กทม.จัดสัมมนาการเก็บขนขยะและกำจัดมูลฝอยติดเชื้อแก่ผู้ประกอบการสถานพยาบาล

ข่าวทั่วไป Thursday May 24, 2001 16:28 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--24 พ.ค.--กทม.
ที่โรงแรมเรดิสัน ถนนพระราม 9 เชตห้วยขวาง เมื่อวานนี้ (23 พ.ค.44) เวลา 09.00 น. นายสมัคร สุนทรเวช ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานเปิดการสัมมนาผู้ประกอบการสถานพยาบาล ในเขตกรุงเทพมหานคร และปริมณฑล โครงการเก็บขนและกำจัดมูลฝอยติดเชื้อ สถานพยาบาลสาธารณสุข ในเขตกรุงเทพมหานคร โดยมีนายสหัส บัณฑิตกุล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นายพิชัย ไชยพจน์พานิช ผู้อำนวยการสำนักรักษาความสะอาด พร้อมด้วยผู้เข้ารับการสัมมนา จำนวนประมาณ 400 คน จากสถานพยาบาลต่าง ๆ ร่วมพิธี
นายพิชัย กล่าวว่า ขยะมูลฝอยเป็นปัญหาที่กรุงเทพมหานครได้กำหนดเป็นนโยบายสำคัญเร่งด่วน เพื่อลดมลพิษในกรุงเทพมหานคร โดยเฉพาะมูลฝอยติดเชื้อที่เกิดจากสถานพยาบาลในกรุงเทพมหานคร หากไม่ได้รับการจัดการที่เหมาะสมและมีประสิทธิภาพจะส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและสุขภาพของประชาชนอย่างไม่มีทางหลีกเลี่ยง ซึ่งกรุงเทพมหานครได้ตระหนักในปัญหานี้เป็นอย่างดี จึงได้มีการวางแผนจัดเก็บมูลฝอยติดเชื้อแยกออกจากมูลฝอยทั่วไป ตั้งแต่ปี 2531 เป็นต้นมา ปัจจุบันกรุงเทพมหานครได้มอบหมายให้บริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด เป็นผู้จัดเก็บขนและกำจัดมูลฝอยติดเชื้อ ซึ่งสามารถจัดเก็บจากสถานพยาบาลขนาดใหญ่ที่มีเตียงพักค้างได้เกือบ 100 % แต่ยังมีมูลฝอยติดเชื้อจากสถานพยาบาลขนาดเล็กที่ไม่มีเตียงพัก ได้แก่คลีนิค โพลีคลีนิค เป็นต้น ที่ยังไม่สามารถจัดเก็บได้หมด เพื่อเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพในการจัดการมูลฝอยติดเชื้อจากสถานพยาบาลในกรุงเทพมหานคร และเพื่อสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องในเรื่องแนวทางปฏิบัติในการเตรียมมูลฝอยติดเชื้อ เพื่อรอการจัดเก็บของสถานพยาบาลต่าง ๆ ทุกขนาด กรุงเทพมหานครร่วมกับบริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด จึงได้จัดให้มีการประชุมสัมมนาขึ้นในครั้งนี้ โดยมีผู้เข้าร่วมประชุมสัมมนา จากสถานพยาบาลต่าง ๆ ในเขตกรุงเทพมหานคร และปริมณฑล ซึ่งมีประเด็นอภิปรายเรื่องการบริหารจัดการมูลฝอยติดเชื้อในเขตกรุงเทพมหานครในหัวข้อ “มูลฝอยติดเชื้อภัยร้ายใกล้ตัวคุณ” พร้อมกันนี้ได้จัดคู่มือปฏิบัติการจัดการมูลฝอยติดเชื้อเพื่อใช้ประกอบการสัมมนาเรื่องแนวทางการเพิ่มประสิทธิภาพการจัดการมูลฝอยติดเชื้อจากสถานพยาบาลต่าง ๆ ในกรุงเทพมหานคร ซึ่งจะเป็นแนวทางที่ใช้ในการดำเนินการให้เป็นลักษณะเดียวกัน ในข้อปฏิบัติและคำแนะนำให้กับผู้เข้าร่วมสัมมนา
นายสมัคร กล่าวว่า บริษัทกรุงเทพธนาคม จำกัด เป็นผู้ดำเนินการโครงการนี้โดยร่วมมือกับสำนักรักษาความสะอาด เชิญผู้ประกอบการสถานพยาบาลเข้ารับการสัมมนา เนื่องจากเจ้าหน้าที่ของสถานพยาบาลบางรายยังไม่มีความเข้าใจในการเก็บมูลฝอยติดเชื้อ การเคลื่อนย้ายและการรวบรวมมูลฝอยติดเชื้ออย่างถูกวิธี ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวบุคลากรที่เกี่ยวข้องควรทราบว่าขยะติดเชื้อต้องมีการแยกจากขยะอื่นโดยเด็ดขาด ดังนั้นการสัมมนาในวันนี้จึงให้ความรู้ความเข้าใจในเรื่องการเก็บขนและกำจัดมูลฝอยติดเชื้อสถานพยาบาลในเขตกทม.และอื่น ๆ
อนึ่งในส่วนของการจัดเก็บขยะติดเชื้อจากสถานพยาบาล ขณะนี้สภากทม.ได้ผ่านร่างข้อบัญญัติว่าด้วยวิธีการเก็บขนและกำจัดขยะติดเชื้อฯ พ.ศ.2544 แล้ว ประกอบกับ สำนักรักษาความสะอาดได้ยกร่างข้อบังคับดังกล่าวเรียบร้อยแล้ว และในวันที่ 1 มิ.ย.44 จะทำประชาพิจารณ์เพื่อรับฟังข้อคิดเห็นจากประชาชน สำหรับเนื้อหาในร่างช้อบังคับฉบับนี้ประกอบด้วย การกำหนดเรื่องสุขภาพอนามัย กำหนดวิธีทิ้งขยะติดเชื้อว่าจะต้องเก็บรวบรวมขยะติดเชื้อให้มีการใส่ถุงและบรรจุในกล่อง ตามแบบที่กำหนดไว้อย่างเคร่งครัด การจัดสถานที่รองรับเพื่อรอการจัดเก็บขนต่อไป ทั้งนี้เมื่อข้อบังคับ มีผลบังคับใช้แล้วบทกำหนดโทษผู้ฝ่าฝืนจะเป็นไปตาม พรบ.สาธารณสุขฯ ซึ่งมีโทษปรับไม่เกิน 5,000 บาท
สำหรับการเก็บขนและกำจัดมูลฝอยติดเชื้อจากสถานพยาบาลต่าง ๆ นั้น ปัจจุบันมีการจัดเก็บฯ ครอบคลุมสถานพยาบาลต่าง ๆ ทั้งภาครัฐและเอกชน เกือบทั่วพื้นที่ กทม. ได้วันละประมาณ 12 ตัน / วัน ในขณะที่ประสิทธิภาพการกำจัดมูลฝอยติดเชื้อของกทม.ได้วันละ 20 ตัน / วัน ทั้งนี้เหลือเพียงสถานโพลีคลินิค และคลินิคเล็ก ๆ ที่ยังไม่ขึ้นบัญชีกับกรุงเทพมหานคร ซึ่งกทม.พยายามรณรงค์ประชาสัมพันธ์ให้สถานพยาบาลต่าง ๆ ใช้บริการของกรุงเทพมหานคร ซึ่งเป็นบริการฟรี และต่อไปในอนาคตหากร่างกฎกระทรวงที่ออกโดยกระทรวงสาธารณสุขมีผลบังคับใช้ สถานประกอบการดังกล่าวจะปฏิบัติตามกฎหมายและจะต้องเสียค่าใช้จ่ายตามที่กฎหมายกำหนดไว้ให้กับท้องถิ่น
โอกาสนี้ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครได้มอบประกาศนียบัตรให้กับสถานพยาบาล 24 แห่ง ที่ได้มาตรฐานในการจัดเก็บมูลฝอยติดเชื้อ ได้แก่ รพ.เมโย, รพ.เซ็นทรัล เยนเนอรัล, รพ.กรุงเทพคริสเตียน, รพ.วิภาวดี, รพ.หนองจอก, รพ.เดชา , รพ.บางรัก (กองกามโรค) , รพ.โรคปอดกรุงเทพ, ศูนย์บริการสาธารณสุขที่ 27 จันทร์ฉิมไพบูลย์ , ณรงค์ศักดิ์ คลินิก, สถานีกาชาดที่ 2, องค์การเภสัชกรรม, รพ.วิภาวดีอิเคดะ (วิภาวดี 2) , ศูนย์พยาธิกรุงเทพ — แล๊ป , รพ.วิชัยยุทธ, รพ.เจริญกรุงประชารักษ์, รพ.กลาง , รพ.ตากสิน, ผาติเวช ไตเทียม , รพ.รัชดา — ท่าพระ, ราษฎร์บูรณะไตเทียม, ศูนย์ส่งเสริมสุขภาพเขต 1 , GIOBAL DOCTOR LIMITED , บริษัท ซี บี ค้าปลีก และการตลาด--จบ--
-นห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ