กสิกรไทยจับมือบลจ.วรรณ ร่วมลงทุนลูกค้าเอสเอ็มอี

ข่าวทั่วไป Thursday August 30, 2001 17:35 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--30 ส.ค.--ธ.กสิกรไทย
กสิกรไทยสนับสนุนกองทุนเพื่อร่วมลงทุนในเอสเอ็มอีเป็นธนาคารแรก จับมือบลจ.วรรณ เลือกลูกค้าเอสเอ็มอีที่มีศักยภาพในเชิงพาณิชย์ เข้าร่วมลงทุนเพื่อสร้างความแข็งแกร่งแก่เอสเอ็มอีของไทยประเดิมล็อตแรกส่งลูกค้าเอสเอ็มอีที่เป็นบริษัทธรรมาภิบาลกว่า 100 ราย ให้พิจารณาร่วมลงทุน
เมื่อวันที่ 30 สิงหาคม 2544 ณ ห้องจินดาธร ธนาคารกสิกรไทย สำนักงานใหญ่ ได้มีพิธี ล งนามความร่วมมือสนับสนุนกองทุนรวมเพื่อร่วมลงทุนวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม(SMEs) ระหว่างนายเดวิท เฮนเดร็ก รองกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย และนางวิวรรณ ธาราหิรัญโชติกรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนรวม วรรณ จำกัด
นายเดวิท เฮนเดร็ก รองกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า ธนาคารกสิกรไทย ได้ร่วมให้การสนับสนุนกองทุนเพื่อร่วมลงทุนวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม ในการคัดเลือกลูกค้าเอสเอ็มอีของธนาคารที่มีศักยภาพในเชิงพาณิชย์ เพื่อให้บลจ.วรรณ ผู้บริหารกองทุนฯ พิจารณาเข้าร่วมลงทุนในเอสเอ็มอีที่เป็นลูกค้าของธนาคาร
ทั้งนี้การเข้าไปร่วมลงทุนในเอสเอ็มอี จะเป็นการให้ความช่วยเหลือแก่เอสเอ็มอีอีกรูปแบบหนึ่ง ในการสร้างความแข็งแกร่งด้า นเงินทุ นในการดำเนินธุรกิจระยะยาวและช่วยปรับปรุงอัตราส่วนหนี้สินต่อทุนของกิจการให้ต่ำลง ซึ่งก็ช่วยลดภาระในการจ่ายดอกเบี้ยเงินกู้ของเอสเอ็มอีลงได้
ปัจจุบันธนาคารกสิกรไทย มีลูกค้าเอสเอ็มอีอยู่ทั่วประเทศประมาณ 150,000 ราย ในระยะแรกธนาคารจะคัดเลือกกิจการเอสเอ็มอีที่เข้าข่ายเป็นบริษัทธรรมาภิบาล คือ มีการดำเนินธุรกิจอย่างโปร่งใสประมาณ 100 บริษัท เพื่อให้กองทุนเพื่อร่วมลงทุนในวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม ได้พิจารณาเข้าร่วมลงทุน่
ด้านนางวิวรรณ ธาราหิรัญโชติ กรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนรวม วรรณ จำกัดเปิดเผยว่า การพิจารณาเข้าร่วมลงทุนกิจการเอสเอ็มอีที่เป็นลูกค้าของธนาคารนี้ บลจ.วรรณ ได้ร่วมมือกับธนาคารกสิกรไทยเป็นธนาคารแรก ทั้งนี้จะช่วยให้บลจ.วรรณ สามารถคัดเลือกเอสเอ็มอีที่มีคุณภาพในการเข้าร่วมลงทุนได้กว้างขวางและรวดเร็วขึ้น ซึ่งจะสนับสนุนนโยบายรัฐบาลที่ต้อง การให้กองทุนเพื่อร่วมลงทุนในวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม เป็นอีกช่องทางหนึ่งในการช่วยให้เอสเอ็มอีเติบโตอย่างมั่นคง
ในการร่วมลงทุนกองทุนฯ จะพิจารณาลงทุนประมาณ 10-50% ของทุนจดทะเบียนบริษัท มีระยะเวลาลงทุน 3-5 ปี โดยจะไม่เข้าไปก้าวก่ายในเรื่องการดำเนินงานของบริษัท แต่อาจจะมีการส่งผู้แทนไปเป็นกรรมการของบริษัท หรือส ่งผู้เชี่ยวชาญเข้าไปช่วยเหลือในการจัดการและพัฒนาธุรกิจให้เป็นมาตรฐานมากยิ่งขึ้น
กองทุนเพื่อร่วมลงทุนในวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม จัดตั้งตามมติครม.เมื่อปี 2542 ที่ต้องการสนับสนุนเอสเอ็มอีให้มีทุนรอนในการดำเนินธุรกิจได้อย่างมั่นคง โดยมีบลจ.วรรณ จำกัด เป็นผู้บริหารกองทุนมูลค่า 1,200 ล้านบาท อายุกองทุน 10 ปี ปัจจุบันกองทุนฯ ได้ร่วมลงทุนในเอสเอ็มอีไปแล้ว 4ราย เป็นเงิน 54 ล้านบาท และคาดว่าภายในปีนี้จะสามารถร่วมลงทุนในเอสเอ็มอีได้ 330 ล้านบาทและในปี 2545 จะเพิ่มเป็น 525 ล้านบาท--จบ--
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ