คณะกรรมการอิสลามประจำกทม. หารือผู้ว่าฯ สมัครขอครัวมุสลิมในโรงพยาบาลและโรงเรียนกทม.

ข่าวทั่วไป Friday January 26, 2001 10:48 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--26 ม.ค.--กทม.
ที่ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร คณะกรรมการอิสลามประจำกรุงเทพมหานครได้เข้าพบนายสมัคร สุนทรเวช ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เพื่อหารือถึงนโยบายของกรุงเทพมหานครในการดำเนินกิจการที่เกี่ยวข้องกับศาสนาอิสลาม โดยมี นายประสาน ศรีเจริญ รองประธานคณะกรรมการฯ เป็นผู้นำคณะฯ
ในการหารือกับผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ทางคณะกรรมการอิสลามประจำกทม. ได้ขอให้หน่วยงานต่าง ๆ ของกทม. โดยเฉพาะโรงเรียนและโรงพยาบาล จัดทำ “ครัวฮาล้าน” ทำอาหารมุสลิม สำหรับผู้ที่นับถือศาสนาอิสลาม พร้อมทั้งขอความร่วมมือทางสำนักงานเขตว่าในกรณีที่ทางสำนักงานเขตจัดกิจกรรมใดที่มีความเกี่ยวเนื่องกับศาสนาอิสลามขอให้เขตฯ ประสานมายังคณะกรรมการอิสลาม ซึ่งพร้อมจะให้ความร่วมมือด้วย ทั้งนี้ผู้ว่าฯกทม.รับที่จะนำเรื่องดังกล่าวแจ้งกับผู้อำนวยการสำนัก และผู้อำนวยการเขตในการประชุมผู้บริหารสำนักและสำนักงานเขตต่อไป
นอกจากนี้ผู้ว่าราชการกทม. ยังได้หารือถึงแนวคิดที่จะจัดหาพื้นที่สำหรับสร้างกูโบก์ส่วนกลางของกทม. เป็นที่ฝังศพชาวมุสลิม เพื่อแก้ปัญหาไม่มีพื้นที่ผังศพในระยะยาว ทั้งนี้ผู้ว่าฯกทม.เห็นสนามกอล์ฟแห่งหนึ่ง ซึ่งปิดร้างเหมาะสมที่จะจัดสร้างกูโบก์ได้ ซึ่งสถานที่แห่งนั้นจะแบ่งสรรให้กับศาสนาคริสต์ และจีน เพื่อเป็นที่ฝังศพกลางตามประเพณีของแต่ละศาสนา โดยในเบื้องต้นคณะกรรมการอิสลามกทม.ก็มีความเห็นสมควร อย่างไรก็ดีผู้ว่าฯกทม.จะมีการพบปะหารือร่วมกับคณะกรรมการฯ และผู้นำศาสนาอิสลามทั่วกรุงเทพฯ อีกครั้งหนึ่ง
คณะกรรมการอิสลามประจำกรุงเทพมหานครมีความเกี่ยวเนื่องกับกรุงเทพมหานคร โดยเป็นที่ปรึกษาด้านกิจการศาสนาอิสลามของผู้ว่าราชการกทม.ตามกฎหมาย นอกเหนือจากการทำงานในด้านชุมชน มีมัสยิดที่อยู่ในความดูแลของคณะกรรมการฯ ทั้งสิ้น 165 แห่ง ทั่วกรุงเทพฯ ปัจจุบันได้เปิดสอนศาสนาอิสลามแก่โรงเรียนที่มีเด็กนักเรียนนับถือศาสนาอิสลามมากกว่า 20 % จำนวนทั้งสิ้น 70 โรงเรียน โดยใช้วิทยากรศึกษาที่ผ่านการอบรมจากคณะกรรมการอิสลามฯ ขณะนี้ยังไม่มีที่ตั้งของสำนักงานคณะกรรมการฯ ชัดเจน แต่ในปี 2544 จะตั้งสำนักงานฯ ในอาคารของสำนักงานคณะกรรมการบริหารกิจการศาสนาอิสลามแห่งประเทศไทย ซึ่งกำลังดำเนินการก่อสร้างอยู่ในขณะนี้--จบ--
-นศ-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ