เมาส์รุ่นใหม่ ช่วยให้คุณได้สัมผัสที่แท้จริง

ข่าวเทคโนโลยี Friday October 20, 2000 14:32 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--20 ต.ค.--อิมเมอร์สชัน คอร์ป
ก่อนหน้านี้คอมพิวเตอร์สามารถตอบสนองกับคุณผ่านทางภาพและเสียง ต่อแต่นี้ไปคุณสามารถเข้าใจคอมพิวเตอร์ของคุณได้มากขึ้น เพราะมันจะสามารถสื่อสารกับคุณโดยการสัมผัสผ่านทางเมาส์รุ่นใหม่ ที่ช่วยให้คุณสามารถเข้าใจสิ่งที่อยู่บนจอคอมพิวเตอร์ของคุณได้มากขึ้น
เทคโนโลยีใหม่นี้เรียกว่า "ทัชเซนส์" ซึ่งเป็นการนำเอามอเตอร์ขนาดเล็กไปใส่เอาไว้ในเมาส์ ซึ่งเจ้ามอเตอร์ตัวนี้ จะเป็นตัวสร้างแรงสั่นสะเทือนและการตอบสนองให้เหมาะสมกับสถานการณ์ต่าง ๆ และตำแหน่งของตัวชี้บนจอภาพ เช่น เมื่อคุณเล่นเกมส์ที่มีการยิงปืน เมื่อคุณยิงกระสุนออกไปเมาส์ของคุณก็จะสั่น เพื่อให้ความรู้สึกเหมือนกับการยิงปืนจริง ๆ และยิ่งขนาดของอาวุธใหญ่ขึ้น เช่น เมื่อคุณใช้เครื่องยิงจรวด ระดับของการสั่นสะเทือนก็จะยิ่งแรงขึ้น พูดถึงตรงนี้อาจจะมีใครบางคนคิดว่าที่แท้เทคโนโลยีนี้ก็ลอกเทคโนโลยีของจอยแพดแบบสั่นสะเทือนในเครื่องเพลย์สเตชันของโซนี่มา แต่คุณคิดผิดครับ เนื่องจากเทคโนโลยีนี้สามารถให้สัมผัสที่มากกว่าเพียงแค่การสั่นสะเทือน
"ในโลกแห่งความเป็นจริง คุณไม่สามารถจับต้องสิ่งของได้ด้วยสายตา คุณจับต้องมัน สัมผัสมันด้วยมือของคุณ" หลุยศ์ โรเซนเบิร์ก ประธานฝ่ายบริหารของบริษัท อิมเมอร์สชัน คอร์ป เจ้าของเทคโนโลยีใหม่นี้กล่าว (อิมเมอร์ชัน คอร์ป ยังเป็นผู้คิดค้นเทคโนโลยี "ทัชสกรีน" หรือจอคอมพิวเตอร์แบบสัมผัสที่ใช้กันอยู่ในทุกวันนี้ด้วย)"
ดังนั้น หากเราสามารถนำการตอบสนองต่อการสัมผัสด้วยมือเข้ามารวมไว้กับระบบคอมพิวเตอร์ได้ ก็ย่อมจะทำให้ผู้ใช้มีความรู้สึกเป็นธรรมชาติและสามารถเข้าใจสิ่งที่เกิดขึ้นบนจอภาพได้ดีขึ้น" ตัวอย่างของการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีดังกล่าว เกิดขึ้นที่สถาบันเกี่ยวกับการแพทย์แห่งหนึ่ง โดยเดิมทีนักศึกษาในสถาบันแห่งนี้สามารถศึกษาวิธีการ " ฉีดยา " ให้กับผู้ป่วยผ่านทางระบบคอมพิวเตอร์อยู่แล้ว หากแต่นั่นเป็นการฝึกที่ " ปราศจากความรู้สึก " ในขณะที่เข็มแทงผ่านชั้นผิวหนังของผู้ป่วย แต่เทคโนโลยีทัชเซนส์ได้ช่วยให้บรรดานักศึกษาแพทย์สามารถรับรู้ความรู้สึกในการใช้เข็มฉีดยา รวมทั้งความรู้สึกเมื่อเข็มแทงผ่านผิวหนังของผู้ป่วย ซึ่งจะช่วยให้พวกเขาเกิดความเคยชินเมื่อจะต้องฉีดยาให้กับคนไข้จริง ๆ เทคโนโลยีดังกล่าว นับเป็นการลดช่องว่างระหว่างคอมพิวเตอร์กับมนุษย์ลงอย่างแท้จริง ต่อไปนี้บรรดาผู้ที่กลัวคอมพิวเตอร์อาจจะรู้สึกเป็นมิตรกับมันมากขึ้น เพราะมันจะสามารถจับมือทักทายอย่างเป็นมิตร (ด้วยการสั่นเมาส์) เมื่อคุณเริ่มใช้งาน--จบ--
-สส-

แท็ก เมาส์  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ