เขตสัมพันธวงศ์จัดงานประเพณีแห่เทียนจำนำพรรษา

ข่าวทั่วไป Thursday July 5, 2001 12:05 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--5 ก.ค.--กทม.
เมื่อวานนี้ (4 ก.ค.44) เวลา 8.30 น. ณ บริเวณซุ้มประตูเฉลิมพระเกียรติฯ เขตสัมพันธวงศ์ นพ.ประพันธ์ กิติสิน รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานเปิดงาน ประเพณีแห่เทียนจำนำพรรษา โดยมี นางสาวระเบียบ กูบกระบี่ ผู้ช่วยผู้อำนวยการเขตสัมพันธวงศ์ หน่วยงานภาครัฐ เอกชน โรงเรียนในสังกัดกรุงเทพมหานคร ชุมชนตลอดจนพ่อค้า ประชาชน ร่วมพิธีเปิด
ผู้ช่วยผู้อำนวยการเขตสัมพันธวงศ์ กล่าวว่า เนื่องในวันศุกร์ที่ 6 กรกฎาคม 44 ที่จะถึงนี้ ตรงกับวันเข้าพรรษา ซึ่งถือเป็นวันสำคัญทางพุทธศาสนา พุทธศาสนิกชนจะนำเทียนจำนำพรรษาไปถวายแด่พระภิกษุสงฆ์ตามพุทธประเพณี ดังนั้น เพื่อเป็นการส่งเสริมวัฒนธรรมและอนุรักษ์ประเพณีอันดีงามไว้ เขตฯ จึงได้จัดให้มีพิธีแห่เทียนพรรษาเป็นประจำทุกปี สำหรับในปีนี้ได้กำหนดแห่เทียนพรรษา ในวันพุธที่ 4 ก.ค. 44 โดยได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานราชการต่าง ประกอบด้วย วิทยาเขตบพิตรพิมุข โรงเรียนวัดชนะสงคราม โรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร และหน่วยงานภาคเอกชน ประกอบไปด้วย หน่วยงานบรรเทาสาธารณภัยในพื้นที่ อาสาสมัครป้องกันฝ่ายพลเรือน ชุมชนทุกชุมชน กลุ่มแม่บ้านเขตสัมพันธวงศ์ ลูกเสือชาวบ้าน ชมรมผู้สูงอายุ พ่อค้า ประชาชน ร่วมในขบวนนำต้นเทียนจำนำพรรษา และเครื่องจตุปัจจัยไทยทานไปถวายยังวัดต่างๆ ในพื้นที่เขตฯ รวม 7 วัด ได้แก่ วัดไตรมิตรวิทยา วัดปทุมคงคารามวรวิหาร วัดสัมพันธวงศ์ วัดกันมาตุยาราม วัดชนะสงคราม วัดจักรวรรดิราชาวาส และวัดบพิตรพิมุข
รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า การจัดงานประเพณีแห่เทียนจำนำพรรษาของสำนักงานเขตสัมพันธวงศ์ ซึ่งได้จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี ถือได้ว่าเป็นกิจกรรมซึ่งส่งเสริมวัฒนธรรมและอนุรักษ์ประเพณีไทย โดยเกิดจากความร่วมมือกันระหว่างข้าราชการ พ่อค้า ประชาชน ในทุกกลุ่มอาชีพ ที่ได้มีส่วนร่วมในการจัดงานประเพณีท้องถิ่น ด้วยการนำเทียนจำนำพรรษาไปถวายแด่ พระภิกษุสงฆ์ตามวัดต่างๆ รวม 7 วัด ซึ่งนับเป็นการเสริมสร้างความสัมพันธ์อันดี และก่อให้เกิดความสามัคคีระหว่างหน่วยงานราชการ หน่วยงานเอกชน ตลอดจนพ่อค้า ประชาชนในพื้นที่ อีกทั้งเป็นการสนับสนุนนโยบายรัฐบาล ในอันที่จะดำรงไว้ซึ่งเอกลักษณ์และประเพณีของชาติสืบต่อไป--จบ--
-นห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ