กทม.ศึกษาความเป็นไปได้การจัดตั้งมหาวิทยาลัยของกรุงเทพมหานคร

ข่าวทั่วไป Tuesday November 27, 2001 10:44 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--27 พ.ย.--กทม.
เมื่อวานนี้ (26 พ.ย.44) เวลา 09.00 น. ที่ห้องประชุมสำนักปลัดกรุงเทพมหานคร น.พ.ประพันธ์ กิติสิน รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานประชุมคณะกรรมการศึกษาความเหมาะสมในการจัดตั้งมหาวิทยาลัยของกรุงเทพมหานคร โดยมี น.พ.อุดมศักดิ์ สังฆ์คุ้ม รองปลัดกรุงเทพมหานคร นายเกษมสันต์ สุวรรณรัต ผู้ตรวจราชการ 10 และผู้ทรงคุณวุฒิ จากจุฬา- ลงกรณ์มหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยมหิดล มหาวิทยาลัยศิลปากร มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ ฯลฯ ร่วมประชุม
ภายหลังการประชุมรองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า วันนี้ตนได้เชิญคณะกรรมการฯ มาประชุมเพื่อพิจารณาศึกษาความเป็นไปได้เกี่ยวกับการจัดตั้งมหาวิทยาลัยของกทม. ซึ่งเป็นนโยบายของนายสมัคร สุนทรเวช ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ที่ต้องการเห็นกทม.มีมหาวิทยาลัยสมบูรณ์แบบเป็นของตนเองเหมือนกับมหานครอื่น ๆ ซึ่งพระราชบัญญัติกระจายอำนาจ พ.ศ.2542 ได้ให้อำนาจกทม.มีหน้าที่ดูแล รับผิดชอบการศึกษาตั้งแต่ระดับอนุบาลจนถึงระดับอุดมศึกษา ถึงแม้ว่าปัจจุบันกทม.มีวิทยาลัย แพทยศาสตร์กรุงเทพมหานครและวชิรพยาบาล ซึ่งผลิตแพทย์ได้ประมาณปีละ 32 คน และวิทยาลัยพยาบาลเกื้อการุณย์ที่ผลิตพยาบาลได้ปีละ 180-200 คน อยู่แล้วก็ตาม สำหรับการประชุมในครั้งนี้ทางคณะกรรมการฯ เห็นสมควรที่จะให้มีการจัดตั้งมหาวิทยาลัยของ กทม. เนื่องจากคณะกรรมการฯพิจารณาว่าเป็นหน้าที่ที่กทม.ควรจะดำเนินการ และกทม.ก็มีความพร้อมทั้งด้านทรัพยากรบุคคล ตลอดจนวัตถุดิบต่าง ๆ สามารถที่จะดำเนินการให้การศึกษาในระดับอุดมศึกษาได้ รวมทั้งเพื่อเป็นอีกทางเลือกหนึ่ง ให้กับประชาชนทั่วไปด้วย
รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวต่อว่า สำหรับรูปแบบที่จะดำเนินการก็คล้าย ๆ กับมหาวิทยาลัยของรัฐทั่ว ๆ ไป แต่จะเน้นในสาขาวิชาที่เกี่ยวข้องกับกรุงเทพมหานครที่เป็นองค์กรส่วนท้องถิ่น เช่น ด้านที่เกี่ยวกับคุณภาพชีวิตของประชาชน ด้านสิ่งแวดล้อม ด้านการจัดการ เป็นต้น ส่วนสถานที่ก่อสร้างนั้นที่ประชุมฯได้มีการพิจารณาว่าจะใช้พื้นที่ของโรงพยาบาลสิรินธร เขตประเวศ มีเนื้อที่ประมาณ 85 ไร่ แต่อย่างไรก็ดีกทม.จะได้นำรายละเอียดปลีกย่อยต่าง ๆ มาพิจารณาอีกครั้งเพื่อหาข้อสรุปว่า การจัดตั้งมหาวิทยาลัยของกรุงเทพมหานครจะมีความเป็นไปได้มากน้อยเพียงใด หลังจากนั้นนำรายละเอียดต่าง ๆ เสนอฝ่ายบริการของกรุงเทพมหานครเพื่อพิจารณาต่อไป--จบ--
-นห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ