กทม.ชี้ฝนนอกฤดูไม่น่าเป็นห่วงแต่ควรระวังรักษาสุขภาพ

ข่าวทั่วไป Tuesday March 13, 2001 10:01 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--13 มี.ค.--กทม.
นายมานะ นพพันธุ์ รองปลัดกรุงเทพมหานคร เปิดเผยถึงสถานการณ์ฝนตกอย่างต่อเนื่องในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ว่า จากการประสานงานกรมอุตุนิยมวิทยา ทราบว่า มีหย่อมความกดอากาศสูง จากทางตอนบนของประเทศเคลื่อนตัวผ่านประเทศไทย ลงไปทางภาคใต้ ประกอบกับมีหย่อมความกดอากาศต่ำอยู่ทางบริเวณภาคใต้ตอนบน ลักษณะเช่นนี้ทำให้มีฝนตกประปรายทั่วประเทศ ตั้งแต่ภาคเหนือถึงกรุงเทพมหานคร และมีฝนตกหนักตั้งแต่เพชรบุรี ชุมพร เป็นต้นไป สำหรับในวันนี้จากการประสานงานกับกรมอุตุนิยมวิทยา ทราบว่าหลังจากนี้อีกประมาณ 2-3 วัน กรุงเทพมหานครจะมีฝนเบาบางลง อย่างไรก็ดีจากการติดตามปริมาณน้ำฝนในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ซึ่งตกลงมาตั้งแต่วันศุกร์ถึงปัจจุบัน วัดได้เฉลี่ยประมาณวันละ 20 มิลลิเมตร ซึ่งไม่สร้างปัญหาในถนนหลักในกรุงเทพมหานคร ส่วนในตรอก ซอย ได้มีประชาชนได้แจ้งเหตุน้ำท่วมขังเข้ามาบ้าง ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ออกไปแก้ไขปัญหาน้ำท่วมให้กลับคืนสู่สภาพปกติโดยใช้เวลาไม่นานนัก กล่าวคือกรุงเทพมหานครได้ระดมกำลังเจ้าหน้าที่สำนักการระบายน้ำและเขตออกตรวจสอบ เฝ้าระวังพร้อมทั้งติดตามสถานการณ์และแก้ไขปัญหาปัญหาน้ำท่วมอยู่ตลอดเวลา ตามนโยบายของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครที่ได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ดูแลเหตุการณ์อย่างใกล้ชิดจะได้ไม่เกิดปัญหา
นายธงชัย กลั่นกรอง ผู้อำนวยการสำนักการระบายน้ำ กรุงเทพมหานคร กล่าวถึง สถานการณ์ฝนตกทั่วกรุงเทพฯ ในช่วงสัปดาห์นี้ว่า ไม่น่าวิตกแต่อย่างใด แม้มีฝนตกกระจายทั่วไป แต่ไม่ตกหนัก อยู่ในเกณฑ์ที่ควบคุมได้ ทั้งนี้กทม.ได้เตรียมการรับสถานการณ์ไว้ล่วงหน้า ตามที่ผู้ว่าราชการกทม. ได้สั่งการไว้แล้ว จึงสามารถระบายน้ำได้อย่างรวดเร็ว โดยขณะนี้ได้มีการลดระดับน้ำในคลองให้ต่ำกว่าเกณฑ์ถึง 10 ซ.ม. หากมีฝนตกหนักก็ยังสามารถรองรับได้โดยไม่มีปัญหาเรื่องการระบายน้ำ
ผู้อำนวยการสำนักการระบายน้ำ กทม.อีกว่า ฝนตกครั้งนี้ส่งผลดีกับภาคเกษตรที่กำลังประสบภัยแล้งให้บรรเทาลง ส่วนกทม. ในขณะนี้.กำลังเร่งดำเนินการขุดลอกคลอง ท่อระบายน้ำให้เสร็จทันเดือนเม.ย.44 พร้อมกันนี้ยังได้จัดส่งเจ้าหน้าที่พร้อมอุปกรณ์ เครื่องสูบน้ำและประสานข้อมูลกับกรมอุตุนิยมวิทยา คอยเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำท่วมอยู่ตลอด 24 ช.ม. อย่างไรก็ดี หากประชาชนมีปัญหาเกี่ยวกับน้ำท่วมสามารถโทร.มาแจ้งได้ที่ ศูนย์ป้องกันน้ำท่วม กรุงเทพมหานคร โทรศัพท์หมายเลข 240-0317-19, 245-6263-4
สำหรับในเรื่องของการดูแลสุขภาพอนามัยในช่วงฝนตกนั้น น.พ.กฤษณ์ หิรัญรัศ ผู้อำนวยการสำนักอนามัยได้แนะนำให้ประชาชนดูแลเอาใจใส่สุขภาพของตนเองให้มากยิ่งขึ้น เนื่องจากช่วงนี้มักจะพบผู้ป่วยที่เป็นโรคไข้หวัดจำนวนมาก ดังนั้นก่อนออกจากบ้านขอให้ประชาชนนำร่มติดตัวไปด้วยเพื่อป้องกันฝน อีกทั้งทำให้ร่างกายอบอุ่นอยู่เสมอก็จะเป็นภูมิต้านทานที่ดีของร่างกาย นอกจากนี้ในช่วงหน้าร้อนขอให้ประชาชนเอาใจใส่ในเรื่องของการกินอยู่เพื่อป้องกันโรคที่เกิดในหน้าร้อน เช่น โรคอุจจาระร่วง ท้องเสีย หรืออาหารเป็นพิษ ซึ่งพบอยู่เป็นประจำทุกปี กล่าวคือ ควรรับประทานอาหารที่ถูกสุขลักษณะ ทำสุกใหม่ ๆ หรือถ้าเป็นไปได้ควรรับประทานอาหารที่ปรุงเสร็จไม่เกิน 8 ช.ม. เพื่อป้องกันเชื้อโรคที่เกิดจากการเน่าบูดของอาหาร
ด้านนายสุทธิชัย ทรรศนสฤษดิ์ ผู้อำนวยการสำนักเทศกิจ กล่าวว่า ในช่วงที่เกิดฝนตก น้ำท่วม สำนักเทศกิจได้วิทยุประสานให้สำนักงานเขตต่าง ๆ ซึ่งเป็นเจ้าของพื้นที่ จัดเจ้าหน้าที่เทศกิจออกอำนวยความสะดวกและให้ความช่วยเหลือประชาชนในทุกด้าน เช่น หากเกิดอุบัติเหตุ รถเสีย หรือเหตุเดือดร้อนอื่น ๆ นอกจากนี้ในการจัดฝึกอบรมพนักงานเทศกิจ จำนวน 2,156 คน ระหว่างวันที่ 19 ก.พ. - 28 เม.ย.44 ตามโครงการฝึกอบรมทบทวนเสริมสร้างสมรรถภาพพนักงานเทศกิจ กทม. ตนยังได้กำชับให้พนักงานเทศกิจทุกคนพร้อมที่จะให้ความช่วยเหลือ แก้ไขปัญหา และบริการประชาชนอย่างเต็มกำลังความสามารถด้วย--จบ--
-นห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ