กระทรวงสาธารณสุขเตือนผู้ที่จะเดินทางไปจีน — ฮ่องกงช่วงนี้ ระวังอหิวาตกโรค

ข่าวทั่วไป Monday July 9, 2001 12:08 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--9 ก.ค.--สธ.
กระทรวงสาธารณสุข เตือนผู้ที่จะต้องเดินทางไปแถบมณฑลกวางตุ้ง ทางตอนใต้ของประเทศจีนและฮ่องกง ให้เพิ่มความระมัดระวังในเรื่องความสะอาดของอาหารและน้ำดื่ม เนื่องจากสำนักข่าวเอพีได้รายงานข่าวผ่านอินเตอร์เน็ต ว่าช่วงนี้มีการระบาดของอหิวาตกโรคในประเทศจีนทำให้มีผู้ป่วยกว่า 100 ราย
นางนิตยา มหาผล โฆษกกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า จากการติดตามข่าวความเคลื่อนไหวทางด้านสาธารณสุขในต่างประเทศ โดยเฉพาะประเทศเพื่อนบ้านใกล้เคียง พบว่า มีรายงานข่าวว่าในช่วงปลายเดือนพฤษภาคม - มิถุนายน 2544 มีการระบาดของโรคอหิวาตกโรคในจังหวัดทางตอนใต้ของประเทศจีน หรือแถบมณฑลกวางตุ้ง ทำให้มีผู้ป่วยถึง 125 ราย แต่ไม่มีรายงานผู้เสียชีวิต นอกจากนี้ยังมีรายงานว่าพบผู้ป่วยในฮ่องกงอีก 9 รายด้วย ซึ่งหน่วยงานสาธารณสุขของจีนยืนยันว่าสามารถควบคุมสถานการณ์ระบาดได้
อย่างไรก็ตาม เนื่องจากอหิวาตกโรค เป็นโรคที่ติดต่อถึงกันได้ผ่านทางอาหารและน้ำที่มีการปนเปื้อนเชื้อโรค ดังนั้นจึงขอเตือนผู้ที่จะเดินทางไปจังหวัดทางตอนใต้ของประเทศจีน รวมทั้งฮ่องกง ให้เพิ่มความระมัดระวังในการรับประทานอาหารให้มากขึ้น ควรเลือกรับประทานอาหารที่ปรุงสุกใหม่ๆ สะอาด และดื่มน้ำบรรจุขวดที่มีฝาปิดผนึกมิดชิด รวมทั้งต้องล้างมือให้สะอาดทั้งก่อนรับประทานอาหารและหลังจากใช้ห้องน้ำห้องส้วมทุกครั้ง--จบ--
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ