4 หน่วยงานตลาดทุนร่วมปั้นนักวิเคราะห์รุ่นใหม่ป้อนตลาดทุน

ข่าวทั่วไป Monday June 6, 2005 10:55 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--6 มิ.ย.--ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
สถาบันพัฒนาความรู้ตลาดทุน บ.เซ็ทเทรด ดอท คอม mai และสมาคมนักวิเคราะห์หลักทรัพย์ ฯ ร่วมปั้นนักวิเคราะห์ รุ่นใหม่ จัดประกวดบทวิเคราะห์หลักทรัพย์ ชิงรางวัลดูงานต่างประเทศ และคอร์สอบรม มูลค่ารวมกว่า 5 ล้านบาท พร้อมโอกาสร่วมงานกับธุรกิจชั้นนำในตลาดทุน
นายพันธ์ศักดิ์ เวชอนุรักษ์ รองผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า สถาบันพัฒนาความรู้ตลาดทุน (Thailand Securities Institute- TSI) บริษัท เซ็ทเทรด ดอท คอม จำกัด และ ตลาดหลักทรัพย์เอ็ม เอ ไอ (mai) ร่วมกับสมาคมนักวิเคราะห์หลักทรัพย์ จัดโครงการประกวดบทวิเคราะห์หลักทรัพย์ หรือ Young Researcher Competition (YRC) เพื่อผลิตนักวิเคราะห์คุณภาพรุ่นใหม่ อันจะเป็นประโยชน์ต่อตลาดทุนไทย
“โครงการประกวดบทวิเคราะห์หลักทรัพย์ จะเป็นการปูทางให้นิสิต นักศึกษาทุกคณะ ทุกสาขาวิชา สถาบันอุดมศึกษาทั่วประเทศ ที่ต้องการเป็นนักวิเคราะห์ทราบถึงแนวทางการจัดทำบทวิเคราะห์ที่มีคุณภาพ ขณะเดียวกันก็จะได้มีโอกาสเพิ่มพูนความรู้และทักษะเพื่อการทำงานในตลาดทุน รวมถึงพัฒนาศักยภาพในด้านต่างๆ ผ่านการอบรมที่สถาบันฯ และองค์กรพันธมิตรร่วมจัดให้แก่ผู้ที่ผ่านเข้ารอบในแต่ละรอบการแข่งขัน ”รองผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์ฯ กล่าว
การคัดเลือกผู้สมัครเข้าร่วมโครงการประกวดบทวิเคราะห์หลักทรัพย์มี 4 รอบโดยรอบแรกเป็นการทดสอบความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับตลาดเงิน ตลาดทุน ซึ่งจะจัดสนามสอบไว้ 5 จังหวัดคือ กรุงเทพฯ เชียงใหม่ ขอนแก่น สงขลา และพิษณุโลก จากนั้น จะมีการอบรมให้แก่ผู้ผ่านเข้ารอบแรก 500 คน ในหัวข้อ “ข้อมูลและการวิเคราะห์ข้อมูลทางการเงิน” “การประเมิน มูลค่าตราสารทุน” จาก TSI และ “การค้นหาข้อมูลสำหรับการวิเคราะห์หลักทรัพย์จากระบบ SETSMART” ของ SETTRADE
การสอบคัดเลือกในรอบที่ 2 จะคัดเหลือ 200 คน ซึ่งจะได้รับการอบรมด้านเทคนิคเพิ่มเติมจากสมาคมนักวิเคราะห์ หลักทรัพย์ และจะมีโอกาสได้เยี่ยมชมบริษัทจดทะเบียนที่ตนจัดทำบทวิเคราะห์ด้วย
ในรอบที่ 3 จะเป็นการจัดทำบทวิเคราะห์หลักทรัพย์ของบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ หรือตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai) ตามเกณฑ์ที่คณะกรรมการกำหนด โดยบทวิเคราะห์ 50 ผลงานจะได้รับคัดเลือกเพื่อนำเสนอต่อ คณะกรรมการคัดเลือกในรอบต่อไป โดยเจ้าของบทวิเคราะห์จะได้รับสิทธิเข้าอบรมและทดสอบคอร์ส CISA (Certified Investment and Securities Analyst Program) ระดับ 1 สำหรับปี 2549 มูลค่ารางวัลละ 25,000 บาท รวมทั้งมีโอกาสได้รับการพิจารณาเข้าฝึกงาน/ทำงานในบริษัทหลักทรัพย์ หรือบริษัทจัดการลงทุนชั้นนำ
สำหรับรอบที่ 4 คณะกรรมการกลั่นกรองจะคัดเลือกบทวิเคราะห์ดีเด่น 10 บทวิเคราะห์ เพื่อรับรางวัล Top 10 Best Young Researchers โดยได้รับเงินรางวัลเงินสดคนละ 10,000 บาท
ในรอบตัดสิน คณะกรรมการฯจะคัดเลือกผลงานที่ดีเด่นที่สุด เพื่อรับรางวัล SET Young Researcher ซึ่งเป็นรางวัลชนะเลิศ และรองชนะเลิศอันดับ 1 และ 2 ซึ่งทั้ง 3 คนที่เป็นสุดยอด Young Researcher นี้ จะได้รับทุนการศึกษาดูงานต่างประเทศ มูลค่ารางวัลละ 50,000 บาท นอกจากนี้ยังจะได้รับรางวัลพิเศษเป็นค่าสมัครสอบ CFA (Chartered Financial Analyst) ระดับ 1 สำหรับปี 2549 มูลค่ารางวัลละ 60,000 บาท พร้อมรางวัลเงินสดมูลค่า 50,000 บาทสำหรับผู้ชนะเลิศ 30,000 บาท สำหรับรองชนะเลิศอันดับ 1 และ 20,000 บาท สำหรับรองชนะเลิศอันดับ 2
“มูลค่ารวมของรางวัลและสิทธิประโยชน์ต่างๆทั้งที่เป็นตัวเงินและมิใช่ตัวเงินสำหรับผู้เข้าร่วมโครงการYoung Researcher Competition นี้ สูงกว่า 5 ล้านบาท ดังนั้นไม่ว่านิสิต นักศึกษาจะผ่านเข้ารอบใดก็ตามจะได้รับการพัฒนาศักยภาพของตนเองอย่างมากทีเดียว” นายพันธ์ศักดิ์กล่าวเสริม
นางชนิสา ชุติภัทร์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เซ็ทเทรด ดอท คอม จำกัด กล่าวว่า “เซ็ทเทรดมีนโยบายสนับสนุนกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ต่อเยาวชนไม่ว่าจะเป็นกิจกรรมด้านดนตรี หรือกีฬา รวมถึงการประกวดบทวิเคราะห์ในครั้งนี้ ซึ่งมั่นใจว่าจะช่วยพัฒนาบุคลากรคุณภาพสำหรับตลาดทุนในอนาคต และทำให้การเข้าถึงข้อมูลของผู้ลงทุนเป็นไปอย่างทั่วถึง รวดเร็ว และทัดเทียม สมตามเจตนารมณ์ในการเผยแพร่ข้อมูลของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
“ในครั้งนี้ เซ็ทเทรดเป็นผู้สนับสนุนข้อมูล SETSMART (SET Market Analysis and Reporting Tool) ซึ่งเป็นบริการข้อมูลปัจจัยพื้นฐานผ่านอินเทอร์เน็ตที่นักวิเคราะห์ของบริษัทหลักทรัพย์ชั้นนำใช้ในการรวบรวมข้อมูลเพื่อจัดทำบทวิเคราะห์ โดยจะสนับสนุน SETSMART Package และหนังสือเจาะพื้นฐานหุ้นด้วย SETSMART รวมถึงจัดอบรมวิธีการนำข้อมูลมาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดสำหรับผู้ที่ผ่านการคัดเลือกรอบแรก 500 ท่าน เพื่อให้ผู้เข้าแข่งขันมีข้อมูลที่พร้อมเหมือนกับเป็นนักวิเคราะห์จริง ๆ
นอกจากนั้น เซ็ทเทรดยังเป็นผู้สนับสนุนหลักสำหรับเงินรางวัลของผู้เข้ารอบ 10 ท่านและการไปดูงานต่างประเทศ มูลค่ารวมกว่า 800,000 บาท และผลงานของผู้ที่ได้รับการคัดเลือกจะได้รับการเผยแพร่ในเว็บไซต์ของเซ็ทเทรด www.settrade.com ซึ่งเป็นเว็บไซต์ด้านการลงทุนที่มีผู้เข้าใช้งานมากที่สุด”
ด้านนายวิเชฐ ตันติวานิช ผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์เอ็ม เอ ไอ (mai) กล่าวเสริมว่า ตลาดหลักทรัพย์เอ็ม เอ ไอ (mai) พร้อมให้การสนับสนุนโครงการเพื่อพัฒนาคนรุ่นใหม่ โดยเฉพาะโครงการประกวดบทวิเคราะห์หลักทรัพย์นี้ที่จะยังประโยชน์ให้แก่ทั้งตลาดหลักทรัพย์เอ็ม เอ ไอ (mai) ผู้ลงทุน และผู้ประกอบการ เพราะจะช่วยให้มีบทวิเคราะห์คุณภาพเกี่ยวกับบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์เอ็ม เอ ไอ (mai) เพิ่มขึ้น และมีข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อการลงทุนมากขึ้น เพิ่มความน่าสนใจของตลาดหลักทรัพย์เอ็ม เอ ไอ (mai) ได้อีกทางหนึ่ง
“ตลาดหลักทรัพย์เอ็ม เอ ไอ (mai) จะมอบรางวัล mai Star Researcher ให้แก่ผู้ชนะเลิศในการจัดทำบทวิเคราะห์ หลักทรัพย์ในตลาดหลักทรัพย์เอ็ม เอ ไอ (mai) ซึ่งจะได้รับทุนศึกษาดูงานในต่างประเทศมูลค่า 50,000 บาท ค่าสมัครสอบ CFA (Chartered Financial Analyst) ระดับ 1 สำหรับปี 2549 มูลค่ารางวัลละ 60,000 บาท พร้อมเงินรางวัลมูลค่า 30,000 บาท นอกจากนั้น ยังจะมอบรางวัลเงินสดรางวัลละ 10,000 บาท ให้แก่ผู้จัดทำบทวิเคราะห์หลักทรัพย์ในตลาดหลักทรัพย์เอ็ม เอ ไอ (mai) ดีเด่น อีก 5 รางวัลด้วย”
ดร.ก้องเกียรติ โอภาสวงการ นายกสมาคมนักวิเคราะห์หลักทรัพย์ กล่าวว่าโครงการประกวดบทวิเคราะห์หลักทรัพย์ เป็นความร่วมมือที่เป็นรูปธรรมขององค์กรตลาดทุนในการพัฒนาทรัพยากรบุคคลอันเป็นพื้นฐานสำคัญของการพัฒนาตลาดทุน และเป็นโครงการที่ผลิตนักวิเคราะห์หลักทรัพย์อย่างเป็นระบบตั้งแต่ช่วงก่อนที่นิสิต นักศึกษาจะจบการศึกษาเพื่อเข้ามาทำงานในตลาดทุน และช่วยให้นิสิตนักศึกษาทราบถึงแนวทางการจัดทำบทวิเคราะห์ที่ถูกต้อง
“สมาคมฯ ให้การสนับสนุกการจัดประกวดครั้งนี้ ด้วยการเตรียมหลักสูตรให้ความรู้กับผู้ผ่านการคัดเลือก 200 คนเกี่ยวกับวิธีการหาข้อมูล การสัมภาษณ์ผู้บริหารของบริษัทจดทะเบียน และเทคนิคการเขียนบทวิเคราะห์ โดยวิทยากรที่เป็น นักวิเคราะห์อาวุโสระดับแนวหน้า
ทั้งนี้ สมาคมฯ ได้มีการร่วมมือกับองค์กรต่าง ๆ ในการผลิตนักวิเคราะห์อย่างต่อเนื่อง เช่น โครงการสร้างนักวิเคราะห์ หลักทรัพย์ (เชิงปฏิบัติการ) โครงการแนะแนววิชาชีพให้กับนักศึกษา เป็นต้น
ผู้สนใจสามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมและสมัครผ่านเว็บไซต์ของ TSI ที่ www.tsi-thailand.org ได้ตั้งแต่วันนี้ — 20 มิ.ย. 48
รางวัลและสิทธิพิเศษสำหรับผู้เข้าแข่งขัน Young Researcher Competition
ผู้ผ่านการคัดเลือกรอบแรก (จำนวน 500 คน) จะได้รับอบรมและทดสอบในหัวข้อ:
1. การค้นหาข้อมูลสำหรับการวิเคราะห์หลักทรัพย์ จาก SETSMART
2. ข้อมูลและการวิเคราะห์ข้อมูลทางการเงิน (FD2) มูลค่า 2,500 บาท
3. การประเมินมูลค่าตราสารทุน (EQ2) มูลค่า 1,400 บาท
ผู้ผ่านการคัดเลือกรอบ 2 (จำนวน 200 คน) จะได้รับอบรมเทคนิคต่างๆ ในหัวข้อ:
1. วิธีการเข้าถึงข้อมูลที่สามารถจัดหาได้เอง
2. เทคนิคการสัมภาษณ์ผู้บริหาร
3. เทคนิคการเขียนบทวิเคราะห์หลักทรัพย์
4. สิทธิในการอบรมและทดสอบในหลักสูตรความรู้พื้นฐานเพื่อขึ้นทะเบียนผู้ขายหลักทรัพย์
(Single License) ของ TSI ในปี 2549 ฟรี มูลค่า 5,700 บาท
ผู้ผ่านการคัดเลือกรอบ 3 (จำนวน 50 คน) จะได้รับสิทธิอบรมและทดสอบ CISA Level 1 ในปี 2549
มูลค่า 25,000 บาท และโอกาสได้รับการพิจารณาฝึกงาน.และ โอกาสในการทำงานในบริษัทหลักทรัพย์ หรือ บริษัทจัดการลงทุน
ผู้ผ่านการคัดเลือกรอบ 4 (จำนวน 10 คน) จะได้รับเงินรางวัล ๆ ละ 10,000 บาท พร้อมโล่หรือใบประกาศเกียรติคุณ Top 10 Best Young Researchers
รางวัลชนะเลิศ (SET Young Researcher)
1. เงินรางวัล 50,000 บาท
2. โล่หรือใบประกาศเกียรติคุณ
3. ค่าสมัครสอบ CFA Level 1 ในปี 2549 มูลค่า 60,000 บาท
4. ทุนดูงานต่างประเทศ มูลค่า 50,000 บาท
รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1
1. เงินรางวัล 30,000 บาท
2. โล่หรือใบประกาศเกียรติคุณ
3. ค่าสมัครสอบ CFA Level 1 ในปี 2549 มูลค่า 60,000 บาท
4. ทุนดูงานต่างประเทศ มูลค่า 50,000 บาท
รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2
1. เงินรางวัล 20,000 บาท
2. โล่หรือใบประกาศเกียรติคุณ
3. ค่าสมัครสอบ CFA Level 1 ในปี 2549 มูลค่า 60,000 บาท
4. ทุนดูงานต่างประเทศ มูลค่า 50,000 บาท
รางวัลและสิทธิพิเศษ
สำหรับผู้ส่งบทวิเคราะห์หลักทรัพย์ของบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai) เข้าประกวด
ผู้ผ่านการคัดเลือกรอบ 4 (จำนวน 5 คน) จะได้รับเงินรางวัล ๆ ละ 10,000 บาท
รางวัลชนะเลิศ (mai Star Researcher)
1. เงินรางวัล 30,000 บาท
2. โล่หรือใบประกาศเกียรติคุณ
3. ค่าสมัครสอบ CFA Level 1 ในปี 2549 มูลค่า 60,000 บาท
4. ทุนดูงานต่างประเทศ มูลค่า 50,000 บาท
ติดต่อส่วนสื่อมวลชนสัมพันธ์ ฝ่ายสื่อสารองค์กร :
ลดาวัลย์ กันทวงศ์ โทร. 0-2229—2036
กุลวิดา จินตกะวงส์ โทร. 0-2229 —2037
ณัฐพร บุญประภา โทร. 0-222 2049
วรรษมน เสาวคธนธ์เสถียร โทร. 0-2229 — 2797--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ