รายการสำรวจโลกกับ เนชั่นแนล จีโอกราฟฟิค ออกอากาศ วันจันทร์ที่ 16 ตุลาคม 2543 ช่อง 9 อ.ส.ม.ท., 21.00 น.

ข่าวทั่วไป Thursday October 12, 2000 09:45 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--12 ต.ค.--เนกซ์เสต็ป
"Among The Baboons" สร้างสายสัมพันธ์กับลิงบาบูน
นักมานุษยวิทยา "เชอร์ลีย์ สตรัม" เป็นผู้ที่ทุ่มเทการศึกษาเกี่ยวกับลิงบาบูนในประเทศเคนยา ซึ่งเป็นญาติใกล้ชิดกับมนุษย์ทางด้านสายพันธุ์ มานานถึง 20 ปี งานวิจัยของเธอจะทำให้เกิดมุมมองใหม่กับลิงชนิดนี้ นอกจากนี้ในวงการวิทยาศาสตร์ผลงานวิจัยของเธอก็ยังไปสร้างให้เกิดความแปลกใหม่เกิดขึ้นอีกด้วย
ในพื้นที่ซึ่งลิงบาบูนเป็นที่รังเกียจ และถูกมองว่าเป็นสัตว์ที่ชอบทำลายข้าวของ รวมทั้งยังมีจำนวนน้อยกว่ามนุษย์มาก การวิจัยของนักมานุษยวิทยา --- เชอร์ลี่ย์ สตรัม คงจะเป็นสิ่งที่สำคัญต่อความมีชีวิตรอดของสัตว์สังคมที่แสนฉลาดประเภทนี้ สำรวจโลก นำคุณผู้ชมไปเยี่ยมเยือน สตรัม และดูว่างานวิจัยของเธอกำลังจะเปลี่ยนแนวคิดของเราต่อลิงบาบูน --- ซึ่งเป็นญาติสนิทของเราได้อย่างไร ?
เพื่อนที่ดีที่สุดของ สตรัม นั้นคือ ลิงบาบูน เธอทำการศึกษาวิจัยฝูงลิงบาบูนฝูงหนึ่งมากว่า 20 ปี ฝูงนี้มีชื่อว่า พัมพ์เฮ้าส์ แก็ง รวมทั้งฝูงลิงบาบูนฝูงอื่นๆ ในเคนยา ซึ่งก่อให้เกิดความแปลกใหม่ในแวดวงวิทยาศาสตร์อย่างน่าตื่นใจ
ชาวพื้นเมืองเคนยาช่วย สตรัม ในการวิจัย ซึ่งเป็นความร่วมมือที่ สตรัม หวังว่าจะเปลี่ยนแปลงไปเป็นความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างลิงและเพื่อนบ้านที่เป็นมนุษย์ สายพันธุ์ทั้งสองจะต้องเอาชีวิตรอดกับความแห้งแล้งที่โหดร้ายซึ่งจะทำให้สิ่งมีชีวิตทุกสายพันธ์สูญพันธุ์ไปได้อย่างง่ายดาย
เช่นเดียวกับ เจน กู้ดดั้ล และไดแอน ฟอสซี่ ก่อนหน้านี้ สตรัม ได้ทำให้เรามองลึกเข้าไปในโลกของลิงผ่านงานวิจัยภาคสนามของเธอ เธอได้ค้นพบว่าความดุร้ายรุนแรงของลิงบาบูนในตำนานนั้นเป็นเรื่องที่เกินความเป็นจริง และสายสัมพันธ์ทางสังคมระหว่างบาบูนนั้นมีพลังอำนาจมากเท่ากับสายสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์เลยทีเดียว
เชอร์ลี่ย์ สตรัม นำสำรวจโลกเข้าไปภายในสังคมของลิงบาบูนมะกอก ร่วมเฝ้ามองความพยายาม ความสัมพันธ์ที่ซับซ้อน และความสัมพันธ์ทางครอบครัวที่แน่นแฟ้น--จบ--
-สส-

แท็ก ช่อง 9   เนชั่น  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ