กทม. ร่วมมณฑลทหารบกที่ 11 จัดอบรมเยาวชน โครงการป้องกันยาเสพติด “ ยุวทหารหาญ”

ข่าวทั่วไป Monday April 23, 2001 11:00 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--23 เม.ย.--กทม.
เมื่อวันที่ 20 เม.ย. 44 เวลา 09.00 น. ที่ผ่านมา ร.ต.ต.เกรียงศักดิ์ โลหะชาละ ปลัดกรุงเทพมหานคร เป็นประธานเปิดโครงการป้องกันยาเสพติด ยุวชนทหารหาญกลุ่มเขตรัตนโกสินทร์ โดยมี พลตรีปรีชา เปรมาสวัสดิ์ ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 11 นายทัศนพงษ์ จักกะพาก ผู้อำนวยการเขตดุสิต พร้อมด้วย ผู้อำนวยการเขตกลุ่มรัตนโกสินทร์ นายศิริพงษ์ ลิมปชัย นายสุพัฒน์ ชลิตานนท์ สมาชิกสภากทม. เขตดุสิต และผู้เกี่ยวข้องร่วมพิธี
ผู้อำนวยการเขตดุสิต กล่าวว่า ปัจจุบันปัญหายาเสพติดนับวันจะทวีความรุนแรงมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะในกลุ่มเยาวชน ได้มีการแพร่กระจายอย่างรวดเร็ว จนเป็นที่น่าเป็นห่วงถึงอนาคตของเด็กซึ่งจะเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาสังคมและประเทศชาติ การแก้ไขปัญหายาเสพติด จึงจำเป็นต้องร่วมมือกันทุกฝ่าย ทั้งทหาร ตำรวจ ฝ่ายปกครอง สถาบันการศึกษา วัด โรงเรียน ตลอดจนภาคเอกชน
สำนักงานเขตในกลุ่มเขตรัตนโกสินทร์ มณฑลทหารบกที่ 11 กองบังคับการตำรวจนครบาล 1 และ 6 และศูนย์ป้องกันและปราบปรามยาเสพติด กรุงเทพมหานครได้ร่วมกันจัดโครงการป้องกันยาเสพติด “ยุวทหารหาญ” ซึ่งเป็นโครงการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด เป็นการสร้างภูมิคุ้มกันให้กับเด็ก โดยใช้ระเบียบวินัยและการฝึกแบบทหารเป็นแนวทางการอบรมเป้าหมาย การอบรมในระยะแรก เป็นการอบรมยุวชน จากทุเขตในกลุ่มเขตรัตนโกสินทร์ อายุระหว่าง 12-14 ปี จำนวน 5 รุ่น ๆ ละ 80 คน เป็นแบบพักค้าง 3 วัน 2 คืน ณ มณฑลทหารบกที่ 11 ซึ่งในวันนี้เป็นวันทำพิธีเปิดการอบรมรุ่นแรก และจะทำการ อบรมเป็นระยะต่อไปจนถึงเดือนสิงหาคม 2544
ร.ต.ต.เกรียงศักดิ์ โลหะชาละ ปลัดกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า สถาบันครอบครัวเป็นโครงสร้างทางสังคมที่เล็กที่สุด ซึ่งมีความสำคัญต่อการพัฒนาประเทศเป็นอย่างมาก แต่ในสภาพปัจจุบันมีการแพร่กระจายของยาเสพติดเข้าสู่แหล่งชุมชน และสถาบันการศึกษาทำให้ทรัพยากรบุคคลในสถาบันครอบครัว โดยเฉพาะต่อเยาวชนอายุระหว่าง 12-18 ปี เป็นช่วงที่เสี่ยงต่อการติดยาเสพติดได้ง่าย หากเยาวชนเหล่านี้ไม่ได้รับความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับยาเสพติดและพิษภัยของยาเสพติดเป็นอย่างดีแล้ว อาจง่ายต่อการถูกชักนำไปให้เกี่ยวข้องกับยาเสพติดได้
การฝึกอบรมยุวทหารหาญ ป็นการสร้างภูมิคุ้มกันให้เยาวชนห่างไกลจากยาเสพติดและช่วยพัฒนาสภาพร่างกายและจิตใจ ระเบียบวินัยความเข้มแข็งอดทน สามารถนำความรู้และประสบการณ์ที่ได้รับไปป้องกันตนเอง และผู้ใกล้ชิดให้ปลอดภัยจากอบายมุขและยาเสพติดได้เป็นอย่างดี จึงขอให้เยาวชนที่เข้ารับการอบรมทุกคนได้ตั้งใจอบรม และศึกษาหาความรู้จากวิทยากรด้วยความตั้งใจ ตลอดระยะเวลา 3 วัน 2 คืน เพื่อประโยชน์ของตนเองและประเทศชาติต่อไป
พลตรีปรีชา กล่าวด้วยว่า กองทัพบกมีนโยบายป้องกันยาเสพติด โดยผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ได้ให้หน่วยทหารในพื้นที่สนับสนุนส่วนราชการ ชุมชน เพื่อป้องกันดูแลเรื่องปัญหายาเสพติดที่แพร่ระบาด ในส่วนของมณฑลทหารบกที่ 11 เป็นหน่วยงานที่นำนโยบายของ ผบ.ทบ. มาดำเนินการ สำหรับการดำเนินงานในครั้งนี้ได้ร่วมมือกับกลุ่มเขตรัตนโกสินทร์และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดอบรมโครงการดังกล่าวขึ้นมา เพื่อช่วยเหลือดูแลเด็ก ยุวชน อายุระหว่าง 12-14 ปี ซึ่งถึงว่าเป็นวัยที่บริสุทธิ์ และเจตนารมณ์ของโครงการเพื่อให้เด็กวัยดังกล่าวได้มีภูมิป้องกันทั้งทางร่างกายและจิตใจ ในการอบรมยุวชนครั้งนี้ได้นำเอาแนวทางของการฝึกแบบทหารเข้ามาเพื่อให้เด็กมีระเบียบวินัยและปฏิบัติตามตารางที่กำหนดไว้ จะได้เป็นพื้นฐานที่ดีติดตัว ห่างไกลยาเสพติด--จบ--
-นห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ