การสัมมนา APEC/PFP ด้านนโยบายการแข่งขันทางการค้า ระหว่างวันที่ 13-15 มี.ค. 44 โดยกรมทะเบียนการค้า

ข่าวทั่วไป Monday March 12, 2001 14:12 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--12 มี.ค.--กรมการค้าภายใน
นายพิศิษฐ เศรษฐวงศ์ อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า ได้กำหนดจัดการสัมมนา เรื่อง นโยบายการแข่งขันทางการค้าของกลุ่มประเทศ APEC ครั้งที่ 5 ระหว่างวันที่ 13-15 มีนาคม 2544 ณ โรงแรมสยามอินเตอร์คอนติเนลตัล กรุงเทพมหานคร (โดยความร่วมมือของรัฐบาลญี่ปุ่น โดยหน่วยงานไจก้าและคณะกรรมาธิการการแข่งขันทางการค้าของญี่ปุ่น : Japan Fair Trade Commission) และรัฐบาลไทย โดยกรมการค้าภายในเพื่อระดมความคิดเห็นและแลกเปลี่ยนประสบการณ์ เกี่ยวกับนโยบาย/กฎหมายการแข่งขันของกลุ่มประเทศสมาชิกเอเปค
การสัมมนาดังกล่าว มีผู้เข้าร่วมสัมมนาจากประเทศสมาชิกเอเปค จำนวน 20 ประเทศ รวม 57 คน อาทิ เช่น ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ สหรัฐอเมริกา ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ มาเลเซีย อินโนดีเซีย และไทย เป็นต้น
วัตถุประสงค์ของการจัดประชุมครั้งนี้ เป็นความร่วมมือระหว่างประเทศญี่ปุ่นและไทยตามโครงการส่งเสริมความรู้ของประเทศในกลุ่มเอเปคในการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ ให้มีความรู้เกี่ยวกับการดำเนินนโยบายที่เกี่ยวข้องกับกฎหมายด้านการแข่งขันทางการค้า อันจะเป็นประโยชน์ต่อประเทศกำลังพัฒนาเพื่อให้เกิดสภาวะการแข่งขันทางการค้าที่เสรีและเป็นธรรม รวมทั้งสนับสนุนและส่งเสริมการลงทุนระหว่างประเทศ ทั้งนี้ อันตรายประการหนึ่งของระบบเศรษฐกิจเสรี ก็คือ การผูกขาดซึ่งนอกจากจะเป็นช่องทางให้เกิดการเอารัดเอาเปรียบผู้บริโภคแล้ว ยังปิดโอกาสผู้ประกอบการรายใหม่ไม่ให้เติบโตขึ้นมาเป็นกำลังสำคัญทางเศรษฐกิจของประเทศชาติอีกด้วย--จบ--
-อน-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ