ประวัติผู้บริหาร ริชาร์ด โมท กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ซีพี ออเร้นจ์ จำกัด

ข่าวทั่วไป Thursday December 13, 2001 17:34 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--13 ธ.ค.--อาซิแอม เบอร์สัน-มาร์สเตลเลอร์
มร.ริชาร์ด โมท ปัจจุบันดำรงตำแหน่งกรรการผู้จัดการใหญ่บริษัท ซีพี ออเร้นจ์ จำกัด โดยได้นำประสบการณ์ทำงานในวงการสื่อสารโทรคมนาคมจากประเทศต่างๆ ทั่วโลกมาปรับใช้ในการบริหารงานของซีพี ออเร้นจ์ ให้บรรลุผลสำเร็จตรงตามกลยุทธ์ที่กำหนดไว้ พร้อมๆ กับพัฒนาบริการระบบการสื่อสาร wirefree ใหม่ล่าสุดออกสู่ตลาดเมืองไทย
ก่อนหน้านี้ มร.โมท ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการฝ่ายการเงิน กลุ่มธุรกิจระหว่างประเทศ บริษัท ออเร้นจ์ พีแอลซี โดยมีหน้าที่รับผิดชอบด้านการบริหารการเงินให้กับธุรกิจระหว่างประเทศของออเร้นจ์ รวมทั้งบริหารการตลาดเชิงกลยุทธ์ นอกจากนี้ ท่านยังมีบทบาทในการพัฒนาธุรกิจอีกด้วย
มท.โมท เข้าร่วมงานกับออเร้นจ์เป็นครั้งแรกเมื่อต้นปี 2535 ในตำแหน่งผู้จัดการฝ่ายตรวจสอบกลุ่มธุรกิจในภูมิภาคยุโรป โดยท่านเป็นผู้บริหารสูงสุดของฝ่ายและทำหน้าที่ตรวจสอบการดำเนินงานของธุรกิจการสื่อสารโทรคมนาคมของออเร้นจ์ทั่วภูมิภาคยุโรป
เมื่อต้นปี 2537 มร.โมท ได้ย้ายไปดำรงตำแหน่งผู้จัดการฝ่ายการเงินกลุ่มธุรกิจของออเร้นจ์ โดยทำหน้าที่ควบคุมดูแลพนักงานฝ่ายการเงินในทุกกลุ่มธุรกิจของบริษัทฯ รวมถึงการให้ความสนับสนุนงานด้านการทำธุรกิจ การวางแผนธุรกิจ และการทำธุรกรรมทางการเงินต่างๆ โดยในช่วงเวลาดังกล่าว ท่านเป็นผู้รับผิดชอบการจัดหาเงินกู้ใหม่เพื่อชำระหนี้ของบริษัทฯ ดำเนินการออกหุ้นกู้บุริมสิทธิ์มูลค่า 1,200 ล้านปอนด์ออกจำหน่ายเป็นครั้งแรก พร้อมทั้งมีบทบาทสำคัญในการนำหุ้นของบริษัทฯ ออกจำหน่ายแก่สาธารณชนจนประสบความสำเร็จภายหลังการปรับโครงสร้างของบริษัทฯ เมื่อกลางปี 2540 มท.โมท ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นผู้อำนวยการฝ่ายการเงิน ทำหน้าที่ดูแลและบริหารระบบการรายงานและการบันทึกบัญชี การบริหารเงิน ภาษี การตรวจสอบระบบการดำเนินงานภายใน และการจัดซื้อของกลุ่มธุรกิจต่างๆ ในตำแหน่งงานดังกล่าว ท่านได้เป็นผู้นำในการจัดหาเงินกู้เพื่อไถ่ถอนหุ้นกู้บุริมสิทธิ์มูลค่า 1,750 ล้านปอนด์ โดยได้เงื่อนไขที่ดีที่เป็นประโยชน์ต่อบริษัทฯ มากขึ้น ทั้งยังเป็นผู้บุกเบิกในการออกหุ้นกู้ที่ให้ผลตอบแทนสูงมูลค่า 500 ล้านปอนด์ ซึ่งหุ้นกู้ดังกล่าวได้รับการยกย่องจากนิตยสาร International Finance Review(IFR) ให้เป็นหุ้นกู้ที่ให้ผลตอบแทนสูงสุดแห่งปี
ในระหว่างการทำงานที่ออเร้นจ์ มร.โมท ยังเป็นผู้ที่มีบทบาทสำคัญในการประมูลโครงการสำคัญต่างๆ ในตลาดต่างประเทศ และผลงานที่โดดเด่นคือ ท่านเป็นคนสำคัญที่นำทีมชนะการประมูลโครงการระบบ 2G ในประเทศสวิตเซอร์แลนด์
ก่อนเข้าร่วมงานกับออเร้นจ์ มร.โมท เป็นผู้บริหารระดับอาวุโสของบริษัท ยูเอสเอ็กซ์/มาราธอน กรุ๊ป โดยดูแลรับผิดชอบงานด้านการคลัง การตรวจสอบ และการวางกลยุทธ์ทางธรุกิจให้กับบริษัททั้งในสหราชอาณาจักรและสหรัฐอเมริกา
มท.โมท สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาโทสาขานิติศาสตร์จาก เซนต์ แคเธอรีนส์ คอลเลจ เมืองเคมบริดจ์ สหราชอาณาจักร และเป็นสมาชิกระดับอาวุโสของสถาบัน Chartered Institute of Certified Accountants-- จบ--
-ตม-

แท็ก คมนาคม   ซีพี  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ