กทม. ประกาศปิดสะพานรัชวิภาชั่วคราวตั้งแต่ 19.00 น. ของวันที่ 15 พ.ค. 2543 เป็นต้นไป จนกว่าจะแล้วเสร็จ

ข่าวทั่วไป Thursday May 18, 2000 10:17 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--18 พ.ค.--กรุงเทพมหานคร
กทม. ประกาศปิดสะพานรัชวิภาชั่วคราวตั้งแต่บัดนี้ เกรงอันตรายจากสะพานทรุด ที่อาคารฝ่ายแผนงานและประสานงานสาธารณูปโภค สำนักการโยธา วานนี้ 15 พ.ค. 43 เวลา 18.30 น. รศ.บรรณโศภิษฐ์ เมฆวิชัย รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วยนายสนั่น โตทอง ผู้อำนวยการสำนักการโยธา กทม. และ พล.ต.ต.บริบูรณ์ วุฒิภักดี รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ได้ร่วมกันแถลงข่าวปิดการจราจรบนสะพานต่างระดับรัชวิภาบางส่วนเป็นการชั่วคราว ตั้งแต่เวลา 19.00 น. ของวันที่ 15 พ.ค. 43 เป็นต้นไป จนกว่าจะซ่อมแซมสะพานแล้วเสร็จ โดยจะใช้เวลาประมาณ 6 เดือน คาดว่าจะเปิดใช้ได้ตามปกติ
ผู้อำนวยการสำนักการโยธา เปิดเผยว่า กทม. มีความจำเป็นต้องปิดการจราจรบนสะพานต่างระดับรัชวิภาเป็นการเร่งด่วน เนื่องจากได้มีการตรวจสอบโครงสร้างสะพานหลังจากที่ถูกไฟไหม้เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา พบว่ามีรอยร้าวของโครงสร้างหลักของสะพานที่ขึงเชื่อมกันโดยรอบ ประกอบกับสะพานมีน้ำหนักเกือบ 500 ตัน ไม่ว่าจะมีรถวิ่งผ่านหรือไม่ก็จะไม่มีความปลอดภัย เพราะถ้าพังที่จุดใดก็จะดึงพังทั้งสะพานได้ จึงจำเป็นต้องประกาศปิดสะพานโดยเร่งด่วน อย่างไรก็ดีเพื่อป้องกันโครงสร้างสะพานทรุดขณะที่รอการซ่อมแซมได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่จัดทำนั่งร้านรองรับ โครงสร้างสะพานเสริมความปลอดภัยไว้ด้วย
รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า สำหรับเส้นทางต่างระดับรัชวิภาขาออกที่ปิดนั้นประกอบด้วย 4 เส้นทาง คือ 1. ทางขึ้นสะพานจากนสพ.บ้านเมือง (จะขึ้นได้สำหรับรถที่จะลงกำแพงเพชร 2 เท่านั้น) 2. ทางขึ้นที่บริเวณหน้าไทยพาณิชย์ ปาร์ค พลาซ่า 3. ทางขึ้นจากถนนวิภาวดีฯ บริเวณหน้าร้านอาหารเพลิน และ 4. ทางขึ้นจากถนนกำแพงเพชร 2 ทั้งนี้ในส่วนทางต่างระดับขาเข้ายังสามารถใช้ได้ตามปกติ โดยสำนักการโยธาจะใช้เวลา 3-4 วัน ดำเนินการปรับเส้นทางเดินรถบนสะพานรัชวิภาขาเข้าเป็น 4 ช่องจราจร ใช้เป็นเส้นทางขาเข้า 2 ช่อง และขาออก 2 ช่อง เพื่อคลี่คลายปัญหาเป็นการชั่วคราว
อย่างไรก็ตามเพื่อเป็นการบรรเทาความเดือดร้อนของผู้ใช้รถใช้ถนนจนกว่าจะซ่อมแซมสะพานเสร็จ กทม. จะสร้างเส้นทางทดแทน โดยทำสะพานเชื่อมคลองเปรมประชากรให้แล้วเสร็จภายใน 2 เดือน นอกจากนี้ยังแนะนำเส้นทางอื่น เช่น มาจากวงเวียนบางเขน ให้เปลี่ยนไปใช้ทางด่วนแจ้งวัฒนะ หรืองามวงศ์วาน หรือ Local Road หรือประชาชื่น แล้วกลับรถใต้รัชวิภา ขึ้นประชานุกูล แทนก็ได้ มาจากวิภาวดี ก่อนจะถึงหลักสี่ให้ใช้โทลเวย์ หรือถ้าเลยจะใช้สะพานกลับรถไปใช้ทางด่วนแจ้งวัฒนะก็ได้ ส่วนเส้นทางลาดพร้าว-บางกะปิ ให้ใช้เส้นพหลโยธินขาเข้าได้ ทั้งนี้หากประชาชนต้องการสอบถามรายละเอียดเกี่ยวกับเส้นทางเบี่ยง หรือเส้นทางทดแทนสามารถติดต่อได้ทางโทรศัพท์หมายเลข 197
รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวด้วยว่า เพื่อให้ประชาชนทราบถึงการปิดเส้นทางดังกล่าว กทม. จะร่วมกับตำรวจนครบาล 3 สถานี ได้แก่ สน.บางเขน สน.พหลโยธิน และสน.วิภาวดี พร้อมเจ้าหน้าที่สำนักเทศกิจ และฝ่ายเทศกิจ จาก 6 พื้นที่เขต ตั้งจุดประชาสัมพันธ์จุดใหญ่ๆ บริเวณหลักสี่-นสพ.บ้านเมือง, บริเวณลาดพร้าวรัชวิภา, บริเวณวงเวียนหน้าสำนักงานเขตบางเขน-เกษตร และบริเวณรัชดาขาออก-ไทยพาณิชย์ ปาร์ค พลาซ่า พร้อมทั้งติดป้ายประชาสัมพันธ์และแผ่นใบปลิวเพื่อประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนและผู้ใช้รถใช้ถนนทราบถึงการปิดเส้นทางดังกล่าวด้วย
อนึ่ง กทม. ได้ออกคำสั่งกรุงเทพมหานครเรื่อง ปิดการจราจรบนสะพานต่างระดับรัชวิภา โดยอาศัยอำนาจตามความในมาตรา 50 แห่งพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการกรุงเทพมหานคร พ.ศ. 2528 ประกอบมาตรา 28 แห่งพระราชบัญญัติทางหลวง พ.ศ. 2535 รศ.บรรณโศภิษฐ์ เมฆวิชัย รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ปฏิบัติราชการแทนผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ในฐานะผู้อำนวยการทางหลวง จึงมีคำสั่งให้ปิดการจราจรบนสะพานต่างระดับรัชวิภาฝั่งขาออก จากถนนรัชดาภิเษกด้านทางขึ้นรัชโยธิน ถึงถนนรัชดาภิเษกด้านทางลงแยกประชานุกูลเป็นการชั่วคราว ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป จนกว่าจะซ่อมแซมแล้วเสร็จ--จบ--
-อน-

แท็ก สนั่น  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ