เด็กไทยครองที่ 1 วิทยาศาสตร์ โอลิมปิกโลก สร้างประวัติศาสตร์คว้าเหรียญทองชีววิทยานานาชาติ

ข่าวทั่วไป Tuesday July 17, 2001 10:09 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--13 ก.ค.--สสวท.
เด็กไทยครองที่ 1 วิทยาศาสตร์โอลิมปิกโลก สร้างประวัติศาสตร์คว้าเหรียญทองชีววิทยานานาชาติ ด้วยคะแนนสูงสุด
นักเรียนหญิงไทยสร้างประวัติศาสตร์ให้แก่วงการศึกษาวิทยาศาสตร์ของชาติครั้งสำคัญเมื่อสามารถคว้าเหรียญทองและสร้างเกียรติประวัติทำคะแนนได้เป็นอันดับที่ 1 ของโลก จากการแข่งขันชีววิทยาโอลิมปิกระหว่างประเทศ ประจำปี พ.ศ.2544 ที่แข่งขันระหว่างวันที่ 8-15 กรกฎาคม ณ กรุงบรัสเซลล์ ประเทศเบลเยี่ยม
ดร.พิศาล สร้อยธุหร่ำ ผู้อำนวยการสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) แจ้งว่า ได้รับรายงานข่าวจากนายชูศิลป์ อัตชู ผู้จัดการทีมที่เดินทางไปกับคณะผู้แทนประเทศไทยร่วมการแข่งขันชีววิทยาโอลิมปิกระหว่างประเทศ ประจำปี พ.ศ. 2544 ที่แข่งขันระหว่างวันที่ 8-15 กรกฎาคม ณ กรุงบรัสเซลล์ ประเทศเบลเยี่ยม ว่านางสาวธนิสรา จันทร์สกุล จากโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา สามารถทำคะแนนจากการแข่งขันครั้งนี้ได้เป็นอันดับที่ 1 ในบรรดาผู้เข้าแข่งขันทั้งหมด และได้เหรียญทองมาครองด้วยคะแนนสูงสุด
ผลการแข่งขันที่ปรากฎออกมาเช่นนี้ ถือได้ว่าเป็นประวัติศาสตร์ของวงการศึกษาวิทยาศาสตร์ของประเทศที่แสดงถึงความสำเร็จของการจัดการศึกษาไทย อันมีความหมายยิ่งเพราะการแข่งขันโอลิมปิกวิชาการเป็นการแข่งขันระดับนานาชาติ ซึ่งมีประเทศต่างๆ ที่มีความเจริญก้าวหน้าทางการจัดการศึกษาวิชาคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีในระดับสูงเข้าร่วมแข่งขันด้วยเป็นจำนวนมาก การที่นักเรียนของประเทศหนึ่งประเทศใดจะได้รับเหรียญทองนั้นนับได้ว่าเป็นเรื่องที่ไม่ง่ายทีเดียว การได้เหรียญทองในฐานะผู้ได้คะแนนสูงสุดด้วยแล้ว จึงเป็นสิ่งที่มีความหมายมาก
ยิ่งไปกว่านั้นในต่างประเทศเกือบทุกประเทศถือเป็นเรื่องปกติธรรมดาที่จะพบว่าผู้ชายประสบความสำเร็จในการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ในระดับที่สูงกว่าผู้หญิงโดยทั่วไปประเทศต่างๆ จึงมีความพยายามที่จะทำให้ผู้หญิงประสบผลสำเร็จในการเรียนเท่าเทียมกับผู้ชายในด้านนี้ จากการแข่งขันครั้งนี้ซึ่งปรากฎผลออกมาว่า ประเทศไทยสามารถจัดการศึกษาให้นักเรียนหญิงมีความสามารถสูงยิ่งถึงระดับครองที่ 1 ของโลกได้ ก็ต้องถือได้ว่าการจัดการศึกษาวิชาคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี ของไทยประสบผลสำเร็จเป็นอย่างสูงทีเดียว
อนึ่งนอกจากนางสาวธนิสรา จันทร์สกุล จะได้รับเหรียญทองดังกล่าวแล้ว ผู้แทนประเทศไทยอีกคนหนึ่งคือ นางสาวปารวีร์ เล็กประเสริฐ จากโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาก็ได้รับเหรียญทองด้วย เช่นกัน ส่วนผู้แทนประเทศไทยอีก 2 คน ก็ได้รับเหรียญเงินและเหรียญทองแดงตามรายละเอียดดังนี้
เหรียญทอง นางสาวธนิสรา จันทร์สกุล โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา
นางสาวปารวีร์ เล็กประเสริฐ โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา
เหรียญเงิน นายอมรพล อนุวรรตน์วร โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย
เหรียญทองแดง นายกนก พฤฒิวทัญญู โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา
การแข่งขันครั้งนี้มี ผศ.ดร.ปิติวงศ์ ตันติโชดก จากมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ร่วมเดินทางเป็นหัวหน้าทีม ผศ.ดร.พูนพิภพ เกษมทรัพย์ จากมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์เป็นรองหัวหน้าทีมและนายชูศิลป์ อัตชู หัวหน้าสาขาชีววิทยา สสวท. เป็นผู้จัดการทีม
จากสถิติการแข่งขันชีววิทยาโอลิมปิกระหว่างประเทศของไทย ตั้งแต่ปี พ.ศ.2534 จนถึงปัจจุบัน เด็กไทยทำได้ถึง 8 เหรียญทอง 14 เหรียญเงิน 19 เหรียญทองแดง เจ้าของเหรียญทองชีววิทยาโอลิมปิก ประกอบด้วย นายดวงเมือง แจ่มจำรัส (ปี 2535) นายปกรณ์ กาญจนวงศ์ (ปี 2538) นายสิปปนนท์ แก้วทาสี (ปี 2538) นางสาวสิรินญา มัจฉาชีพ (ปี 2538) นายชาคร จันทร์สกุล (ปี 2541) นางสาวนาบุญ ฤทธิ์รักษ์ (ปี 2542) และล่าสุดในปีนี้คือนางสาวธนิสรา จันทร์สกุล และนางสาวปารวีร์ เล็กประเสริฐ ทั้งนี้จะเห็นได้ว่าจาก 8 เหรียญทองที่ทำได้ทั้งหมด นักเรียนหญิงและนักเรียนชายทำได้ฝ่ายละ 4 เหรียญ เป็นสัดส่วนที่ทัดเทียมกันทีเดียว
คณะผู้แทนประเทศไทยได้เดินทางกลับมาถึงสนามบินดอนเมือง ในวันอังคารที่ 17 กรกฎาคม 2544 เวลา 6.05 น. ด้วยเที่ยวบิน TG 931 โดย สสวท.จะจัดพิธีรับคณะดังกล่าวที่สนามบินดอนเมืองด้วย--จบ--
-นห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ