มูลนิธิรักษ์ไทย จัดทำกล่องรับบริจาคหานมให้น้อง สมทบทุนโครงการกองทุนนมวอนน้ำใจช่วยทารกดื่มนมปลอดเอดส์

ข่าวทั่วไป Tuesday November 7, 2000 13:24 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--7 พ.ย.--มูลนิธิรักษ์ไทย
มูลนิธิรักษ์ไทย จัดทำกล่องรับบริจาคหานมให้น้อง สมทบทุนโครงการกองทุนนม เพื่อลูกน้อยและมารดาที่ติดเชื้อเอดส์มั่นใจการประชาสัมพันธ์ ช่วยสร้างกระแสสนับสนุน ภายใต้ภาวะเศรษฐกิจตกต่ำ
นายคมสัน วิสัยสุข เจ้าหน้าที่ประชาสัมพันธ์และการตลาด มูลนิธิรักษ์ไทย กล่าวถึง ที่มาของโครงการกองทุนนม ว่าเกิดจากความสนับสนุน ขององค์การแคร์ (CARE) ประเทศไทย ที่มองเห็นถึงปัญหา ด้านคุณภาพชีวิตของเด็กทารก เนื่องจากในทุกๆ ปี จะมีทารกเกิดใหม่ ที่เสี่ยงต่อการติดเชื้อเอดส์ จากน้ำนมมารดาเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะในครอบครัวที่ยากจน ขาดความรู้ที่ถูกต้อง ซึ่งโครงการนี้ ได้จัดทำกล่องรับบริจาคเงิน ไปวางตามร้านค้า และบริษัทต่างๆ ที่ให้ความสนใจ ร่วมสนับสนุนโครงการ เพื่อหารายได้ ไปซื้อนมผงสำหรับเลี้ยงทารก ที่ไม่สามารถดื่มนม จากมารดาของตนเองได้ รวมทั้งให้ความรู้แก่หญิงมีครรภ์ เพื่อลดการติดเชื้อเอดส์ จากแม่สู่ลูก
เนื่องจากตอนนี้ มีผู้หญิงตั้งครรภ์ ที่ติดเชื้อเอดส์ราว 20,000 คนทั่วประเทศ โดยมีอัตราแพร่เชื้อ สู่ทารกในครรภ์เฉลี่ยร้อยละ 30 ส่วนเด็กที่ดื่มนม ติดเชื้อนานกว่า 15 เดือนจะมีอัตราเสี่ยงเป็น1.9 เท่าของเด็ก ที่ไม่ได้ดื่มนมจากแม่ที่มีเชื้อเอดส์ จากสถิติล่าสุดเราพบว่า มีทารกที่ติดเชื้อเพิ่มถึงปีละ 6,000 คน และเนื่องจากเหตุผลความเสี่ยง ในการได้รับเชื้อจากแม่สู่ลูก ทำให้แม่บางคน นำนมข้นหวาน ชงน้ำอุ่นให้ทารกดื่ม เพราะไม่มีเงิน และเข้าใจผิดๆ ว่านมข้นหวาน มีสารอาหารเช่นเดียวกับนมผงทั่วไป ส่งผลให้ยอดทารก ที่เสียชีวิตเนื่องจากขาดสารอาหาร มีปริมาณเพิ่มมากขึ้น ทารกจำนวนมากจึงต้องเสียชีวิต
ส่วนเงินบริจาคที่ได้ 500 บาท สามารถเป็นค่านมผงสำหรับทารกได้1 เดือน เงิน1,000 บาท เป็นค่าจัดอบรม มารดาที่ติดเชื้อเอดส์ เพื่อให้ความรู้ ในการดูแลทารกได้ 50 คน เงิน 5,000 บาท เป็นทุนการศึกษา ให้เด็กที่มารดาเสียชีวิต ด้วยโรคเอดส์1คน และเงิน10,000 บาท เป็นทุนประกอบอาชีพ สำหรับผู้ติดเชื้อเอดส์ ให้สามารถช่วยเหลือตัวเองได้
“ สำหรับการประชาสัมพันธ์โครงการของมูลนิธินั้น นายคมสัน กล่าวว่า เนื่องจากสภาพเศรษฐกิจ ไม่เอื้ออำนวย ทำให้ขาดเงินสนับสนุน ทั้งจากภาครัฐ และหน่วยงานเอกชนต่างๆ ทางมูลนิธิจึงต้องจัดกิจกรรม หาเงินทุนเข้ามาเสริม เพื่อขอความอนุเคราะห์ จากหน่วยงานต่างๆ ตอนนี้ยังอยู่ในขั้นระดมทุน เพราะโครงการเพิ่งตั้งมาไม่นาน และยังอยู่ระหว่างการประชาสัมพันธ์ แต่ทางมูลนิธิ ก็มีการเปิดประมูลผ่านทาง Internet (http://auction.Thaicentral.com) ซึ่งเป็นโครงการประมูลเพื่อการกุศล โดยการนำของรักของหวง หรือของบริจาค จากเหล่าศิลปิน, นักร้อง, นักแสดง และบรรดาผู้มีชื่อเสียง ซึ่งก็ถือว่าเป็นการหาเงินสนับสนุน และเป็นการประชาสัมพันธ์ อีกทางหนึ่งด้วย
นอกจากโครงการดังกล่าวแล้ว ทางมูลนิธิยังมีโครงการ ช่วยเหลือสังคมในด้านสิ่งแวดล้อม ด้านส่งเสริมอาชีพสู่ชนบท ส่งเสริมด้านการศึกษษ และด้านโรคเอดส์ ซึ่งผู้ที่สนใจร่วมโครงการ สามารถติดต่อได้ ที่ฝ่ายระดมทุน มูลนิธิรักษ์ไทย 279-5306-7, 279-4195--จบ--
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ