กบข. กับการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์

ข่าวทั่วไป Wednesday November 7, 2001 11:37 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--7 พ.ย.--กบข.
การลงทุนในอสังหาริมทรัพย์เป็นการลงทุนที่ให้ผลตอบแทนที่ดีในระยะยาว และเป็นการกระจายความเสี่ยงในการลงทุนทางหนึ่ง คณะกรรมการ กบข. ได้พิจารณาถึงประโยชน์ที่จะได้รับจากการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ทางตรง (กบข. เป็นผู้ซื้อ) และทางอ้อม (ผ่านกองทุนรวม) แล้วมีความเห็นว่า การลงทุนทางอ้อมโดยผ่านกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์จะได้ประโยชน์มากกว่าที่ กบข. จะลงทุนเองโดยตรง เช่น ได้รับลดหย่อนค่าธรรมเนียมการโอน ได้รับการยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคล ภาษีมูลค่าเพิ่มและภาษีธุรกิจเฉพาะ ในปัจจุบัน คณะกรรมการ กบข. ได้กำหนดสัดส่วนการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ไว้ไม่เกิน 5% ของเงินกองทุน
นอกจากนี้กองทุนรวม ฯ มีสถานะเป็นนิติบุคคลทำให้ กบข. มีความคล่องตัวว่าจะถือกองทุนทั้งหมดหรือถือเป็นบางส่วนในอนาคตได้ด้วย ดังนั้น จึงมีมติให้จัดตั้งกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ขึ้น โดยใช้ชื่อว่า กองทุนรวม สินทรัพย์ไทย 1 และแต่งตั้งคณะกรรมการจัดการกองทุน ฯ ขึ้นมาคณะหนึ่งเพื่อทำหน้าที่บริหารและกำกับดูแลการลงทุนของกองทุน โดยมีบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนรวมชโรเดอร์ จำกัด เป็นผู้จัดการกองทุน
ตั้งแต่แรกตั้งคณะกรรมการจัดการกองทุน ฯ ได้ศึกษาลู่ทางการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ประเภทต่าง ๆ ทั้งจากภายในและต่างประเทศ ในที่สุดมีความเห็นว่าเป้าหมายแรกในการลงทุน คือ การลงทุนในอาคารสำนักงานให้เช่า เนื่องจากการบริหารอาคารไม่ต้องใช้ความเชี่ยวชาญเฉพาะทางซึ่งต่างจากโรงแรม ห้างสรรพสินค้า นอกจากนั้น ช่วงเวลาที่ผ่านมาเศรษฐกิจตกต่ำ ราคาของอาคารสำนักงานลดลงมากกว่าอสังหาริมทรัพย์กลุ่มอื่นในขณะที่ค่าก่อสร้างสูงขึ้น ซึ่งหมายถึงโอกาสที่จะได้ผลตอบแทนที่ดีเมื่อเศรษฐกิจฟื้นตัวมีความเป็นไปได้มาก
ในการดำเนินการขั้นตอนต่าง ๆ เพื่อคัดเลือกอาคารนั้น ได้ว่าจ้างที่ปรึกษาด้านการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์เพื่อช่วยดำเนินการศึกษาข้อมูลต่าง ๆ ประกอบการพิจารณา มีการดำเนินการเป็นขั้นตอนด้วยความรอบคอบและโปร่งใสในทุกขั้นตอน ตั้งแต่เริ่มพิจารณาเกณฑ์เรื่อง ทำเล ขนาด สภาวะแวดล้อม สถานที่จอดรถ สาธารณูปโภคและสาธารณูปการ ตามลำดับ
สำหรับอสังหาริมทรัพย์ ที่ กบข. เข้าไปลงทุนนั้น ได้แก่ ชั้น 16 ของอาคารซีทีไอ ทาวเวอร์ อาคารอับดุลราฮิมเพลส และล่าสุด คือ อาคารบางกอกซิตี้ ทาวเวอร์ ซึ่งลงทุนผ่านกองทุนรวมสินทรัพย์ไทย 1 เช่นกัน โดยในปัจจุบันการลงทุนดังกล่าวให้ผลตอบแทนในเกณฑ์ดี มีอัตราการเช่าและค่าเช่าสูงกว่าค่าเฉลี่ยของอาคารสำนักงานในระดับเดียวกันมาโดยตลอด ซึ่งเป็นการยืนยันได้ว่าการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์นั้น เป็นอีกทางเลือกหนึ่งของการลงทุนที่จะช่วยเพิ่มผลตอบแทนที่ดีให้แก่สมาชิก กบข. นั่นเอง--จบ--
-อน-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ