รองปลัดฯ ณฐนนท เผยการแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมในกทม.ต้องอาศัยการมีส่วนร่วมของประชาชน

ข่าวทั่วไป Thursday May 24, 2001 10:45 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--24 พ.ค.--กทม.
นางณฐนนท ทวีสิน รองปลัดกรุงเทพมหานคร เปิดเผยภายหลังพิธีปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการสำหรับผู้กำหนดนโยบายด้านการจัดการสิ่งแวดล้อมของกรุงเทพมหานคร เมื่อเวลา 17.00 น. วานนี้ (22 พ.ค.44) ว่า การประชุมเชิงปฏิบัติการที่จัดขึ้นในวันที่ 21-22 พ.ค. ณ ศูนย์การประชุมสหประชาชาติ (UNCC) ครั้งนี้มีวิทยากรผู้มีประสบการณ์ด้านการแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมจากประเทศต่าง ๆ มาให้ความรู้และแลกเปลี่ยนประสบการณ์กับผู้บริหารของกรุงเทพมหานคร รวมทั้งมีการเปิดช่วงให้ผู้ร่วมประชุมได้อภิปราย แสดงความคิดเห็นอย่างกว้างขวาง ทั้งนี้ผู้ร่วมประชุมทั้งไทยและต่างชาติ สามารถเข้าใจเนื้อหาที่นำเสนอในการประชุมได้อย่างครบถ้วนเนื่องจากสามารถรับฟังการแปลทั้งจากไทยเป็นอังกฤษ และอังกฤษเป็นไทยได้ตลอดการประชุม ซึ่งจะได้มีการรวบรวมข้อมูล แนวคิดและความคิดเห็นที่น่าสนใจ นำเสนอในการประชุมผู้บริหารระดับสูงของกทม. เพื่อให้มีการกำหนดนโยบายด้านสิ่งแวดล้อมที่ชัดเจน และปรับปรุงพัฒนานโยบายปัจจุบันให้เหมาะสมกับสภาพปัญหาและสามารถแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมได้อย่างยั่งยืนต่อไป โดยในการประชุมได้เน้นปัญหาสำคัญ 3 ด้าน คือ ปัญหามลพิษทางอากาศ ปัญหาน้ำเสีย และปัญหาขยะ
รองปลัดกรุงเทพมหานคร กล่าวต่อว่า การแก้ไขปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมต้องอาศัยความร่วมมือร่วมใจจาก 5 ฝ่ายคือ รัฐบาลกลาง ส่วนปกครองท้องถิ่น (กทม.) ภาคเอกชน ประชาสังคม และความสนับสนุนจากองค์กรต่าง ๆ ทั้งในประเทศ และองค์กรสากล แนวทางสำคัญในการแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมประการหนึ่งก็คือ การกระจายอำนาจจากส่วนกลางสู่ท้องถิ่น ให้ท้องถิ่นมีอำนาจเต็มที่ในการจัดการแก้ไขปัญหา รวมถึงการออกกฎระเบียบและมาตรการต่าง ๆ ในขณะเดียวกัน ส่วนราชการท้องถิ่น เช่น กทม.เองก็ต้องมีความพร้อมโดยต้องพัฒนาทรัพยากรบุคคล ทั้งหัวหน้าหน่วยราชการและผู้ปฏิบัติให้มีความรู้ความเข้าใจ ตระหนักถึงความสำคัญของบทบาทของภาคเอกชน และประชาชนในการมีส่วนร่วมแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมของกรุงเทพมหานคร
อนึ่ง การประชุมเชิงปฏิบัติการสำหรับผู้กำหนดนโยบายด้านการจัดการสิ่งแวดล้อมเมือง (BMA Policy Makers ’ Workshop on Urban Environmental Management) จัดขึ้นในวันที่ 21-22 พ.ค.44 ณ ศูนย์ประชุมสหประชาชาติ โดยมีผู้บริหารระดับสูงของกรุงเทพมหานครและหัวหน้าหน่วยงานที่มีหน้าที่รับผิดชอบเกี่ยวข้องกับการจัดการปัญหาสิ่งแวดล้อม ประกอบด้วย รองปลัดกรุงเทพมหานคร ผู้ช่วยปลัดกรุงเทพมหานคร หัวหน้าคณะผู้ตรวจราชการกรุงเทพมหานคร ผู้อำนวยการสำนัก ผู้อำนวยการกองที่เกี่ยวข้อง และประธานกลุ่มเขต 6 กลุ่ม ร่วมประชุม การประชุมดังกล่าว กทม. United Nations Environment Program (UNEP) กระทรวงวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและสิ่งแวดล้อม และข่ายงานมหาวิทยาลัย THAITREM ได้ร่วมกันจัดขึ้นเพื่อให้ผู้ร่วมประชุมได้ตระหนักถึงความจำเป็นในการลดมลพิษสิ่งแวดล้อมที่เกิดจากกิจกรรมของมนุษย์ ด้วยการพัฒนาและประยุกต์ใช้นโยบายในการป้องกันและรักษาสิ่งแวดล้อมเมือง ตลอดจนเพื่อพัฒนาความรู้ ความเข้าใจในการกำหนดนโยบายด้านการจัดการสิ่งแวดล้อม อันจะทำให้ปัญหาสิ่งแวดล้อมในเขตกรุงเทพมหานครมีการกำหนดแนวทางการแก้ไขปัญหาอย่างจริงจังและมีประสิทธิภาพ--จบ--
-นห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ