โรงเผาขยะทำให้ภูเก็ตปนเปื้อนไปด้วยสารพิษ

ข่าวท่องเที่ยว Friday January 21, 2000 18:20 —ThaiPR.net

ภูเก็ต-21 ม.ค.--กรีนพีซ
กรีนพีซ องค์กรที่ทำงานรณรงค์ด้านสิ่งแวดล้อมระดับโลกกล่าวว่าโรงเผาขยะจะทำให้ภูเก็ตซึ่งเป็นเมืองท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงของประเทศไทย ปนเปื้อนไปด้วยสารพิษที่เกิดจากการเผา ตามมาด้วยรายงานผลการวิเคราะห์ทางวิทยาศาสตร์ซึ่งชี้ให้เห็นว่าเถ้าที่เกิดจากการเผาขยะที่ทิ้งไว้ข้าง ๆ โรงเผามีระดับการปนเปื้อนสารพิษที่น่าเป็นห่วง
เจ้าหน้าที่ของกรีนพีซได้นำป้ายไปติดไว้รอบ ๆ โรงงานเผาขยะและบริเวณที่ทิ้งเถ้าเพื่อเตือนถึงอันตรายที่เกิดจากการเผาขยะซึ่งส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและชาวบ้านในละแวกนั้น
นายธารา บัวคำศรี เจ้าหน้าที่รณรงค์เรื่องสารพิษของกรีนพีซกล่าวว่า "ผลการวิเคราะห์ชี้ให้เห็นชัดเจนว่าการเผาขยะไม่ได้แก้ปัญหาขยะแต่เปลี่ยนจากปัญหาขยะไปเป็นปัญหาทางเคมีซึ่งจัดการยากกว่า แทนที่จะได้ภาพเมืองภูเก็ตที่สะอาด ปลอดขยะ เตาเผาขยะกลับกำลังทำให้เมืองที่ต้องพึ่งพาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวอย่างภูเก็ตปนเปื้อนไปด้วยสารพิษ"
ผลการวิเคราะห์ชี้ให้เห็นระดับโลหะหนักเป็นพิษ เช่น ตะกั่ว แคดเมี่ยม ทองแดง ในเถ้าที่เกิดจากการเผาซึ่งถูกทิ้งไว้ที่บ่อกลางแจ้งใกล้ ๆ พื้นที่ป่าชายเลน ระดับตะกั่วและแคดเมี่ยมในเถ้าจากโรงงานเผาขยะในภูเก็ตมีระดับสูงกว่าเมื่อยังเป็นขยะมูลฝอยที่ยังไม่ได้เผาถึง 30-100 เท่า
รายงานของกรีนพีซเตือนว่า ตัวอย่างตะกอนที่เก็บจากแหล่งน้ำซึ่งอยู่ใกล้ ๆ โรงงานเผาขยะยังชี้ให้เห็นถึงปริมาณตะกั่วที่สูงขึ้นจำนวนหนึ่งซึ่งถูกชะล้างและปนเปื้อนเข้าสู่แหล่งน้ำดังกล่าว
นายธารากล่าวต่อว่า "ชาวบ้านและเด็ก ๆ ที่เข้าไปคุ้ยหาขยะที่ยังหมุนเวียนกลับมาใช้ได้จากกองเถ้าอันตรายที่เกิดจากการเผา มีความเสี่ยงสูงมาก ในระยะยาวอันตรายจากสารพิษเหล่านี้จะปนเปื้อนเข้าไปในระบบห่วงโซ่อาหารซึ่งแทบจะไม่เป็นที่ตระหนักแก่ประเทศที่มีความภูมิใจในอาหารของตัวเองสูงอย่างประเทศไทย"
ตะกั่วและแคดเมี่ยมนั้นเป็นที่รู้กันว่าทำอันตรายต่อระบบประสาท แม้ปรอทในปริมาณต่ำยังมีผลกระทบต่อพัฒนาการทางสมองและพฤติกรรมของเด็ก ๆ ขณะที่แคดเมี่ยมเป็นสารก่อมะเร็ง
ขยะทุก ๆ 3 ตันที่ถูกเผาจะเกิดเถ้าพิษ 1 ตัน ในประเทศอุตสาหกรรมเถ้านี้ถือว่าเป็นของเสียอันตรายซึ่งมีข้อบังคับอย่างเคร่งครัดในขั้นตอนการบรรจุและการจัดการ
โรงงานเผาขยะต่าง ๆ ปล่อยสารก่อมะเร็งและสารเคมีพิษออกมาทางปล่องควัน รวมถึงโลหะหนักต่าง ๆ ไดออกซิน ฟิวแรน และก๊าซที่เป็นกรดต่าง ๆ โดยทั่วไปถือว่าเป็นสาเหตุหลักของการปล่อยไดออกซินเข้าสู่สิ่งแวดล้อมในระดับสูง
นายธารา กล่าวต่อว่า "เราต้องการวิธีการแก้ปัญหาที่เป็นไปได้ไม่ใช่แค่การสร้างภาพลวงตา"--จบ--

แท็ก กรีนพีซ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ