คอนเซ็ปท์คาร์ - รถยนต์ในอุดมคติสำหรับอนาคต

ข่าวทั่วไป Tuesday November 21, 2000 10:32 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--21 พ.ย.--แชนด์วิค อินเตอร์เนชั่นแนล (ประเทศไทย)
รถยนต์แนวคิดใหม่ที่เป็นเครื่องยนต์ไฟฟ้าแบบผสมจากประเทศออสเตรเลียเปิดตัวที่กรุงเทพฯ ในวันนี้ เสนอทางเลือกในการประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงถึงร้อยละ 50 รถยนต์คันนี้สร้างขึ้นเพื่อแสดงให้บริษัทผลิตรถยนต์ทั่วโลกเห็นถึงความสามารถและความเชี่ยวชาญของบริษัทผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ในประเทศออสเตรเลียให้เป็นที่ประจักษ์
รถยนต์แนวคิดใหม่ aXcessaustralia LEV เป็นรถยนต์ที่ใช้เทคโนโลยีล้ำสมัย เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และก่อให้เกิดมลพิษต่ำ ใช้ระยะเวลาในการพัฒนา 12 เดือน และเป็นผลมาจากความร่วมมือระหว่างรัฐบาลออสเตรเลียและตัวแทนของบริษัทประกอบชิ้นส่วนอุปกรณ์รถยนต์ในออสเตรเลีย
แม้ว่าจะเป็นรถยนต์ต้นแบบที่ใช้งานได้โดยสมบูรณ์ แต่ก็ไม่มีนโยบายที่จะผลิตรถยนต์ aXcessaustralia LEV จำนวนมาก อย่างไรก็ตาม รถยนต์คันนี้จะมีบทบาทสำคัญในด้านเชิงการตลาด เนื่องจากแสดงให้เห็นผู้ผลิตรถยนต์ต่างประเทศได้เห็นถึง ความเชี่ยวชาญและความสามารถของออสเตรเลีย
รถคันนี้จะเป็นจุดเด่นของงาน Asia Automotive 2000 ซึ่งจะจัดขึ้นที่ศูนย์แสดงสินค้านานาชาติบางนา (ไบเทค) ระหว่างวันที่ 23-26 พฤศิจกายน ศกนี้
รถยนต์ไฟฟ้าแบบผสมประเภทนี้มีเครื่องยนต์ขนาดเล็กที่กินน้ำมันเบนซินน้อย (1.4 ลิตร) ติดตั้งอยู่ที่ด้านท้ายรถคู่กับเครื่องกำเนิดไฟฟ้า พลังงานที่ผลิตออกมาโดยเครื่องกำเนิดไฟฟ้านั้นจะไปขับเคลื่อนมอเตอร์ไฟฟ้าขนาด 300 โวลท์ที่อยู่ด้านหน้ารถ หรือ อาจไปเก็บไว้ที่ชุดแบตเตอรี่ขนาด 60 โวลท์ หรือ ชุดตัวเก็บประจุแบบพิเศษขนาด 130 โวลท์
"รถยนต์มลพิษต่ำ aXcessaustralia LEV เป็นคำตอบที่สมบูรณ์สำหรับความต้องการของการขับรถยนต์ในอนาคต" มร.เดวิด แลมบ์ ประธาน aXcessaustralia LEV กล่าว
"ด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าและเครื่องยนต์ขนาดเล็ก จึงทำให้รถคันนี้เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมอย่างยิ่ง เพราะว่าใช้พลังงานน้อยลงและลดปริมาณการปล่อยมลพิษ ในความเป็นจริงแล้ว รถยนต์ aXcessaustralia LEV ก่อให้เกิดมลพิษต่ำกว่ารถยนต์ธรรมดาถึงร้อยละ 90"
รถยนต์คันนี้มีเครื่องยนต์ทั้งที่ด้านหน้าและที่ด้านหลัง รถจะขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าที่อยู่ด้านหน้า ซึ่งเมื่อลดความเร็วลง จะทำหน้าที่เป็นเครื่องกำเนิดไฟฟ้าและส่งไปยังตัวเก็บประจุแบบพิเศษ เครื่องยนต์น้ำมันเบนซิน CMC Sytech นั้นจะทำงานก็ต่อเมื่อระบบเก็บพลังงานต้องการชาร์จไฟใหม่หรือเมื่อมีการเร่งหนักๆที่ต้องการกำลังมากกว่าที่มีอยู่ในระบบเก็บไฟฟ้า
"นอกจากความสามารถในการประหยัดพลังงานของรถยนต์มลพิษต่ำ aXcessaustralia LEV แล้ว รถคันนี้ยังถูกออกแบบมาอย่างมีสไตล์สำหรับคนรุ่นใหม่ที่สนใจสภาพแวดล้อม" มร. แลมบ์ กล่าว
"และด้วยอัตราเร่งจาก 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ใช้เวลาเพียง 10 วินาที กับความเร็วสูงสุดที่ 140 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เทคโนโลยีที่รถคันนี้ใช้ จะเป็นส่วนหนึ่งของใครก็ตามที่ต้องการชีวิตที่มีความรวดเร็วคล่องตัว"
บริษัทผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ของออสเตรเลียมากกว่า 80 บริษัทได้ผลิตชิ้นส่วนให้กับโครงการ aXcessaustralia LEV และอีกกว่า 20 บริษัทที่เกี่ยวข้องในการสร้างและออกแบบทั้งตัวรถหรือชิ้นส่วนรถยนต์มลพิษต่ำ aXcessaustralia LEV นำเสนอภาพของรถในอนาคตด้วยระบบเบรคจนถึงเครื่องมืออิเลคโทรนิคต่างๆ เช่น ระบบตรวจหาตำแหน่ง และ ระบบนำทางด้วยดาวเทียม ลักษณะต่างๆของรถยนต์สมัยใหม่คันนี้แน่นอนว่าต้องกลายเป็นลักษณะของยานยนต์ในอนาคต
บริษัทรถยนต์ต่างๆทั่วโลกต่างก็พัฒนารถยนต์ไฟฟ้า อย่างไรก็ตาม บริษัทต่างๆเหล่านั้นยังขาดเทคโนโลยีเกี่ยวกับการเพิ่มประสิทธิภาพแบตเตอรี่เพื่อเก็บพลังงานให้เพียงพอกับระยะการเดินทางโดยปกติ
เทคโนโลยีที่อยู่ภายในรถยนต์ aXcessaustralia LEV นั้นมีศักยภาพที่จะเปลี่ยนแปลงสิ่งต่างๆ เหล่านั้น
ต้องการข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ
นิโลบล โควาพิทักษ์เทศ
บริษัท แชนด์วิค อินเตอร์เนชั่นแนล (ประเทศไทย) จำกัด
โทรศัพท์ 257 0300
โทรสาร 257 0312--จบ--
-อน-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ