โครงการผลิตรถยนต์เพื่อกองทัพ

ข่าวทั่วไป Friday October 6, 2000 11:43 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--6 ต.ค.--ออโต้ ไทยแลนด์ ดอทคอม
การแจ้งเกิด โครงการผลิตรถยนต์เพื่อกองทัพ เมื่อเร็วๆ นี้ คือผลสรุปกว่า2ปีที่ กองทัพไทย ศึกษาโครงการร่วมทุนกับเอกชนเพื่อผลิตรถขึ้นใช้เองในกิจการทหารของกองทัพ การแข่งขันเพื่อเสนอโครงการ ของ แลนด์โรเวอร์ ผ่านทางไทยรุ่งยูเนี่ยนคาร์ และข้อเสนอของไครสเลอร์ ผ่านทางไครสเลอร์ประเทศไทย ต้องพ่ายแพ้แก่
ข้อเสนอของ บริษัท ธนบุรีประกอบรถยนต์ จำกัด(อดีตผู้แทนจำหน่ายเมอร์เซเดส-เบนซ์ รายใหญ่)
รถที่ทางแลนด์ โรเวอร์ เสนอที่จะทำการผลิตในไทยให้กองทัพคือ แลนด์โรเวอร์90 ที่ผ่านการทดสอบด้านสมรรถนะเช่นเดียวกับ จี๊ป เชโรกี แต่ทว่ารถยนต์จากแพทฟอร์มของ ซังยอง โครอนโดที่เสนอโดย ธนบุรีประกอบรถยนต์ คว้าชัยไปด้วยเหตุผลว่าต้นทุนการผลิตที่กองทัพยอมรับได้หลังจากนี้ไป พาหนะที่ใช้ในกองทัพ ซึ่งเป็นรถจี๊ป CJ5และ CJ6ซึ่งเป็นรถสมัยสงครามโลกครั้งที่สองและจากยุคสงครามเวียตนาม หรือเก่ากว่านั้น จะถูกแทนที่ อย่างค่อยเป็นค่อยไปโดย Military 4WD Military 4WD เพื่อกองทัพจะผลิตจากโรงงาน ของ ธนบุรีประกอบรถยนต์ที่สำโรง สมุทรปราการ โรงงานแห่งนี้เคยเป็นโรงงานที่ประกอบรถยนต์เมอร์เซเดส-เบนซ์ โดยจะผลิตออกมาแบบรถ เปิดประทุนขนาด 6 ที่นั่ง หลังคาซอฟท์ท็อป
เครื่องยนต์ มี2 แบบ คือ เบนซิน 2.3 ลิตร วางเรียง DOHC150แรงม้า (PS) แรงบิด 22.4 กิโลกรัมเมตร(ปัจจุบันมีวางในรถเบนซ์ อีคลาส) ส่วน ดีเซล เทอร์โบ 2.9 ลิตรเป็นแบบแถวเรียง 5 สูบ 120 แรงม้า แรงบิด 25.5 กิโลกรัม-เมตร ซึ่งเคยวางในรถ300D โครงสร้างของรถเป็น แบบออฟโรด มีความสูงจาก พื้นดิน 225 มม.ตัวถังเป็นแบบโมโนค็อค ระบบขับเคลื่อน4ล้อ(ชิ้นส่วนขับเคลื่อนทั้งหมด รวมเครื่องยนต์ เป็นของเมอร์เซเดส-เบนซ์) ด้านอุปกรณ์ สำหรับการทหาร มีการติดตั้งตามมาตรฐานกองทัพคือ กันชนหน้าแบบ
เฮฟวี่ ดิวตี้ พร้อมห่วงลากถังน้ำมันสำรองด้านข้าง อุปกรณ์สื่อสาร อุปกรณ์ดับเพลิง พั่วขุด สนอร์คเกิลสำหรับลุยน้ำ ในขณะที่มุมและองศาสำหรับการไต่ ออกแบบมาเป็นพิเศษ--จบ--
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ