กทม.ร่วมกับกระทรวงสาธารณสุขรณรงค์หยอดวัคซีนฟรีเพื่อกวาดล้างโปลิโอทั่วประเทศ

ข่าวทั่วไป Tuesday December 19, 2000 09:53 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--19 ธ.ค.--กทม.
เมื่อวานนี้ (18 ธค. 43 ) เวลา 10.00 น. ที่ห้องรับรองกรุงเทพมหานคร น.พ.ประพันธ์ กิติสิน รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นพ.ปิยเมธิ ยอดเณร รองปลัดกรุงเทพมหานคร นพ.กฤษณ์ หิรัญรัศ ผู้อำนวยการสำนักอนามัย กทม. นพ.ศุภมิตร ชุณห์สุทธิวัฒน์ ผู้แทนกรมควบคุมโรคติดต่อ กระทรวงสาธารณสุข ได้ร่วมกันแถลงข่าว “กทม.ร่วมกับกระทรวงสาธารณสุข จัดกิจกรรมกวาดล้างโปลิโอให้หมดจากประเทศไทย” โดยมีผู้แทนจากองค์การอนามัยโลก ผู้แทนจากองค์การ UNICEF ผู้แทนจากโรตารีสากลแห่งประเทศไทย ร่วมในการแถลงข่าว
รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า โรคโปลิโอเป็นโรคติดต่อร้ายแรงเกิดจากการติดเชื้อ เป็นโรคที่มีอันตรายต่อระบบประสาทไขสันหลัง ทำให้เกิดอาการอัมพาตของกล้ามเนื้อแบบถาวรถึงขั้นพิการตลอดชีวิตบางครั้งอาจถึงเสียชีวิต ส่วนใหญ่มักพบในเด็ก กทม.ตระหนักถึงอันตรายดังกล่าวจึงได้ประสานความร่วมมือกับกระทรวงสาธารณสุขและโรตารีสากล จัดกิจกรรมรณรงค์ให้วัคซีนโปลิโอแก่เด็กพร้อมกันทั่วประเทศตั้งแต่ปี 2537 เป็นต้นมา โดยเฉพาะในปีนี้ กทม. ได้เน้นกลุ่มเป้าหมายพิเศษเป็นหลัก ได้แก่ เด็กที่อยู่ในแหล่งก่อสร้าง เด็กในโรงงานต่าง ๆ รวมทั้งเด็กต่างชาติซึ่งติดตามพ่อแม่เข้ามาอยู่อาศัยในกทม. ทั้งนี้ กทม.นับเป็นพื้นที่เสี่ยงเนื่องจากมีแรงงานข้ามถิ่นทั้งจากต่างจังหวัดและจากต่างประเทศ โดยเฉพาะจากประเทศอินเดีย ปากีสถานและบังคลาเทศซึ่งเป็นประเทศที่ยังพบการติดเชื้อโปลิโอ การรณรงค์ให้วัคซีนพร้อมกันอย่างทั่วถึง นับเป็นมาตราการหนึ่งที่จะช่วยกวาดล้างโปลิโอให้หมดไปจากประเทศไทย สำหรับในปีนี้จะจัดรณรงค์ให้วัคซีนแก่เด็กอายุต่ำกว่า 6 ปี ทุกคนพร้อมกันทั่วประเทศ 2 ครั้ง ครั้งแรกในวันพฤหัสบดีที่ 21 ธันวาคม 2543 และครั้งที่ 2 ในวันพฤหัสบดี ที่ 18 มกราคม 2544 กทม.จึงขอเชิญชวนให้ผู้ปกครองนำบุตรหลานที่อายุต่ำกว่า 6 ปีไปรับบริการหยอดวัคซีนโปลิโอฟรี ได้ที่ ศูนย์บริการสาธารณสุข ศูนย์บริการสาธารณสุขสาขา โรงพยาบาลสังกัดกทม.และ โรงพยาบาลรัฐทุกแห่ง พร้อมกันนี้กทม.โดยอาสาสมัครสาธารณสุขของกทม.และอาสาสมัครทั้งของภาครัฐและเอกชน จะออกหน่วยบริการเคลื่อนที่ให้บริการในชุมชน โรงเรียน และสถานที่ต่างๆอย่างทั่วถึง ทั้งนี้เด็กที่เคยได้รับวัคซีนโปลิโอแล้ว ก็ควรมารับวัคคซีนในการรณรงค์ครั้งนี้ด้วย เนื่องจากการรับวัคซีนโปลิโอหลายๆครั้งจะไม่เป็นอันตรายต่อเด็กแต่อย่างใด แต่จะช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันโรคโปลิโอของเด็กให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้น สำหรับในวันที่ 21 ธ.ค.43 เวลา 09.00 น. นายสมัคร สุนทรเวช ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครจะเป็นประธานเปิดโครงการรณรงค์กวาดล้างโปลิโอ ณ ชุมชน 70 ไร่ เขตคลองเตย
นพ. ศุภมิตร กล่าวด้วยว่า สำหรับการรณรงค์กวาดล้างโปลิโอให้บรรลุวัตถุประสงค์นั้น มีกลยุทธ์สำคัญ 4 ประการดังนี้ ประการแรก การให้วัคซีนทางปากโดยการหยอดแก่เด็กปกติให้ครบทุกคนพร้อมกัน ประการที่ 2 ให้มีการเฝ้าระวังเมื่อพบผู้ป่วยที่มีอาการกล้ามเนื้ออัมพาตเฉียบพลัน ประการที่ 3 ให้มีการสอบสวนโรคโดยเร่งด่วนเมื่อพบผู้ป่วยที่สงสัยว่าจะเป็นโรคโปลิโอ และประการสุดท้าย คือ รณรงค์ให้วัคซีนแก่เด็กอายุต่ำกว่า 6 ปี ทุกคนทั่วโลกโดยพร้อมเพรียงกัน ซึ่งได้รับความร่วมมือจากองค์การอนามัยโลก องค์การ UNICEF และโรคตารี่สากล--จบ--
-นศ-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ