ตลาดหลักทรัพย์รับหุ้นใหม่ "ผลิตไฟฟ้าราชบุรีโฮลดิ้ง" (RATCH) เริ่มซื้อขาย 2 พ.ย. นี้

ข่าวทั่วไป Wednesday November 1, 2000 09:07 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--1 พ.ย.--ตลท.
ตลาดหลักทรัพย์รับหุ้นสามัญของบริษัท ผลิตไฟฟ้าราชบุรีโฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) (RATCH) เป็นหลักทรัพย์จดทะเบียน เริ่มซื้อขายวันที่ 2 พฤศจิกายนศกนี้ หลังประสบความสำเร็จในการระดมทุนและกระจายหุ้น ผ่านการเสนอขายหุ้นเพิ่มทุนจำนวน 580 ล้านหุ้น แก่ประชาชนทั่วไป ในราคาหุ้นละ 13 บาท การเข้าจดทะเบียนของ RATCH ส่งผลให้มูลค่าตามราคาตลาดรวมของหลักทรัพย์จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์เพิ่มขึ้นถึง 18,850 ล้านบาท
นายวิชรัตน์ วิจิตรวาทการ กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ตลาดหลักทรัพย์ได้รับบริษัท ผลิตไฟฟ้าราชบุรีโฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) เข้าเป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ ตั้งแต่วันพฤหัสบดีที่ 2 พฤศจิกายน 2543 เป็นต้นไป ใช้ชื่อย่อในการซื้อขายหลักทรัพย์ว่า "RATCH" และอยู่ในหมวด "พลังงาน" โดยมีทุนจดทะเบียนรวม 14,500 ล้านบาท ประกอบด้วยหุ้นสามัญจำนวน 1,450 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 10 บาท
ทั้งนี้ RATCH ได้ดำเนินการกระจายหุ้นให้แก่ผู้ถือหุ้นรายย่อยเรียบร้อยแล้ว หลังจากที่ได้ยื่นขอจด ทะเบียนกับตลาดหลักทรัพย์ตามเกณฑ์บริษัทที่มีการประกอบธุรกิจหลักโดยการถือหุ้นในบริษัทอื่น (Holding Company) มีการลงทุนในบริษัทแกนที่ดำเนินธุรกิจประเภทสาธารณูปโภคพื้นฐาน โดยเมื่อกลางเดือนตุลาคม 2543 ที่ผ่านมา คณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์ได้อนุมัติในหลักการให้รับ RATCH เข้าเป็นบริษัทจดทะเบียน เพราะมีคุณสมบัติเบื้องต้นครบถ้วนตามเกณฑ์ที่ตลาดหลักทรัพย์กำหนด และต่อมาบริษัทฯ ได้ประสบความสำเร็จในการระดมทุนและกระจายหุ้นให้แก่ประชาชนทั่วไป จากการเสนอขายหุ้นสามัญจำนวน 580 ล้านหุ้น ให้แก่ประชาชนทั่วไป ในราคาหุ้นละ 13 บาท โดยมีบริษัทหลักทรัพย์ไทยพาณิชย์ จำกัด เป็นที่ปรึกษาทางการเงินและผู้จัดการการรับประกันการจำหน่าย
นายวิชรัตน์กล่าวว่า "ตลาดหลักทรัพย์มีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ บริษัท ผลิตไฟฟ้าราชบุรีโฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) ประสบความสำเร็จในการระดมทุนจากภาคเอกชน สามารถแปรรูปรัฐวิสาหกิจและกระจายความเป็นเจ้าของไปยังประชาชนทั่วไป ตลอดจนประสบความสำเร็จในการนำบริษัทเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ ความสำเร็จดังกล่าวถือเป็นนิมิตรหมายและเป็นตัวอย่างที่ดีสำหรับโครงการแปรรูปรัฐวิสาหกิจอื่นๆ ที่ภาครัฐจะดำเนินการต่อไป ซึ่งจะมีส่วนช่วยลดภาระการลงทุนของภาครัฐ เพิ่มประสิทธิภาพและประสิทธิผล
ในการดำเนินงานของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และเป็นประโยชน์ต่อเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศ ทั้งนี้ การนำหลักทรัพย์ของ RATCH เข้าจดทะเบียนซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ นอกจากจะช่วยเพิ่มสภาพคล่องให้แก่ผู้ถือหุ้นของบริษัทและช่วยให้บริษัทสามารถระดมทุนในอนาคตได้โดยสะดวกและรวดเร็วแล้ว ยังมีส่วนช่วยเพิ่มสภาพคล่องและความน่าสนใจของการซื้อขายหลักทรัพย์ในตลาดหลักทรัพย์อีกด้วย เพิ่มสินค้าคุณภาพหรือทางเลือกให้ผู้ลงทุนได้มีส่วนร่วมเป็นเจ้าของกิจการสาธารณูปโภค ซึ่งเป็นธุรกิจที่มีพื้นฐานและแนวโน้มการเติบโตที่ดี โดยการเข้าจดทะเบียนของ RATCH ในครั้งนี้ จะส่งผลให้มูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาดรวมของหลักทรัพย์จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ เพิ่มขึ้นถึง 18,850 ล้านบาท และทำให้บริษัทฯ มีมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาดรวมสูงเป็นลำดับที่ 14 ของบริษัทจดทะเบียนทั้งหมดในตลาดหลักทรัพย์ "
ด้านนายบุญชู ดิเรกสถาพร กรรมการผู้จัดการ บริษัท ผลิตไฟฟ้าราชบุรีโฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) (RATCH) เปิดเผยถึงการนำบริษัทเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ว่า "ในขณะที่ภาครัฐต้องการลดภาระการลงทุนและการกู้ยืม แต่บริษัทฯ มีความจำเป็นต้องใช้เงินเพื่อนำไปลงทุนโครงการผลิตไฟฟ้าของโรงไฟฟ้าราชบุรี ซึ่งเป็นผู้ผลิตไฟฟ้าเอกชนที่มีขนาดใหญ่ที่สุดของประเทศ ทางคณะกรรมการบริษัทฯ จึงได้พิจารณากลยุทธ์ในการระดมทุน และตัดสินใจเลือกการระดมทุนโดยผ่านตลาดหลักทรัพย์ เพราะจากประสบการณ์และความสำเร็จที่ผ่านมาของกรณีการนำ บริษัท ผลิตไฟฟ้า จำกัด (มหาชน) หรือ EGCOMP เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ เป็นเครื่องชี้ชัดถึงข้อดีของการระดมทุนผ่านตลาดทุนที่สามารถทำได้โดยสะดวกและรวดเร็ว รวมทั้งเป็นเงินลงทุนระยะยาวที่มีประสิทธิภาพ ซึ่งบริษัทฯ ต้องขอขอบคุณทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องทั้งหน่วยงานภาครัฐและเอกชนที่มีส่วนสนับสนุนให้การระดมทุนและการนำหลักทรัพย์เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ประสบความสำเร็จ รวมทั้งผู้ลงทุนที่ให้ความสนใจลงทุนในหลักทรัพย์ของบริษัทฯ "
ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยได้เผยแพร่รายละเอียดสรุปข้อสนเทศของบริษัท ผลิตไฟฟ้าราชบุรีโฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) (RATCH) ในระบบข้อมูลตลาดหลักทรัพย์ (ระบบ R-SIMS และ I-SIMS) และทางเว็บไซท์ของตลาดหลักทรัพย์ที่ http://www.set.or.th
สอบถามเพิ่มเติม โปรดติดต่อ
ฝ่ายสารนิเทศ
โทร 229-2040 ถึง 2043 และ 229-2046
โทรสาร 359-1005-6--จบ--
-อน-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ