อย. ปฏิรูปอาหารไทยโดยใช้ จีเอ็มพี

ข่าวทั่วไป Thursday July 19, 2001 08:54 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--19 ก.ค.--อย.
จากกรณีปัญหาสินค้าไทย โดยเฉพาะอุตสาหกรรมอาหารจากประเทศไทย ส่งไปจำหน่ายยังต่างประเทศ มีหลายประเทศที่อาหารไทยจะถูกกีดกันจากประเทศคู่แข่ง และไม่เป็นที่ยอมรับของผู้บริโภคโดยให้เห็นว่า อาหารไทยไม่ได้มาตรฐานและไม่ปลอดภัย เนื่องจากมีสารปนเปื้อน
นายแพทย์วิชัย โชควิวัฒน เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา กล่าวว่า สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ( อย. ) พร้อมที่จะยกระดับอุตสาหกรรมอาหารไทยให้ได้มาตรฐานสากล และแข่งขันกับตลาดโลกได้ ดังนั้นสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา จะนำหลักเกณฑ์วิธีการที่ดีในการผลิตอาหารหรือ Good Manufacturing Practice หรือ GMP มาบังคับใช้เป็นกฎหมายเพื่อทำให้อาหารมีความปลอดภัยและได้รับความไว้วางใจจากตลาดโลก ซึ่งจะมีการควบคุมตั้งแต่สถานที่ หรืออาคารการผลิตอาหาร เครื่องดื่ม เครื่องจักร อุปกรณ์การผลิต การควบคุมกระบวนการผลิต การสุขาภิบาล การบำรุงรักษาและการทำความสะอาด ตลอดจนบุคลากรที่เกี่ยวข้องด้วย โดยกฎหมาย GMP จะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 24 กรกฎาคมนี้เป็นต้นไป
เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา กล่าวด้วยว่า สำหรับผู้ประกอบอุตสาหกรรมด้านอาหารรายใหม่จะต้องปฏิบัติตามเกณฑ์ GMP ให้ได้จึงจะได้รับอนุญาต ส่วนผู้ประกอบการรายเก่าที่ได้รับอนุญาตอยู่แล้ว จะให้โอกาสในการปรับปรุงให้ได้มาตรฐานภายใน 2 ปี
หากผู้ประกอบการต้องการทราบรายละเอียดสามารถสอบถามได้ที่ ศูนย์ประสานงานตอบคำถามการควบคุมอาหารระบบใหม่ กองควบคุมอาหาร สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา หมายเลขโทรศัพท์ 02 - 5907211 , 5907257 - 8 ทุกวันในเวลาราชการ หรือสายด่วน 1556 เลือกรหัส 1401 - 1413--จบ--
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ