เอส จี ไอร่วมลงทุนโครงการสถาบันวิจัยฯ แคลิฟอร์เนีย สนับสนุนฮาร์ดแวร์/ซอฟต์แวร์ เร่งวิจัยเทคโนโลยีล้ำยุค

ข่าวทั่วไป Wednesday October 10, 2001 15:46 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--10 ต.ค.--เพนเนอร์-แมดิสัน
เอสจีไอ (NYSE: SGI) ประกาศเซ็นสัญญาร่วมลงทุนครั้งสำคัญเพื่อวิจัยเทคโนโลยีระบบจำลองสภาพภูมิศาสตร์และทรัพยากรโลก โดยการเข้าร่วมสถาบันวิจัยเทคโนโลยีชั้นนำ California Institute for Telecommunications and Information Technology หรือ Cal-(IT)2 (แคล-ไอที สแควร์) ซึ่งก่อตั้งขึ้นจากแรงผลักดันของนาย เกรย์ เดวิส ผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนียร์ โดยมีสถาบัน UC San Diego (UCSD) และ UC Irvine (UCI) เป็นผู้ให้การสนับสนุน
จากสัญญาร่วมเป็นพันธมิตรครั้งนี้ เอสจีไอจะสนับสนุนทั้งด้านฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์แก่ทีมวิจัยและพัฒนาของโครงการ Cal-(IT)2 ซึ่งมีจุดประสงค์ในการย้ำความเป็นผู้นำด้านเทคโนโลยีล้ำสมัยระดับโลกของรัฐแคลิฟอร์เนียร์ โดยปัจจุบัน เอสจีไอได้ทำการติดตั้งระบบ SGI ™ Onyx? 3400 ไปแล้ว ที่สถาบัน Scripps Institution of Oceanography ในเมือง ลา จอลลา รัฐแคลิฟอร์เนีย คิดเป็นมูลค่าการลงทุนร่วมกันกว่า 200,000 เหรียญสหรัฐฯ
“ระบบของเอสจีไอสามารถรองรับแอพพลิเคชั่นด้านงานวิจัยทางวิทยาศาสตร์ได้อย่างเป็นอย่างดีในการสร้างภาพจำลองจากข้อมูลต่างๆ รวมทั้งสนับสนุนการประมวลผลบนเครื่องเซิร์ฟเวอร์แบบหลายซีพียูโดยเครื่องเซิร์ฟเวอร์ตัวใหม่ที่ได้ติดตั้งไปแล้วนี้ จะทำให้เราสามารถเริ่มโครงการใหม่ในการแสดงภาพจำลองล้ำยุคได้ทันที” ลาร์รี่ สมารร์ ผู้อำนวยการ และศาสตราจารย์สาขาวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์และวิศวกรรมจาก Irwin and Joan Jacobs School of Engineering ในเครือ UCSD กล่าว “โครงการที่เรากำลังทำอยู่มีรูปแบบการทำงานร่วมกันอย่างเป็นระบบเพื่อเพิ่มความรู้ความเข้าใจพื้นฐานด้านด้านวิทยาศาสตร์ของเราให้มากขึ้น ซึ่งจำเป็นที่จะต้องมีอุปกรณ์ที่มีความสามารถด้านกราฟิกส์ระดับสูงและสามารถประมวลผลข้อมูลจำนวนมหาศาลได้”
“จากความร่วมมือกันในวันนี้ เราคาดว่าจะมีการร่วมมือกันทำงานอย่างใกล้ชิดเพื่อให้บรรลุเป้าหมายในการเพิ่มประสิทธิภาพการกระจายสื่อที่เป็นภาพจำลองในระยะทางไกล” วอลเตอร์ สจ็วต ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดระดับโลก และการศึกษาค้นคว้าและวิจัย จากเอสจีไอกล่าวเสริม
เครื่อง SGI Onyx 3400 ที่ติดตั้งในสถาบัน Scripps จะแสดงให้เห็นภาพรวมขนาดใหญ่ ซึ่งส่วนหนึ่งในนั้นคือสภาพแวดล้อมในเขตเมืองหลวง โดยทั้งหมดจะถูกวิเคราะห์อย่างละเอียด โดยอาศัยภาพถ่ายดาวเทียม ร่วมกับสภาพภูมิประเทศและชุดข้อมูลแบบ 3 มิติอื่นๆ ซึ่งสถาบัน Scripps ต้องการเทคโนโลยีเช่นนี้เพื่อศึกษาการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศโลกเพื่อการแจ้งเตือนก่อนเกิดอุบัติภัยทางธรรมชาติ รวมไปถึงภาวะวิกฤติจากการทำประมงเกินขนาด สภาพมลภาวะซึ่งจะทำลายผลิตผลทางทะเล และการค้นหายาเพื่อรักษาโรคต่างๆ จากมหาสมุทร
จอห์น ออร์คัทท์ ศาสตราจารย์ด้านภูมิศาสตร์กายภาพแห่ง UCSD และผู้อำนวยการสถาบัน Institute of Geophysics and Planetary Physics (IGPP) ในเครือ Scripps กล่าวว่า “การร่วมมือระหว่าง Cal-(IT)2 กับเอสจีไอเป็นจุดสำคัญในการพัฒนาระบบแสดงภาพจำลองอันทันสมัยของ IGPP ซึ่งจะถูกนำไปใช้ที่ UCSD ในที่สุด เราต้องการระบบของเอสจีไอในการสร้างห้องตรวจสอบการเปลี่ยนแปลงสภาพแวดล้อมในแคลิฟอร์เนียใต้ เพื่อสร้างภาพจำลองจากข้อมูลซึ่งถูกส่งมาจากเครื่องตรวจวัด ณ จุดต่างๆ ตามเวลาจริงที่เกิดขึ้น ผมเชื่อว่าข้อมูลเหล่านี้จะทำให้เราพบสิ่งที่จะชี้นำไปสู่การแก้ปัญหาและเหตุการณ์น่าสนใจต่างๆ ได้อย่างรวดเร็ว และเราจะติดตั้งระบบนี้เพิ่มขึ้นในระยะเวลา 3-4 ปีข้างหน้าเพื่อทำงานวิจัยด้านนี้อย่างต่อเนื่อง”
นายฉัฐพรรษ ศิริธรรม ผู้จัดการฝ่ายขายประจำประเทศไทย ได้ให้ความเห็นเพิ่มเติมเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า “เหตุการณ์น้ำท่วมที่จังหวัดเพชรบูรณ์ เมื่อเร็วๆนี้ เป็นตัวอย่างทีเห็นได้ชัดเจนว่า Visualization Technology นั้นมีประโยชน์ต่อการทำนายสภาพภูมิอากาศอย่างไร หากเรามีเทคโนโลยีที่ทันสมัย รวดเร็ว และมีประสิทธิภาพ ก็จะช่วยในเรื่องของการเตรียมพร้อมได้อย่างทันท่วงที ความสูญเสียก็จะเกิดน้อยที่สุด”
ข้อมูลเบื้องต้นเกี่ยวกับเอสจีไอ
เอสจีไอ หรือ ซิลิคอน กราฟิกส์ อิงค์ เป็นผู้นำโซลูชั่นด้านเทคโนโลยีที่ประสิทธิภาพในการประมวลผลสูง มีระบบกราฟิกส์ที่ทันสมัย พร้อมบริการให้คำปรึกษา ซึ่งสามารถช่วยเพิ่มความสามารถในการแข่งขันทางธุรกิจให้แก่ผู้ใช้งานเทคโนโลยีและนักออกแบบต่างๆ ได้
จากประสบการณ์ที่มีมายาวนานทั้งในอุตสาหกรรมการออกแบบ การสร้างรถยนต์และเครื่องบินที่ให้ความปลอดภัยสูง และเป็นผู้พัฒนาระบบที่ช่วยให้เกิดการค้นพบแหล่งยารักษาโรคและน้ำมันดิบ ทำให้เอสจีไอมีความเข้าใจและสามารถนำประสบการณ์ที่มีมาใช้ทำนายสภาพอากาศ ตลอดจนการสร้างความบันเทิงด้วยเอ็ฟเฟ็กต์เสมือนจริงที่เร้าใจจากภาพยนตร์ต่างๆ นอกจากนี้ เอสจีไอยังเป็นหนึ่งในแรงขับเคลื่อนให้นวัตกรรมของโลกและการค้นพบสิ่งใหม่ๆ มาอย่างต่อเนื่อง ผู้สนใจรายละเอียดเพิ่มเติมสามารถดูได้ที่ www.sgi.com ข้อมูลเบื้องต้นเกี่ยวกับ Cal-(IT)2
สถาบัน California Institute for Telecommunications and Information Technology หรือ Cal-(IT)2 ก่อตั้งขึ้นในช่วงปลายปี พ.ศ. 2543 โดยนาย เกรย์ เดวิส ผู้ว่าราชการรัฐแคลิฟอร์เนียร์ นับเป็นหนึ่งในสี่สถาบันที่ได้รับเงินทุนสนับสนุนจาก California Institutes for Science and Innovation (CISI) มีจุดประสงค์ในการทำให้รัฐแคลิฟอร์เนียร์ยืนอยู่ในตำแหน่งผู้นำด้านเทคโนโลยีล้ำสมัยอย่างต่อเนื่อง ซึ่งจากการเป็นส่วนหนึ่งของ CISI ทำให้โครงการของ Cal-(IT)2 สามารถนำทรัพยากรการวิจัยที่มีอยู่ของ CISI มาใช้ได้จากทุกแห่งทุกเวลาผ่านเครือข่ายอินเตอร์เน็ต โดยการวิจัยต่างๆ ที่เกิดขึ้น มาจากรูปแบบการทำงานร่วมกันอย่างมีระบบระหว่างศาสตราจารย์และนักวิจัยอาวุโสกว่า 220 คนจากสถาบัน UC Irvine และ UC Davis รายละเอียดเพิ่มเติมสามารถดูได้ที่ www.calit2.net
ฝ่ายประชาสัมพันธ์
บริษัทเพนเนอร์-แมดิสัน จำกัด
คุณบูรณี จันทรปรรณิก
buranii_c@penner-madison.com
โทรศัพท์: 0-2712-5233-4 ต่อ 107--จบ--
-นห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ