กทม.เตรียมพร้อมมาตรการป้องกันอันตรายจากดอกไม้เพลิงในช่วงเทศกาลลอยกระทง

ข่าวทั่วไป Monday October 22, 2001 14:19 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--22 ต.ค.--กทม.
กทม.กำชับ 50 สำนักงานเขตเตรียมมาตรการป้องกันอันตรายจากดอกไม้เพลิงในช่วงเทศกาลลอยกระทง เร่งดำเนินการตรวจสอบร้านจำหน่ายที่ฝ่าฝืนกฎหมาย พร้อมเตือนประชาชนต้องเล่นดอกไม้เพลิงอย่างถูกวิธี
นายสมัคร สุนทรเวช ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า เพื่อเป็นการป้องกันและปรามผู้ละเมิดกฎหมายเล่นดอกไม้เพลิงประเภทที่เป็นอันตรายแก่ประชาชน กรุงเทพมหานครจึงได้ขอความร่วมมือสถานีตำรวจนครบาลจัดรถขนผู้ต้องหาของสถานีฯ ออกมาจอดในย่านที่มีการเล่นดอกไม้ไฟในที่ชุมชน และขอให้เจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินการจับกุมผู้ฝ่าฝืนกฎหมายในที่เกิดเหตุเอาเก็บตัวไว้ในรถขนผู้ต้องหาในช่วงระยะตั้งแต่หัวค่ำ จนถึงเวลาประมาณ 24.00 น. ของวันที่ 31 ต.ค.44 จึงค่อยตั้งข้อหาหรือดำเนินการว่ากล่าวตักเตือนก่อนปล่อยตัวไป ซึ่งเมื่อข่าวนี้ออกไปก็น่าจะเป็นการช่วยปรามผู้เล่นดอกไม้ไฟที่ละเมิดกฎหมายได้อีกทางหนึ่ง
ร.ต.ต.เกรียงศักดิ์ โลหะชาละ ปลัดกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า จากกรณีที่มีประชาชนย่านภูเขาทองร้องเรียนว่ามีร้านจำหน่ายดอกไม้เพลิงบริเวณภูเขาทอง เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย เก็บสะสมพลุและดอกไม้เพลิงประเภทต่าง ๆ ไว้จำนวนมาก เพื่อรอจำหน่าย ในช่วงเทศกาลลอยกระทง ทำให้ประชาชนที่อยู่อาศัยบริเวณดังกล่าวมีความหวาดผวาว่าจะเกิดเหตุการณ์ดอกไม้เพลิงระเบิดขึ้น นั้น ตนได้สั่งการให้ 50 สำนักงานเขต ดำเนินการสำรวจสถานประกอบการ โรงงานผลิตหรือสถานที่เก็บสะสมและจำหน่ายดอกไม้เพลิงในพื้นที่เขตที่รับผิดชอบ ทั้งที่ได้รับอนุญาตและไม่ได้รับอนุญาตให้เปิดจำหน่าย รวมทั้งจัดทำประกาศประชาสัมพันธ์มาตรการป้องกันอันตรายจากดอกไม้เพลิงให้ประชาชนทราบ ตลอดจนทำหนังสือประกาศแจ้งเตือนผู้ประกอบกิจการค้าดอกไม้เพลิงให้ดำเนินการตามมาตรการป้องกันอันตรายจากดอกไม้เพลิงโดยเคร่งครัด
ปลัดกรุงเทพมหานคร กล่าวต่อไปว่า นอกจากนี้ยังได้ประสานความร่วมมือกับสถานีตำรวจและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ เพื่อร่วมดำเนินการตรวจสอบร้านจำหน่ายดอกไม้เพลิงในพื้นที่เขต 50 เขตด้วย อีกทั้งได้มีการจัดเจ้าหน้าที่ให้คำแนะนำและกวดขันกับผู้ประกอบการ สำหรับร้านจำหน่ายดอกไม้เพลิงที่ไม่ได้รับอนุญาตจะถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย ดังนั้นเพื่อเป็นการป้องกันอันตรายและอุบัติเหตุต่าง ๆ ที่อาจเกิดขึ้นจากการเล่นดอกไม้เพลิงในช่วงเทศกาล กรุงเทพมหานครจึงขอความร่วมมือจากประชาชนทุกท่าน หากมีการเล่นดอกไม้เพลิงขอให้เล่นด้วยความระมัดระวัง และควรทราบวิธีเล่นที่ถูกต้องเพื่อความปลอดภัยของตัวท่านเอง หากเป็นเด็กต้องอยู่ในความดูแลของผู้ปกครองด้วย สำหรับดอกไม้เพลิงที่ห้ามจำหน่ายและเล่นเด็ดขาด ได้แก่ ประทัดจีนทุกชนิด ประทัดรูปทรงกลม ประทัดรูปไข่ ประทัดรูปสามเหลี่ยม และไดนาไม หากฝ่าฝืนจะถูกดำเนินคดีตามกฎหมายอย่างเด็ดขาดต่อไป--จบ--
-อน-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ