊คบางรุ่นยังมีความสามารถ IEEE 1394 (FireWire) และสามารถปรับองค์ประกอบให้เข้ากับไดร์ฟซีดีแบบเขียนข้อมูลได้ด้วย ซึ่งเป็นคุณสมบัติสำหรับเดสก์ทอปสมรรถนะสูง
เพนเทียม ทรี โปรเซสเซอร์แบบพกพาใหม่นี้ มีซิสเต็มบัส 100 MHz ขนาดความจุ 256 กิโลไบต์ ทำงานด้วยความเร็วที่เท่ากันกับความเร็วของโปรเซสเซอร์ ด้วยเทคโนโลยี Advance Transfer Cache, Advance System Buffering และ Internet Streaming SIMD Extensions เพื่อสมรรถนะที่เหนือชั้น นอกจากนั้น พีซีแบบพกพาซึ่งใช้ ชิปเซ็ตในรุ่นปัจจุบันของอินเทล ยังช่วยให้องค์กรธุรกิจขนาดใหญ่สามารถเชื่อมต่อเข้ากับระบบคอมพิวเตอร์ต่างๆ ขององค์กรได้อย่างง่ายดาย นอกจากนี้ โน้ตบุ๊คยังสามารถรันแอพพลิเคชั่นรุ่นใหม่ต่างๆ เช่น วินโดวส์* 2000 รวมถึงซอฟต์แวร์สำหรับ สำนักงานรุ่นล่าสุดอื่นๆ
พีซีแบบพกพามีให้เลือกอย่างหลากหลาย และมีน้ำหนักเบายิ่งกว่าเดิม
ไอดีซี รายงานว่าร้อยละ 82 ของผู้ใช้งานเครื่องแบบพกพาคิดว่าโน้ตบุ๊คของเขามีน้ำหนักมากเกินไป เพนเทียม ทรี โปรเซสเซอร์แบบพกพาใหม่ที่มีคุณสมบัติ อินเทล SpeedStep เทคโนโลยีนี้มาในบรรจุภัณฑ์แบบ Ball Grid Array (BGA) ของอินเทล ซึ่งช่วยให้ซีพียูมีขนาดเล็กเท่ากับตราไปรษณียากรและมีความบางกว่าเหรียญบาท โปรเซสเซอร์เหล่านี้ยังได้ติดตั้งเทคโนโลยี QuickStart ของอินเทลซึ่งช่วยบริหารพลังงาน โดยลดอัตราการกินไฟของโปรเซสเซอร์และยังช่วยยืดอายุแบตเตอรี่อีกด้วย
“ผู้ใช้พีซีแบบพกพาต้องการโปรเซสเซอร์ที่มีสมรรถนะที่ดียิ่งขึ้นกว่าเดิม และต้องการโน้คบุ๊คที่มีรูปแบบและคุณสมบัติต่างๆ ที่มีให้เลือกหลากหลายยิ่งขึ้น รวมถึงโน้คบุ๊คที่มีน้ำหนักเบาด้วย"
นายเอกรัศมิ์ กล่าวเสริม "พีซีแบบพกพาที่ใช้เพนเทียม ทรี โปรเซสเซอร์ใหม่นี้ สามารถตอบสนองความต้องการเหล่านั้นได้ทุกประการ นอกจากนั้น โปรเซสเซอร์ใหม่นี้ยังจะทำให้ผู้ใช้พีซีแบบพกพา ได้รับสมรรถนะการทำงานและคุณสมบัติต่างๆ ในระดับเดียวกับเครื่องเดกส์ทอปจากการใช้งานเครื่องแบบพกพา" โน้คบุ๊คที่ใช้เพนเทียม ทรี โปรเซสเซอร์แบบพกพาจากผู้ประกอบต่างๆ จะมีให้เลือกในรูปแบบ ขนาด สี รวมถึงในระดับราคาต่างๆ มากมาย
รายละเอียดโปรเซสเซอร์
เพนเทียม ทรี โปรเซสเซอร์แบบพกพา (ที่มี อินเทล SpeedStep เทคโนโลยี) ความเร็ว 650 MHz ระบบสมรรถนะสูงสุด : ความเร็ว 650 MHz, กินไฟ 1.6 โวลต์, ใช้กำลังไฟ 9.1 วัตต์, Thermal Design Power typical 14 วัตต์ ระบบประหยัดพลังงาน: ความเร็ว 500 MHz กินไฟ 1.35 โวลต์, ใช้กำลังไฟ 5.1 วัตต์, Thermal Design Power typical 7.9 วัตต์
เพนเทียม ทรี โปรเซสเซอร์แบบพกพา (ที่มี อินเทล SpeedStep เทคโนโลยี) ความเร็ว 600 Mhz ระบบสมรรถนะสูงสุด : ความเร็ว 600 MHz, กินไฟ 1.6 โวลต์, ใช้กำลังไฟ 8.5 วัตต์, Thermal Design Power typical 13 วัตต์ ระบบประหยัดพลังงาน: ความเร็ว 500 MHz กินไฟ 1.35 โวลต์, ใช้กำลังไฟ 5.1 วัตต์, Thermal Design Power typical 7.9 วัตต์
เพนเทียม ทรี โปรเซสเซอร์แบบพกพา รุ่นกินไฟต่ำ ความเร็ว 500 MHz (ความเร็วคงที่) กินไฟ 1.35 โวลต์, ใช้กำลังไฟ 5.1 วัตต์, Thermal Design Power typical 7.9 วัตต์
อินเทลเป็นบริษัทผู้ผลิตชิปรายใหญ่ที่สุดของโลกและเป็นผู้นำในวงการคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลระบบเครือข่ายและอุปกรณ์สื่อสารด้วยเทคโนโลยีที่ล้ำนำสมัย ผู้สนใจสามารถค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับบริษัทอินเทลได้ที่เว็บไซต์ http://www.intel.com/th/thai-- จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ