TARBS ทีวีของออสเตรเลีย เช่าใช้ไทยคมเพิ่ม เตรียมรุกธุรกิจทีวีบอกรับสมาชิก มั่นใจเครือข่ายครอบคลุมด้วย ซี-แบนด์ โกลบอลบีมของไทยคม 3

ข่าวทั่วไป Wednesday October 17, 2001 13:56 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--17 ต.ค.--ชินแซทเทลไลท์
ทาร์บ (TARBS) สถานีบริการออกอากาศวิทยุโทรทัศน์เฉพาะชนชาติ (Ethnic Television) ผ่านดาวเทียมรายใหญ่ที่สุดในโลก และมีเครือข่ายครอบคลุมมากที่สุดจากออสเตรเลีย ลงนามในสัญญาขยายการเช่าใช้ช่องสัญญาณดาวเทียมไทยคม 3 ย่านซี-แบนด์ โกลบอลบีมเพิ่มอีก 1 ทรานสพอนเดอร์ รวมเป็นช่อง TV กว่า 20 ช่อง เพื่อรุกตลาดทีวีแบบบอกรับสมาชิก (Direct to Home) ในออสเตรเลีย โดยจะใช้ช่องสัญญาณที่เช่าเพิ่มในการส่งสัญญาณวิทยุโทรทัศน์ภาษาต่างๆ จากยุโรปและตะวันออกกลาง มาถ่ายทอดต่อให้ผู้ชมที่ออสเตรเลียด้วยระบบ DTH ซึ่งให้บริการอยู่แล้วตั่งแต่ปี 1999
นายไมค์ บูลอส (Mr.Mike Boulos) ประธานกรรมการบริหาร TARBS (Television & Radio Broadcasting Services Australia ) เปิดเผยว่า "สาเหตุที่ TARBS เลือกใช้ไทยคมเป็นหลักในการถ่ายทอดสัญญาณวิทยุโทรทัศน์ เพื่อรองรับการขยายธุรกิจทีวีเฉพาะชนชาติ เนื่องจาก ดาวเทียมไทยคม 3 Global Beam มีขอบเขตพื้นที่การให้บริการครอบคลุมพื้นที่ถึง 4 ทวีป กว่า 120 ประเทศ รวมถึงมีช่องโทรทัศน์จำนวนมากบนดาวเทียมไทยคม และที่สำคัญสามารถรับชมสัญญาณโดยตรงได้ระหว่างยุโรปและซิดนีย์ (Sydney) ซึ่งเป็นศูนย์กลางการค้าหลักของออสเตรเลีย รวมทั้งการให้บริการที่ได้ระดับมาตรฐานนานาชาติ นอกจากนี้ TARBS มีแผนจะโปรโมทรายการโทรทัศน์ทั้งหมดที่อยู่บนดาวเทียมไทยคม 3 ในประเทศอื่นๆ อีกด้วย เพราะมีกลุ่มผู้ชมประมาณ 2 แสน - 4 แสนครัวเรือน ใน 3 ทวีป ได้แก่ เอเชีย แอฟริกา และ ยุโรป ที่มีความต้องการชมรายการที่ TARBS ทำการแพร่ภาพอยู่ในขณะนี้"
ปัจจุบันนี้ TARBS ใช้ดาวเทียมหลักๆ 2 ดวงในการให้บริการ ได้แก่ ดาวเทียมไทยคม และ ดาวเทียม PanAmSat โดยใช้ ดาวเทียมไทยคม 3 ในการส่งสัญญาณรายการโทรทัศน์ภาษาต่างๆ จากทั้งยุโรปและตะวันออกลาง ไปยังสถานีหลักในออสเตรเลีย และใช้ดาวเทียม PanAmSat ในการถ่ายทอดสัญญาณ (Ku Band) ต่อให้สมาชิกที่รับชมในออสเตรเลีย ด้วยระบบ ดิจิทอล DTH
ออสเตรเลีย มีกลุ่มผู้ชมหลายเชื้อชาติ ที่ยังคงนิยมและเข้าใจภาษาดั่งเดิมของตนเอง ดังนั้น ออสเตรเลียจึงเป็นตลาดที่มีศักยภาพ สำหรับ ผู้ประกอบการโทรทัศน์ที่จะนำรายการโทรทัศน์ภาษาต่างๆ จากประเทศที่ไม่ได้ใช้ภาษาอังกฤษเข้ามาทำตลาด เช่น รายการโทรทัศน์จากเอเชีย ได้แก่ จีน ญี่ปุน ฟิลิปปีนส์ เวียดนาม ตะวันออกกลาง และจากยุโรป เช่น อิตาลี กรีซ รัซเซีย ฯลฯ TARBS เป็นผู้ประกอบการโทรทัศน์แบบบอกรับสมาชิก ที่ได้สิทธิ์แต่ผู้เดียวในการแพร่ภาพรายการโทรทัศน์ที่เป็นที่นิยม ของแต่ละภาษามากกว่า 30 รายการในขณะนี้ ได้แก่ TGRT ATV KANAL D ช่องโทรทัศน์จากตรุกี TV POLONIA จาก โปแลนด์ MKTV จากมาสิโดเนีย (Macedonia) และ HTB จากรัสเซีย ทั้งนี้ มีสถานีโทรทัศน์จากหลายประเทศ ที่สนใจที่จะให้ TARBS ช่วยในการขยายขอบเขตการให้บริการมาที่ออสเตรเลีย
นายยงสิทธิ์ โรจน์ศรีวิชัยกุล ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการฝ่ายขายต่างประเทศ บมจ. ชินแซทเทลไลท์ เปิดเผยว่า "TARBS เป็นลูกค้าเช่าช่องสัญญาณ C-band Global Beam บนไทยคม 3 จำนวน 1 ทรานสพอนเดอร์ และครั้งนี้ได้เช่าทรานสพอนเดอร์ที่ 2 เพิ่ม เพื่อขยายการให้บริการแก่กลุ่มลูกค้าหลากหลายเชื้อชาติมากขึ้น ในอนาคต TARBS มีโครงการจะขยายการเช่าใช้ดาวเทียมไทยคมเพิ่มอย่างต่อเนื่อง เพื่อรองรับรายการที่เป็นภาษาอื่นๆ ซึ่งในแง่นี้ดาวเทียมไทยคมกำลังเป็นที่นิยมในหมู่ผู้ออกอากาศรายอื่นและผู้รับชม เพราะการที่มีช่องทีวีหลายๆ ช่องมาใช้บริการดาวเทียมไทยคม ทำให้มีจานรับสัญญาณหันมาที่ดาวเทียมไทยคมมากขึ้น และยิ่งจะทำให้มีผู้ออกอากาศนิยมมาขึ้นดาวเทียมไทยคมยิ่งขึ้น ซึ่งเรียกว่า ฮอทเบริ์ด (Hot Bird) ทั้งนี้ ปัจจุบันดาวเทียมไทยคมเป็นดาวเทียมที่ออกอากาศช่องโทรทัศน์ที่เป็นที่นิยม และมีจำนวนช่องมากที่สุดรายหนึ่งของเอเชีย โดยทั้ง 3 ดวงมีช่องโทรทัศน์รวมกันกว่า 100 ช่อง จากกว่า 30 ประเทศ ในเอเชีย ออสเตรเลียและยุโรป"
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมที่ฝ่ายสื่อสารการตลาด บมจ.ชินแซทเทลไลท์ โทร.591-0736-49 ต่อ 421, 426, 428 โทรสาร.591-0714 E-mail: mc@thaicom.net-- จบ--
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ