กรมส่งเสริมการเกษตร ใช้งบ มพช. กว่า 31 ล้านบาท สนับสนุนการท่องเที่ยว

ข่าวท่องเที่ยว Thursday October 25, 2001 16:06 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--25 ต.ค.--มพช.
กรมส่งเสริมการเกษตร ใช้งบ มพช. กว่า 31 ล้านบาท สนับสนุนการท่องเที่ยว ทั้งพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวเกษตรและจัดอบรมชาวบ้าน ให้ทำหน้าที่มัคคุเทศก์ท้องถิ่น หวังสร้างฐานรากการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน
นางสาวมนต์ทิพย์ กระจ่างเวช ผู้อำนวยการส่วนการท่องเที่ยวเชิงเกษตร กรมส่งเสริมการเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยความคืบหน้าของโครงการท่องเที่ยวชุมชนเกษตร 33 พื้นที่ 29 จังหวัด อยู่ภายใต้โครงการไทยเที่ยวไทยและท่องเที่ยวเชิงเกษตร ซึ่งเป็นหนึ่งในมาตรการเสริมการพัฒนาชนบทและชุมชน (มพช.) โดยได้รับเงินสนับสนุนจำนวน 31,177,800 บาทนั้น ว่า ผลการดำเนินงานของโครงการฯ สามารถสร้างรายได้ให้กับท้องถิ่นในระยะเริ่มต้นได้ถึง 4,891,960 บาท
จากเป้าหมายหลักของโครงการท่องเที่ยวชุมชนเกษตร เพื่อสร้างรายได้และกระจายรายได้ให้แก่เกษตรกรในชนบท ในรูปของรายได้เสริมจาการจำหน่ายสินค้าเกษตร สินค้าเกษตรแปรรูป สินค้าหัตถกรรม และรายได้จากการให้บริการต่าง ๆ เช่น การนำชมแหล่งวัฒนธรรม การจำหน่ายอาคาร ค่าเช่าอุปกรณ์ นอกจากนี้ยังเป็นแหล่งให้ความรู้ทางด้านการเกษตร วิถีชีวิตและวัฒนธรรม ความเป็นอยู่ในชนบท และเพื่อเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวเกษตรภายในประเทศ
"ตามแผนงานของกรมส่งเสริมการเกษตรที่รับผิดชอบพื้นที่ 33 แห่ง ใน 29 จังหวัดนั้น มีความคืบหน้าเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะการอบรมเกษตรกรให้ทำหน้าที่เป็นวิทยากรของท้องถิ่น ที่ได้รับความร่วมมือจากการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ในการจัดอบรมให้กับชาวบ้านซึ่งมีความสำเร็จกว่า 80%จากเป้าหมายที่ตั้งไว้"ผู้อำนวยการส่วนการท่องเที่ยวเกษตร กล่าว
นางสาวมนต์ทิพย์ ยังกล่าวย้ำว่า การพัฒนาชาวบ้านเพื่อให้ทำหน้าที่เป็นวิทยากรท่องเที่ยวนั้น ช่วยให้เกิดความรักท้องถิ่นและภูมิใจในถิ่นเกิดของเกษตรกร แต่ความสำเร็จของโครงการนี้จะเกิดขึ้นได้ ต้องเป็นการพัฒนาแบบยั่งยืน นั่นหมายถึงอาจต้องมีการอบรมความรู้ให้กับเกษตรกรอีกหลาย ๆ ครั้ง เพื่อให้มีการสืบทอดแนวทางดังกล่าวกับเกษตรกรในกลุ่มอื่น ๆ อีก
"โครงการท่องเที่ยวชุมชนเกษตร ด้วยการสนับสนุนงบประมาณจาก มพช. จึงเป็นเพียงการเริ่มต้น ที่จะต้องอาศัยความร่วมมือจากชาวบ้านในท้องถิ่นและส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเข้ามาร่วมมือกันพัฒนาอย่างต่อเนื่อง"
จากเป้าหมายของโครงการท่องเที่ยวชุมชนเกษตร 29 จังหวัด 33 พื้นที่ ที่ได้ดำเนินการมาตั้งแต่เดือนตุลาคม 2543-กรกฎาคม 2544 ผลปรากฏว่า มีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้าไปในแหล่องท่องเที่ยวเกษตรตามภาคต่างๆ จำนวน 55,528 คน โดยเป็นคนไทยจำนวน 53,959 คน เป็นชาวต่างชาติจำนวน 1,569 คน สามารถสร้างรายได้ให้กับท้องถิ่นเป็นจำนวนถึง 4,891,960 บาท
โครงการท่องเที่ยวชุมชนเกษตร 29 จังหวัด 33 พื้นที่ กรมส่งเสริมการเกษตรได้แบ่งออกตามรายภาคดังนี้คือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 5 จังหวัด 7 แหล่งท่องเที่ยว ภาคเหนือ 5 จังหวัด 6 แหล่งท่อเที่ยว ภาคตะกลาง ภาคตะวันออก ภาคตะวันตก จำนวน 10 จังหวัด 10 แหล่งท่องเที่ยว และภาคใต้จำนวน 9 จังหวัด 10 แหล่งท่องเที่ยว
โครงการท่องเที่ยวชุมชนเกษตร เป็นหนึ่งในโครงการไทยเที่ยวไทยและท่องเที่ยวเชิงเกษตร ภายใต้มาตรการเสริมการพัฒนาชนบทและชุมชน (มพช.) ที่มุ่งส่งเสริมให้คนไทยเที่ยวไทยมากขึ้น และเพื่อเพิ่มรายได้และกระจายได้แก่เกษตรกรและชุมชนในชนบทอย่างต่อเนื่อง ก่อให้เกิดการจ้างงานบุคลากรในท้องถิ่น อีกทั้ง ยังเป็นเพิ่มรายได้จากนักท่องเที่ยวต่างประเทศในลักษณะเงินตราต่างประเทศ ซึ่งจะมีผลต่อการพัฒนาเศรษฐกิจของไทยในระยะยาว
ข้อมูลเพิ่มเติมกรุณาติดต่อ
ศูนย์ประชาสัมพันธ์ มพช.
โทร.0-2279-7937,0-2616-2270-1--จบ--
-อน-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ