อย.อบรมเจ้าหน้าที่เตรียมรับ GVP เป็นกฎหมาย

ข่าวทั่วไป Thursday January 25, 2001 14:40 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--25 ม.ค.--อย.
อย.จัดอบรม "การสำรวจสถานที่ผลิตอาหาร ตามหลักเกณฑ์วิธีการที่ดี ที่จะบังคับใช้เป็นกฎหมาย" แก่เจ้าหน้าที่ ให้ทราบถึงปัญหา อุปสรรคในทางปฏิบัติจริง เพื่อนำมาแก้ไขต่อไป ในวันที่ 18-19 มกราคม 2544 ณ โรงแรมมารวย การ์เด้น กรุงเทพฯ
ภญ.นฤมล โกมลเสวิน ผู้เชี่ยวชาญพิเศษด้านความปลอดภัยของอาหารและการบริโภคอาหาร เปิดเผยว่า ขณะนี้ประเทศไทยโดยกระทรวงสาธารณสุข กำลังประกาศให้หลักเกณฑ์วิธีการที่ดีในการผลิตอาหาร หรือ GMP ใช้เป็นกฎหมาย เพื่อให้สถานที่ผลิตอาหารต้องปฏิบัติ ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ในอีกไม่นานนี้ ทำให้สถานประกอบการผลิตอาหารรายใหม่ต้องปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ดังกล่าวทันที ส่วนผู้ประกอบการรายเก่า จะมีเวลา 2 ปีในการปรับปรุงมาตรฐานให้ได้ GMP ทั้งนี้หลักเกณฑ์ GMP เพิ่มมีการบังคับใช้ครั้งแรกในประเทศไทย จึงต้องมีการสำรวจสถานการณ์การปฏิบัติจริงในพื้นที่ เพื่อให้ทราบถึงปัญหาอุปสรรคและ ข้อจำกัดต่างๆ ในทางปฏิบัติที่อาจเกิดขึ้น เมื่อหลักเกณฑ์ GMP มีผลบังคับใช้ รวมทั้งจะเน้นการทบทวนเครื่องมือที่ใช้ในการตรวจประเมินสถานที่ผลิตอาหารตามเกณฑ์ที่กำหนดขึ้นเช่น แบบฟอร์ม และคู่มือต่างๆ
สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) จึงได้จัดทำโครงการสำรวจสถานที่ผลิตอาหารทั้งในระยะสั้นและระยะยาว ร่วมกับมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด ดำเนินการสำรวจสถานการณ์ปัญหาการปฏิบัติตาม GMP ของผู้ประกอบการ ซึ่งจะประชุมสัมมนา "การสำวจสถานที่ผลิตอาหารตามหลักเกณฑ์วิธีการที่ดีที่จะบังคับใช้เป็นกฎหมาย" ในวันที่ 18-19 มกราคม 2544 ที่โรงแรม มารวยการ์เด้น กรุงเทพฯ แก่เจ้าหน้าที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด และเจ้าหน้าที่ของอย.เอง เพื่อซักซ้อมความเข้าใจก่อนออกภาคสนาม และสามารถนำไปปฏิบติได้ถูกต้องตามหลักการศึกษาวิจัยที่ออกแบบไว้ ซึ่งจะมีวิทยากรจากมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และมหาวิทยาลัยมหิดล รวมทั้งนักวิชาการ มาชี้แจงข้อมูลที่เกี่ยวข้อง และแนวทางการตรวจสอบให้ผู้อบรมนำไปปฏิบัติได้ และหลังจากากรประชุมในครั้งนี้จะมีการประชุมอีกครั้งเพื่อสรุปข้อมูล วิเคราะห์ปัญหา และดำเนินการพัฒนาหลักเกณฑ์และเครื่องมือในการ ตรวจสอบต่อไป ภญ.นฤมล โกมลเสวิน กล่าวในที่สุด--จบ--
-อน-

แท็ก อย.  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ