กทม.จัดงาน “ผลิตภัณฑ์ไทย ภูมิปัญญาไทย”

ข่าวทั่วไป Thursday December 13, 2001 13:34 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--13 ธ.ค.--กทม.
เมื่อวานนี้ (12 ธ.ค.44) เวลา 17.00 น.ที่สวนสราญรมย์ ถนนราชินี เขตพระนคร นายสมัคร สุนทรเวช ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานเปิดงานแสดง “ผลิตภัณฑ์ไทย ภูมิปัญญาไทยในกรุงเทพมหานคร” ซึ่งกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 12- 16 ธันวาคม 2544 เนื่องในโอกาสครบรอบ 29 ปี วันคล้ายวันสถาปนา “กรุงเทพมหานคร” ซึ่งเป็นองค์กรบริหารราชการส่วนท้องถิ่นรูปแบบพิเศษ ตั้งแต่วันที่ 14 ธันวาคม 2515 เป็นต้นมา โดยมี ร.ต.ต.เกรียงศักดิ์ โลหะชาละ ปลัดกรุงเทพมหานคร นางผ่องลักษณ์ วาสิกศิริ ผู้อำนวยการสำนักพัฒนาชุมชน นายสถาพร สุรพงษ์พิทักษ์ นายสมภพ ระงับทุกข์ รองผู้อำนวยการสำนักพัฒนาชุมชน น.ส.อมรรัตน์ กฤตยานวัช ผู้อำนวยการกองประชาสัมพันธ์ และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องร่วมงาน
ผู้อำนวยการสำนักพัฒนาชุมชน กล่าวรายงานว่า งาน“ผลิตภัณฑ์ไทย ภูมิปัญญาไทยในกรุงเทพมหานคร” จะมี กิจกรรมที่น่าสนใจตลอดทั้ง 5 วัน ตั้งแต่เวลา 10.00-20.00 น. โดยทางสำนักพัฒนาชุมชน กทม. จะนำผลิตภัณฑ์ชุมชนที่คัดสรรว่าเป็นสินค้าดีเด่นจาก 50 เขต รวมทั้งสินค้าส่งออกจากชุมชน มาให้ประชาชนได้ชม และเลือกซื้อในราคาประหยัด เพื่อเป็นของฝาก ของขวัญในช่วงเทศกาลปีใหม่ ทั้งนี้จะเปิดให้ชมฟรีการสาธิตกระบวนการผลิตสินค้าต่างๆของชุมชน พร้อมทั้งชมการสาธิตและร่วมฝึกอาชีพต่างๆ กับโรงเรียนและศูนย์ฝึกอาชีพทั้ง 10 แห่งของ กทม. ตลอดจนเลือกซื้อพันธุ์ไม้ผลที่ชนะการประกวดจากมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เช่น ฝรั่งไม่มีเม็ด มะม่วงยักษ์ ฯลฯ และพันธุ์ไม้ดอกไม้ประดับ
สำหรับกำหนดการจัดงานงาน “ผลิตภัณฑ์ไทย ภูมิปัญญาไทยในกรุงเทพมหานคร” มีดังนี้ เมื่อวานนี้ (12 ธ.ค.44) เวลา 17.00 น. นายสมัคร สุนทรเวช ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานเปิดงานและเสวนากับประชาชนเรื่อง “ผลิตภัณฑ์ไทย ภูมิปัญญาไทยในกรุงเทพมหานคร” ซึ่งในพิธีเปิดจะมีการแสดงกลองยาว และการแสดงโขนชุดใหญ่ “ตอนนางลอยและตอนยกรบ” จากวิทยาลัยนาฏศิลป์ กรมศิลปากร นอกจากนี้ภายในงานยังมีการแสดงศิลปวัฒนธรรมของเยาวชน การแสดงดนตรีในสวนโดย วงซิมโฟนี ออเคสตร้า และวงดนตรีไทย — สากล จากสำนักสวัสดิการสังคม กทม. มาให้ชมฟรีตลอดงานอีกด้วย ส่วนพิธีปิดในวันที่ 16 ธันวาคม 2544 นั้น จะมีการแสดงดนตรีโดยวงโยธวาทิต “บราสแบนด์ โรงเรียนสุรศักดิ์มนตรี” แชมป์ 2 เหรียญทองจากการประกวดดนตรีโลกครั้งที่ 14 ณ ประเทศเนเธอร์แลนด์ นอกจากนี้ภายในงานยังมีอาหารเลิศรสที่ขึ้นชื่อว่าเป็น “ของดี” จาก 50 เขต มาให้ชิมกัน รวมทั้งให้บริการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าแก่สุนัขและแมวฟรี การทำหมันสุนัขจรจัด และบริการตรวจสุขภาพฟรีจากศูนย์บริการสาธารณสุขเคลื่อนที่ สำนักอนามัย
ผู้อำนวยการสำนักพัฒนาชุมชน กล่าวเพิ่มเติมว่า นอกจากการแสดงสินค้าดีเด่นจากชุมชน และการแสดงที่น่าสนใจบนเวทีแล้ว กรุงเทพมหานครยังได้จัด รายการ “นั่งรถรางท่องเที่ยวรอบเกาะรัตนโกสินทร์” โดยจัดรถรางบริการพาประชาชน และ นักท่องเที่ยวไปชมความงดงามของเกาะรัตนโกสินทร์ จุดเริ่มต้นตั้งแต่ เสาชิงช้า ศาลาว่าการกทม. ผ่านบางลำพู , ท่าพระจันทร์, วัดพระแก้ว, กรมศิลปากร, ท่าช้าง, วัดโพธิ์ ก่อนจะเข้า ชมงานที่สวนสราญรมย์ และเลือกซื้อของที่ระลึก เช่น หัวโขน อาหารจิ๋ว ผ้าไหมไทย งานหัตถกรรมและฝีมือต่างๆ ทั้งนี้ เพื่อความสะดวกของผู้มาเที่ยวชมงาน กทม. ได้จัดสถานที่จอดรถไว้บริการ ที่บริเวณกรมการรักษาดินแดน และท้องสนามหลวง “ผลิตภัณฑ์ไทย ภูมิปัญญาไทย” ที่เกิดขึ้นจากฝีมือของชาวชุมชนทั้ง 50 เขตในกรุงเทพฯ เป็นความภาคภูมิใจของกรุงเทพมหานครที่อยากให้ประชาชน ผู้ประกอบการค้า และนักท่องเที่ยวทั่วไป ได้มาชมและเลือกซื้อเพื่อร่วมกันสนับสนุนภูมิปัญญาไทย ซึ่งกรุงเทพมหานครได้ให้การ ส่งเสริมตามนโยบาย “หนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์” ของรัฐบาล จึงขอเชิญประชาชนทั่วไป และชาวกรุงเทพมหานครทุกท่าน ไปเที่ยวชมงาน และร่วมกิจกรรมที่กทม.จัดขึ้น เพื่อฉลองวันครบรอบ 29 ปี วันคล้ายวันสถาปนา กรุงเทพมหานครร่วมกัน”
ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า การจัดกิจกรรมครั้งนี้ถือเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวของกรุงเทพมหานครอย่างหนึ่ง และจะเป็นการเปิดโอกาสให้สินค้าชุมชนได้เข้าสู่ตลาดระดับประเทศ ต่อไปนี้หากชุมชนใดสามารถผลิตสินค้าที่เป็นเอกลักษณ์ชุมชนได้เอง ขอให้ไปจดลิขสิทธิ์ได้ที่สำนักงานเขต สำหรับประชาชนที่มาเที่ยวงานฯ นอกจากสามารถจับจ่ายซื้อสินค้าอุปโภคบริโภคได้ในราคาถูกแล้ว ยังเป็นการช่วยสนับสนุนสินค้าชุมชน และเป็นการเพิ่มรายได้ให้กับประชาชนในแต่ละชุมชนด้วย--จบ--
-นห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ