ศูนย์ไกล่เกลี่ยข้อพิพาทเริ่มเดินเครื่อง คดี NPL พร้อมแต่งตั้งผู้ไกล่เกลี่ยของศูนย์ฯ

ข่าวทั่วไป Wednesday July 4, 2001 14:21 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--4 ก.ค.--มพช.
ศูนย์ไกล่เกลี่ยข้อพิพาทเริ่มเดินเครื่อง มีคดี NPL เข้ามาให้ไกล่เกลี่ยแล้ว 19 คดี ขณะเดียวกันได้แต่งตั้งผู้ไกล่เกลี่ยของศูนย์จำนวน 34 นาย และแต่งตั้งผู้ทรงคุณวุฒิอีก 7 นาย
นายพรชัย อัศววัฒนาพร ผู้พิพากษาศาลแพ่งกรุงเทพใต้ช่วยทำงานผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา สำนักงานศาลยุติธรรม เปิดเผยว่า จากการจัดตั้งศูนย์ไกล่เกลี่ยข้อพิพาทภายใต้การสนับสนุนงบประมาณจากมาตรการเสริมการพัฒนาชนบทและชุมชน (มพช.)ภายใต้โครงการไกล่เกลี่ยและประนอมข้อพิพาท จำนวน 254.43 ล้านบาทนั้น ซึ่งศูนย์ไกล่เกลี่ยได้เปิดดำเนินการเมื่อกลางเดือนเมษายนที่ผ่านมา ปรากฏว่า ณ วันที่ 2 กรกฎาคม 2544ได้มีจำนวนคดีเข้าสู่กระบวนการของศูนย์ไกล่เกลี่ยข้อพิพาทจำนวน 19 คดี โดยแยกเป็นคดีจากศาลจังหวัดจำนวน 2 คดี เป็นคดีจากศาลแขวงจำนวน 17 คดี
ขณะเดียวกันศูนย์ไกล่เกลี่ยข้อพิพาทได้แต่งตั้งผู้ไกล่เกลี่ยประจำศูนย์ไกล่เกลี่ยฯ จำนวน 34 ท่าน ซึ่งเป็นอาจารย์จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และผู้เชี่ยวชาญจากสถาบันการเงิน อาทิเช่น รศ.ประสิทธิ โฆวิไลกุล รศ. ดร.ชิตชัย อนันตเศรษฐ์ ผศ.ทิพย์วรรณ เรืองกิตติสกุล ผศ.ปิยะรัตน์ กฤษณามระ และนายสุธี ดำเนื้อดี เป็นต้น
นอกจากนี้ยังได้แต่งตั้งผู้ทรงคุณวุฒิประจำศูนย์ไกล่เกลี่ยฯอีกจำนวน 7 ท่าน เช่น นายกวี งามทวี นายชำนิ จันทร์ฉาย บริษัทไพร้ซวอเตอร์เฮาส์คูเปอร์ส เอฟเอเอส จำกัด เป็นต้น
นายพรชัยกล่าวอีกว่า สำนักงานศาลยุติธรรมได้เดินสายฝึกอบรมผู้พิพากษาทั่วประเทศจำนวน 5 รุ่นใน 9 ภาคโดยประเด็นการสัมมนาเป็นการให้ความรู้เพื่อที่จะดำเนินการไกล่เกลี่ยคดีด้านการเงินที่เกี่ยวข้องกับหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) เป็นที่เรียบร้อยแล้วขณะที่ได้มีการฝึกอบรมให้ความรู้ในการไกล่เกลี่ยสำหรับคดีมโนสาเร่ให้กับผู้พิพากษาและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องของศาลแขวงในเขตกรุงเทพฯเป็นที่เรียบร้อยแล้วเช่นเดียวกัน
สำหรับโครงการไกล่เกลี่ยและประนอมข้อพิพาทนั้นได้รับงบประมาณภายใต้มาตรการ มพช.จำนวน 254.43 ล้านบาท เพื่อทำการประนอมข้อพิพาทคดีเกี่ยวกับการเงินที่เข้าข่ายหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) เพื่อลดปริมาณคดีที่จะขึ้นสู่ศาลให้น้อยลง โดยงบประมาณดังกล่าวครอบคลุมการจ้างผู้ทรงคุณวุฒิทางการเงิน การจ้างงานเจ้าหน้าที่เพื่อช่วยปฏิบัติงาน การจัดตั้งศูนย์ไกล่เกลี่ยข้อพิพาท ปรับปรุงและตกแต่งศาลจังหวัดเพื่อเป็นศูนย์ไกล่เกลี่ยข้อพิพาท ฝึกอบรมสัมมนาให้ความรู้กับผู้พิพากษา เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง รวมถึงการจัดทำสื่อต่างๆทั้งสื่อสิ่งพิมพ์ วิดีโอ เพื่อให้ความรู้กับประชาชนที่จะมาใช้ศูนย์บริการดังกล่าว โดยมีระยะเวลาดำเนินโครงการ 2 ปี นับจากปี 2543-2545
ข้อมูลเพิ่มเติมโปรดติดต่อ ศูนย์ประชาสัมพันธ์ มพช. โทร.279-8001, 279-7937 และ 616-2270-1--จบ--
-นห-

แท็ก ศาลฎีกา  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ