กรมการขนส่งทางบก ร่วมกับ คาลเท็กซ์ เปิดตัว "โครงการคนไทยหัวใจ 2 ป. = ประหยัด+ปลอดภัย

ข่าวทั่วไป Thursday October 5, 2000 11:13 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--5 ต.ค.--น้ำมันคาลเท็กซ์ (ไทย)
กรมการขนส่งทางบก ร่วมกับ คาลเท็กซ์ เปิดตัว "โครงการคนไทยหัวใจ 2 ป. = ประหยัด+ปลอดภัย"ปลุกจิตสำนึกเรื่องการประหยัดพลังงานน้ำมันและความปลอดภัยในสังคมไทย
กรมการขนส่งทางบก และบริษัท น้ำมันคาลเท็กซ์ (ไทย) จำกัด ประกาศเปิดตัวโครงการคนไทยหัวใจ 2 ป. = ประหยัด+ปลอดภัย (Save & Safe Program) เพื่อร่วมกันรณรงค์ การใช้พลังงานน้ำมันอย่างประหยัดและ เต็มประสิทธิภาพ รวมทั้งส่งเสริมเรื่องความปลอดภัยในด้านต่างๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ความตระหนักถึงการขับขี่อย่างปลอดภัย ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายของกรมการขนส่งทางบกในอันที่จะส่งเสริม และพัฒนาการขนส่งทางถนนของประเทศให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด คือ สะดวก รวดเร็ว พอเพียง ประหยัด และปลอดภัย เตรียมพบกับกิจกรรมสร้างสรรค์สังคมหลากหลายรูปแบบของโครงการฯ เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นของคนไทย ตลอดปี 2543-2544
โครงการคนไทยหัวใจ 2 ป. = ประหยัด+ปลอดภัย (Save & Safe Program) ได้รับการจัดตั้งขึ้นด้วยวัตถุประสงค์หลัก 2 ประการ อันได้แก่ การปลุกจิตสำนึกเรื่องการประหยัดพลังงาน น้ำมันและความปลอดภัยในสังคมไทย โดยกรมการขนส่งทางบกและบริษัท น้ำมันคาลเท็กซ์ (ไทย) จำกัด จะริเริ่มให้มีกิจกรรมต่างๆ ตลอดปี 2543-2544 เพื่อสร้างเสริมความรู้ เรื่องการประหยัดพลังงานน้ำมันและความปลอดภัยให้กับประชาชนชาวไทย อาทิ การจัดอบรมเทคนิคการผจญเพลิง การสัมมนาเรื่องการขับขี่อย่างปลอดภัย (Defensive Driving) การเผยแพร่ข้อมูลความรู้ในสื่อสิ่งพิมพ์ สื่อวิทยุและโทรทัศน์ เป็นต้น
"คาลเท็กซ์ เล็งเห็นความสำคัญทั้งเรื่องการประหยัดพลังงานน้ำมันและความปลอดภัยเราจึงขอสนับสนุนให้ ประชาชนชาวไทยทุกคนรู้จักการใช้พลังงานน้ำมันอย่างรู้คุณค่าและ ก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด รวมถึงการเสริมสร้างพฤติกรรม ในการขับขี่อย่างปลอดภัยให้กับ ผู้ใช้รถใช้ถนน ซึ่งโครงการนี้ได้รับความสนับสนุนเป็นอย่างดีจากกรมการขนส่งทางบก จึงเชื่อมั่นได้ว่าทั้งสองฝ่ายจะร่วมกันผลักดันให้แนวคิด "รู้ประหยัดและรักความปลอดภัย" เกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรม และนับเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมสร้างสรรค์สังคมที่สะท้อนให้เห็นถึงความมุ่งมั่นในการมอบสิ่งที่มีคุณค่าให้กับสังคมไทย ซึ่งเป็นปณิธานในการดำเนินธุรกิจ ที่คาลเท็กซ์ยึดมั่นเสมอมา" มร. สตีเฟน เทมเพิล ประธานกรรมการบริหาร บริษัท น้ำมันคาลเท็กซ์ (ไทย) จำกัด กล่าว
ทางด้านนายเกรียงศักดิ์ กองพลพรหม ผู้อำนวยการสำนักวิศวกรรมและความปลอดภัย กรมการขนส่งทางบก กล่าวว่า กรมการขนส่งทางบกมีนโยบายในการป้องกันและลดอุบัติภัยทางถนน โดยมีมาตรการในส่วนที่รับผิดชอบ 2 ส่วน คือความปลอดภัยของผู้ใช้รถใช้ถนน และความปลอดภัยของยานพาหนะ โดยได้ดำเนินการจัดอบรมให้ความรู้แก่พนักงานขับรถ ณ ศูนย์สอนขับรถยนต์ อำเภอลำลูกกา จังหวัดปทุมธานี ซึ่งเปิดสอนใน 3 หลักสูตร รวมถึงการจัดให้มีการอบรมให้ความรู้เรื่อง กฎจราจรและจิตสำนึกการขับขี่อย่างปลอดภัยจำนวน 2 ชั่วโมง ให้แก่ผู้ขอรับใบอนุญาตขับรถตามกฎหมาย ว่าด้วยรถยนต์ทั่วประเทศ และจัดกิจกรรมรณรงค์ป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนทั่วประเทศในช่วงเทศกาลต่างๆ สำหรับความ ปลอดภัยของยานพาหนะนั้น ได้เน้นในเรื่องความมั่นคงปลอดภัยของตัวรถและอุปกรณ์ ส่วนควบพร้อมทั้งการรักษาสภาพแวดล้อม ทางด้านอากาศและเสียง โดยกำหนดให้มีการตรวจสภาพรถประจำปีก่อนชำระภาษี
"เพื่อให้ผู้ใช้รถใช้ถนนมีความรู้ความเข้าใจในการขับขี่และใช้ถนนร่วมกันอย่างปลอดภัย รวมถึงการเสริมสร้างนิสัยในการใช้พลังงานน้ำมันอย่างประหยัด กรมการขนส่งทางบก จึงได้ให้การสนับสนุนโครงการฯ ทั้งในด้านของสื่อและเอกสารเผยแพร่ วิทยากร และ การดำเนินการร่วมกันเพื่อลดมลภาวะใน 3 จังหวัด ได้แก่ เชียงใหม่ นครราชสีมา และสงขลา ซึ่งบริษัทฯ จะจัดตั้งศูนย์เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องและปรับเครื่องยนต์ เพื่อตรวจมลภาวะ ที่เกิดจากรถยนต์และรถจักรยานยนต์ โดยใช้เครื่องมือและบุคลากรที่มีประสิทธิภาพ เมื่อพบความผิดปกติจะแจ้ง ให้เจ้าของรถทราบเพื่อปรับปรุง แก้ไข ซึ่งแนวทางนี้จะทำให้เครื่องยนต์มีประสิทธิภาพสามารถประหยัดการใช้น้ำมันเชื้อเพลิง และที่สำคัญจะทำให้เกิดความปลอดภัยในการขับขี่ รวมทั้งช่วยรักษาสภาพแวดล้อมในอีกทางหนึ่งด้วย" นายเกรียงศักดิ์ กล่าว
โครงการคนไทยหัวใจ 2 ป. = ประหยัด+ปลอดภัย โดยกรมการขนส่งทางบกและ บริษัท น้ำมันคาลเท็กซ์ (ไทย) จำกัด คาดหมายว่ากิจกรรมสร้างสรรค์สังคมนี้จะมีส่วน ช่วยลดการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน โดยการปลุกจิตสำนึก ให้กลุ่มเป้าหมายรู้จักการขับขี่ อย่างปลอดภัยและมีน้ำใจ เคร่งครัดต่อการดำเนินชีวิตอย่างไม่ประมาท และสามารถป้องกันตนเองจากการเกิดอุบัติเหตุ รวมทั้งเกิดความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องต่อการใช้พลังงานน้ำมัน อย่างมีประสิทธิภาพ และมีลักษณะนิสัยรักการประหยัด--จบ--
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ