กระทรวงเกษตรและสหกรณ์พร้อมเปิดพิพิธภัณฑ์การเกษตรเฉลิมพระเกียรติฯ ศูนย์ความรู้ด้านการเกษตรของไทยที่สมบูรณ์ที่สุด

ข่าวทั่วไป Wednesday December 12, 2001 09:31 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--12 ธ.ค.--คอร์ & พีค
กระทรวงเกษตรและสหกรณ์พร้อมเปิดพิพิธภัณฑ์การเกษตรเฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว อย่างเป็นทางการในเดือนธันวาคม ศกนี้ โดยจัดแสดง แสง สี เสียงและเรื่องราวทางการเกษตรของไทยที่ทันสมัยที่สุด
พิพิธภัณฑ์การเกษตรเฉลิมพระเกียรติฯ จังหวัดปทุมธานี - นายอนันต์ ภู่สิทธิกุล ผู้ช่วยปลัดกระทรวง ฝ่ายกิจการพิเศษ ปฏิบัติราชการแทนปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยถึง พิพิธภัณฑ์การเกษตรเฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ซึ่งกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้ดำเนินการก่อสร้างขึ้นเนื่องในวโรกาสทรงครองสิริราชสมบัติครบ 50 ปี ในปีพุทธศักราช 2539 เพื่อเป็นสถานที่เผยแพร่พระราชกรณียกิจของสถาบันพระมหากษัตริย์ไทยกับการพัฒนาการเกษตร และเป็นแหล่งรวบรวมผลงานด้านการพัฒนาเทคโนโลยีทางการเกษตรทั้งภาครัฐและเอกชนที่สมบูรณ์ที่สุดในประเทศไทย ซึ่งขณะนี้ก่อสร้างเสร็จเรียบร้อยแล้ว และพร้อมจะเปิดอย่างเป็นทางการในเดือนธันวาคม ศกนี้
พิพิธภัณฑ์การเกษตรเฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ประกอบด้วยอาคาร 9 หลัง ได้แก่ อาคารเฉลิมพระเกียรติฯ อาคารการประมง อาคารระบบนิเวศ อาคารการปศุสัตว์ อาคารทรัพยากรป่าไม้ อาคารพัฒนาที่ดิน อาคารอำนวยการ ศูนย์อาหาร และอาคารประชุมสัมมนา
ภายในแต่ละอาคารจะแสดงภาพ แสง สีและเสียง โดยใช้เทคโนโลยีอันทันสมัย เพื่อแสดงเรื่องราวของโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว อาทิ โครงการศูนย์ศึกษาการพัฒนาอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ทฤษฎีใหม่ สหกรณ์โคนมและหมู่บ้านสหกรณ์ โครงการฝนหลวง โครงการส่วนพระองค์สวนจิตรลดา และเรื่องราวทางการเกษตรของไทยตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน
นอกจากนี้ ยังมีการจัดกิจกรรมภายนอกอาคาร โดยแบ่งเป็นการจัดกิจกรรมทางการเกษตร กลางแจ้ง ทั้งการแสดง การสาธิต การทดลองวิจัยและกิจกรรมพักผ่อนหย่อนใจของผู้เข้าชม ซึ่งกิจกรรมการเกษตรมีความหลากหลายตามรูปแบบและสภาพภูมิประเทศที่จัดจำลองขึ้นครอบคลุมทุกภาคของประเทศไทย
สถานที่ตั้งพิพิธภัณฑ์การเกษตรเฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว อยู่ที่ตำบลคลองหนึ่ง อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี ขณะนี้ เปิดให้นักเรียน นิสิต นักศึกษาและประชาชนทั่วไปเข้าชมทุกวัน (ยกเว้นวันจันทร์) ตั้งแต่เวลา 9.30 - 15.30 น. โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น สนใจสอบถามรายละเอียดได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 0-2529-2212-4 โทรสาร 0-2529-2214 ทุกวันในเวลาราชการ--จบ--
-อน-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ