CMMI Executive Overview by Dr. Kanchit Malaivongs

ข่าวทั่วไป Monday January 24, 2005 14:41 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--24 ม.ค.--Software Park Thailand
A One-Day Special Program on CMMI Executive Overview CMMI กับการปรับปรุงคุณภาพการพัฒนาซอฟต์แวร์สำหรับผู้บริหาร โดย ดร. ครรชิต มาลัยวงศ์
ปัจจุบันนี้ประเทศไทยจำเป็นต้องรีบปรับตัวเองขนานใหญ่เพื่อให้สามารถแข่งขันทั้งกับประเทศที่พัฒนาแล้ว และ ประเทศที่กำลังพัฒนาอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะในด้านการพัฒนาซอฟต์แวร์ การทำอุตสาหกรรม และ การให้บริการต่าง ๆ วิธีหนึ่งที่จะช่วยให้บริษัทและหน่วยงานไทยสามารถแข่งขันได้ก็คือการใช้มาตรฐานการปฏิบัติงานที่ดีและเป็นที่ยอมรับในระดับสากล มาตรฐานที่ดีจะช่วยสร้างความมั่นใจให้แก่พันธมิตรและลูกค้า ว่าบริษัทและหน่วยงานจะสามารถดำเนินงานได้ตรงกับความต้องการ และผลงานนั้นมีคุณภาพจริง
มาตรฐานสากลที่บริษัทและหน่วยงานในประเทศตะวันตก ออสเตรเลีย และญี่ปุ่นยอมรับมากที่สุดมาตรฐานหนึ่งก็คือ CMMI (Capability Maturity Model Integration) ซึ่งพัฒนาโดยสถาบันวิศวกรรมซอฟต์แวร์ แห่งมหาวิทยาลัยคาร์เนกี เมลลอน ในสหรัฐอเมริกา มาตรฐานนี้ได้รับการพัฒนาสืบต่อมาจากมาตรฐาน SW-CMM และมาตรฐานอื่น ๆ ที่นิยมใช้ในการประเมินระดับวุฒิภาวะความสามารถของบริษัทผู้พัฒนาและให้บริการด้านซอฟต์แวร์มาแล้วเป็นเวลาราวหนึ่งทศวรรษ มาตรฐาน CMMI ช่วยในการปรับปรุงกระบวนการทางด้านระบบ ด้านการพัฒนาซอฟต์แวร์ และด้าน การพัฒนาผลิตภัณฑ์และกระบวนการ อย่างได้ผล
เขตอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ประเทศไทย ได้เล็งเห็นความสำคัญของมาตรฐาน CMM และ CMMI มาตั้งแต่แรก และได้ดำเนินการประสานงานจนประเทศไทยมีผู้ผ่านการรับรองเป็นผู้ประเมิน CMM และ CMMI มาแล้วหลายคนด้วยกัน อีกทั้งยังผลักดันให้มีการประเมินการใช้มาตรฐานนี้ในบริษัทต่าง ๆ เป็นจำนวนมาก ขณะนี้ทางสถาบันวิศวกรรมซอฟต์แวร์ได้ประกาศว่าปี 2005 จะเป็นปีสุดท้ายที่จะให้ประเมิน CMM อย่างเป็นทางการ และต่อจากนั้นทางสถาบันจะมุ่งเน้นการประเมิน CMMI อย่างเดียว ด้วยเหตุนี้ เขตอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ประเทศไทย จึงเห็นความจำเป็นที่จะต้องเผยแพร่แนวคิดเรื่อง CMMI ให้เป็นที่รู้จักและยอมรับกันอย่างกว้างขวางมากขึ้น เป้าหมายของเราก็คือการให้ประเทศไทยเป็นแหล่งพัฒนาซอฟต์แวร์โดยบริษัทที่มีคุณภาพและผ่านการรับรองด้วยมาตรฐาน CMMI ในระดับสูง
ในการนี้ เขตอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ประเทศไทย จึงได้จัดการสัมมนาเรื่อง CMMI กับการปรับปรุงคุณภาพการพัฒนาซอฟต์แวร์สำหรับผู้บริหาร ขึ้นเพื่อเผยแพร่แนวคิดเรื่อง CMMI โดยทางเราได้เชิญ ดร. ครรชิต มาลัยวงศ์ ผู้เป็น Authorized CMMI Lead Appraisor และ Authorized CMMI Instructor มาเป็นผู้บรรยาย
วัตถุประสงค์
1.เพื่อให้ผู้เข้าอบรมได้ทราบถึงมาตรฐาน CMMI ในภาพรวม
2.เพื่อสร้างความตื่นตัวในการปรับปรุงกระบวนการพัฒนาซอฟต์แวร์
3. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมได้ทราบถึงหลักการประเมิน CMMI อย่างถูกต้อง
ผู้ที่สามารถเข้าร่วมได้
- CIO/CEO/CTO
- MD/Senior Management of IT/IS
- Software Development Manager/Project Manager
เนื้อหาของคำบรรยาย
1. ความเป็นมาและประโยชน์ของ CMMI
2. แนวทางการปรับปรุงกระบวนการพัฒนาซอฟต์แวร์
3. CMMI Representation
4. โครงสร้างของ CMMI
5. Maturity Level ใน CMMI
6. ตัวอย่างกระบวนการใน CMMI
7. หลักการประเมิน CMMI ในองค์กร
วัน เวลา สถานที่บรรยาย
18 กุมภาพันธ์ 2548
09:00 - 17:00 น.
ห้อง 304 ชั้น 3 อาคารซอฟต์แวร์พาร์ค
ค่าใช้จ่าย
4,000 บาท/ท่าน (ยังไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม 7%)
ประวัติผู้บรรยาย
ดร. ครรชิต มาลัยวงศ์ ราชบัณฑิต เป็นผู้ผ่านการรับรองให้เป็นผู้บรรยายและผู้ประเมิน CMM และ CMMI จากสถาบันวิศวกรรมซอฟต์แวร์ (SEI) ปัจจุบันเป็นกรรมการบริหารของสำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่งชาติ และที่ปรึกษาคณะกรรมการของบริษัทไอ.ซี.ซี. อินเตอร์เนชั่นแนลจำกัด (มหาชน)
ในอดีต ดร. ครรชิต เคยเป็นคณบดีคณะวิทยาการคอมพิวเตอร์ AIT, คณบดีบัณฑิตวิทยาลัยระบบสารสนเทศ มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ, รองผู้อำนวยการ สวทช. และ รองผู้อำนวยการ เนคเทค--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ