เตือนผู้ผลิตผู้จำหน่ายนมระวังการเก็บรักษา กันนมเสียก่อนหมดอายุ

ข่าวทั่วไป Friday September 28, 2001 16:49 —ThaiPR.net

นนทบุรี--28 ก.ย.--อย.
อย.เตือนผู้ผลิตและผู้จำหน่ายนมพร้อมดื่มระวังเรื่องการเก็บรักษานมในอุณหภูมิที่เหมาะสม และดูแลเรื่องการขนส่ง อย่ากระแทกหรือซ้อนหลายชั้นมากเกินไป เพราะอาจเป็นสาเหตุให้นมเสียก่อนวันหมดอายุจริงที่ระบุไว้บนฉลากได้
ภญ.นฤมล โกมลเสวิน ผู้ทรงคุณวุฒิด้านมาตรฐานผลิตภัณฑ์ด้านสาธารณสุข เปิดเผยว่า สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้รับการร้องเรียนจากผู้บริโภคเรื่องพบนมพร้อมดื่มเสียก่อนวันหมดอายุที่ระบุไว้บนฉลาก อย.ได้ติดตามเรื่องดังกล่าวแล้ว ขอชี้แจงว่า ในการเลือกซื้อนมพร้อมดื่มของผู้บริโภคหากเป็นการซื้อนมยี่ห้อที่มีคุณภาพมาตรฐาน ผ่านการพิจารณาอนุญาตจาก อย.ซึ่งจะสังเกตได้จากเครื่องหมาย อย. พร้อมรายละเอียดในกรอบแล้ว ผู้บริโภคสามารถมั่นใจได้ระดับหนึ่งว่านมพร้อมดื่มที่ท่านซื้อมีคุณภาพมาตรฐานและความปลอดภัยในการบริโภค อย่างก็ตาม ปัญหาเรื่องนมเสียก่อนวันหมดอายุสาเหตุสำคัญส่วนหนึ่งอาจมาจากการขนส่งและการเก็บรักษาผลิตภัณฑ์นมพร้อมดื่มที่ไม่ถูกต้องของผู้ผลิตและผู้จำหน่าย อย.จึงขอเตือนให้ผู้ผลิตและผู้จำหน่ายระมัดระวังการเก็บรักษาและการขนส่งผลิตภัณฑ์นมพร้อมดื่มให้เหมาะสม โดยในส่วนการเก็บรักษานั้นผลิตภัณฑ์นมพร้อมดื่มต้องเก็บรักษาในอุณหภูมิที่ไม่สูงเกินไป ซึ่งกรณีเป็นนมประเภทพาสเจอร์ไรส์ ต้องเก็บรักษาไว้ที่อุณหภูมิไม่เกิน 10 องศาเซลเซียส ส่วนนมยูเอชทีหรือนมสเตอริไรส์ สามารถเก็บไว้ที่อุณหภูมิปกติ แต่ต้องไม่ถูกแสงแดดและความร้อน
สำหรับในด้านของการขนส่งนั้น ลักษณะการขนส่งที่ไม่ถูกต้องเหมาะสมก็อาจเป็นสาเหตุให้ภาชนะบรรจุนมมีการรั่วหรือซึม ทำให้จุลินทรีย์จากภายนอกปนเปื้อนเข้าไปเป็นเหตุให้นมเสียได้เช่นกันทั้งผู้ผลิตและผู้จำหน่ายจึงควรระมัดระวังในการเคลื่อนย้ายภาชนะบรรจุนม อย่าให้มีการกระแทกกับของแข็งหรือของมีคม ไม่ควรโยนหรือเหยียบไปบนกล่องบรรจุขณะขนย้าย และไม่ควรวางซ้อนกล่องนมสูงเกินไป เพราะจะทำให้กล่องนมด้านล่างถูกกดทับจนย่น โดยนมยูเอชที ขนาด 200 ซี.ซี. ไม่ควรซ้อนเกิน 10 ชั้น ขนาด 250 ซี.ซี. ไม่ควรซ้อนเกิน 8 ชั้น และขนาด 1,000 ซี.ซี. ไม่ควรซ้อนเกิน 5 ชั้น
ผู้ทรงคุณวุฒิฯ ภญ.นฤมล โกมลเสวิน กล่าวต่อไปว่า ปัญหาที่อาจทำให้นมเสียก่อนหมดอายุอีกประการหนึ่ง คือ การที่ผู้จำหน่ายต้องการประหยัดไฟฟ้า โดยถอดปลั๊กตู้เย็นออกในตอนกลางคืน ทำให้นมอยู่ในอุณหภูมิที่สูงเกินไป จนอาจเสียก่อนวันหมดอายุได้ ผู้จำหน่ายจึงไม่ควรถอดปลั๊กตู้เย็นที่ใช้แช่นมออกในตอนกลางคืน เพราะเมื่อนมเสียอาจเป็นอันตรายต่อสุขภาพของผู้บริโภคได้ อนึ่ง กรณีการแจกนมให้เด็กนักเรียนดื่มโครงการนมโรงเรียน ครูอาจารย์หรือผู้ดูแลการแจกนมไม่ควรนำนมชนิดพาสเจอไรส์มาตั้งทิ้งไว้อุณหภูมิห้องเป็นเวลานานๆ เพราะนมชนิดนี้ต้องเก็บรักษาในอุณหภูมิต่ำไม่เกิน 10 องศาเซลเซียล มิฉะนั้น จะทำให้นมเสียก่อนวันหมดอายุได้เช่นกัน--จบ--
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ