สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (พอช.) เร่งเครื่องสร้างความเข้มแข็งชุมชน

ข่าวทั่วไป Friday March 16, 2001 10:57 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--16 มี.ค.--สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน
สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (พอช.) เร่งเครื่องสร้างความเข้มแข็งชุมชน คาดเดือนเมษายนชุมชนต่าง ๆ จะ พร้อมเสนอโครงการรับความสนับสนุน จากงบประมาณ 500 ล้านบาท ที่ได้รับการจัดสรรจากมาตรการเสริมการสัมนาชนบทและชุมชน
นางสาวสมสุข บุญญะปัญชา ผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (พอช.) เปิดเผยว่า พอช. มีบทบาทในการสร้างความเข้มแข็งให้กับชุมชน ด้วยจุดเน้นที่ให้ชาวบ้านคิดเอง เพื่อให้เกิดโครงการที่เหมาะสมและตรงกับความต้องการของชาวบ้านมากที่สุด
"จากการไปให้คำปรึกษาและแนะนำ ผ่านกลไกจากระดับชุมชนในท้องถิ่นอื่น จากการสนองของสมาชิกในชุมชน เพื่อที่จะนำเงินไปแก้ไขปัญหาหนี้สิน กระบวนการพิจารณาความช่วยเหลือจะเริ่มต้นตั้งแต่จุดนี้ โดยที่สมาชิกแต่ละคนจะให้คำแนะนำหรือชี้แนะให้กับสมาชิก ในลักษณะร่วมกันคิดร่วมกันทำ กลไกในลักษณะดังกล่าวจะแทรกอยู่ในทุกระดับตั้งแต่ ชุมชน หมู่บ้าน ตำบล จังหวัด และระดับภาค ซึ่งจะเริ่มรับโครงการจากชุมชนต่าง ๆ ในเดือนเมษายนนี้" ผู้อำนวยการ พอช.กล่าว และเปิดเผยอีกว่า
ในส่วนของเงินงบประมาณนั้น ได้รับการจัดสรรจากมาตรการเสริมการพัฒนาชนบทและชุมชน (พอช.) ในจำนวน 500 ล้านบาท โดยแบ่งการใช้จ่ายออกเป็น 2 ส่วน คือ ส่วนแรกจำนวน 400 ล้านบาท จะเป็นเครื่องมือสร้างความเข้มแข็งให้กับชุมชน ด้วยการให้สินเชื่อแก่องค์กรชุมชนกับกระบวนการชุมชน ที่จะนำไปใช้ในการแก้ไขปัญหาหนี้สินของสมาชิก เพื่อที่จะได้นำไปประกอบอาชีพให้ดีขึ้น
ส่วนที่ 2 จำนวน 100 ล้านบาท จะนำไปใช้เพื่อส่งเสริมความเข้มแข็งให้กับกระบวนการ ซึ่งจะเป็นการเชื่อมต่อกระบวนการของชุมชนได้ เช่น การจัดให้มีระบบสวัสดิการ มีการทำงานที่เข้มแข็ง มีการจัดทำระบบบัญชีที่ดี โดยจะแบ่งเงินออกเป็น 3 ส่วน คือ จำนวน 60 ล้านบาท สำหรับระดับจังหวัดเพื่อเตรียมความพร้อม อีก 20 ล้านบาท จัดสรรให้กับคณะอนุกรรมการพัฒนาสวัสดิการ และที่เหลืออีก 20 ล้านบาท ให้กับสำนักงานกลาง เพื่อนำไปใช้การจัดประชุมเพื่อเตรียมความพร้อมให้กับชุมชน
ในโครงการ มพช. คือ มาตรการเสริมการพัฒนาชนบทและชุมชน ที่เกิดจากมติของคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 8 สิงหาคม 2543 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมการพัฒนาชุมชนในระดับมาตรฐาน
กระนั้นก็ตาม จากนโยบายหมู่บ้านละ 1 ล้านบาท ของรัฐบาลจะยิ่งดำเนินการได้ดีขึ้น ถ้างานของ พอช. ไปได้ดี ขึ้นเพราะมีการเตรียมความพร้อมของชุมชนแล้ว
ขอขอบพระคุณในการเผยแพร่ข่าวสาร ข้อมูลเพิ่มเติมกรุณาติดต่อ ศูนย์ประชาสัมพันธ์ มพช. โทร. 279-8001,279-7937,616-2277--จบ--
-นห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ